Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tìm cơ hội giữa bất định

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Sự bất định của nền kinh tế thế giới, bên cạnh những rủi ro, luôn có cơ hội mới cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.
aa
tim co hoi giua bat dinh Chọn đầu tư ngắn hạn hay trung và dài hạn?

Đó là điều mà các chuyên gia chỉ ra tại một hội thảo mới đây của Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp (iEIT) về cơ hội kinh doanh năm 2023.

Cơ hội không thiếu

Theo ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban phân tích tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), kinh tế thế giới rất bất định với căng thẳng/xung đột địa chính trị; Rủi ro đối với thương mại và đầu tư toàn cầu chưa lắng xuống khiến các rào cản về chính sách thương mại và đầu tư được coi là vấn đề lớn hơn Covid-19; Đà tăng lãi suất bất định hơn trong năm 2023 (khác với năm 2022)… Cùng với đó CMCN 4.0 và kinh tế số dẫn đến cuộc đua tranh giữa các nền kinh tế trở nên rõ hơn, cộng với gia tăng sự đối đầu giữa phát triển công nghệ và tư duy quản lý, kể cả ở các nước phát triển. Tuy nhiên, "suy thoái, khó khăn, khủng hoảng… không phải hoàn toàn xấu vì trong mọi thời điểm đều có cơ hội", ông Dương nhận định.

Đơn cử, các xu hướng mới trên thế giới đang tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp (DN) hợp tác, tham gia chuỗi giá trị. Như xu hướng hợp tác về phát triển bền vững đang được nhiều nước đặt ra với mục tiêu chuyển đổi xanh ngay trong quá trình phục hồi kinh tế, phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn và các mô hình có sức chống chịu với biến đổi khí hậu theo yêu cầu thực hiện COP26, COP27 và cắt giảm khí thải; Hay xu hướng đầu tư vào năng lượng tái tạo; Tăng quyền cho phụ nữ trong tương lai… cũng sẽ mở ra cơ hội mới.

tim co hoi giua bat dinh
Dịch vụ tài chính mới như Blockchain đang hỗ trợ cho các doanh nghiệp kêu gọi vốn đầu tư

Bên cạnh đó, sự đứt gãy chuỗi cung ứng đã đặt các quốc gia, DN trước bài toán đa dạng hóa chuỗi cung ứng mà thực chất là giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Sự dịch chuyển này không còn là tính toán riêng của nhà đầu tư, mà có thể có động lực từ các chính phủ. Một số nước phương Tây muốn thúc đẩy quá trình dịch chuyển đầu tư… Mỹ gia tăng hợp tác với các nước liên minh nhằm định hướng lại dòng vốn đầu tư, phát triển hạ tầng và giảm ảnh hưởng của Trung Quốc. Việc thiết lập các chuỗi cung ứng mới sau đứt gãy do dịch Covid-19 cũng đang tạo cơ hội cho các DN Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Dương cũng chỉ ra quá trình các nước dịch chuyển đầu tư khỏi Trung Quốc sẽ không dễ dàng bởi thị trường lớn này vẫn duy trì sự hấp dẫn nhất định. Trung Quốc đã nới lỏng các quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài trên nhiều lĩnh vực. Vì vậy xu hướng mới trong chuyển dịch đầu tư là đa dạng hóa, thay vì dịch chuyển hoàn toàn.

Nâng cao năng lực, đón đầu cơ hội

Chuyên gia tài chính Nguyễn Phương Hoa nhận định: “Chúng ta đi sau có khi lại là cơ hội trong thương mại, hợp tác quốc tế. Các nước kém phát triển và đang phát triển còn nhiều cơ hội tăng trưởng”. Kỳ vọng triển khai hiệu quả hơn các FTA của Việt Nam từ năm 2023 và cơ hội mới từ việc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sôi động hơn với nhiều kịch bản mở rộng thành viên hay đàm phán/nghiên cứu nâng cấp các FTA của ASEAN với các đối tác... đang khiến nhiều quỹ đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc tìm kiếm DN Việt Nam để hợp tác không chỉ về sản xuất, thương mại mà cả về ý tưởng.

Cơ hội là thế, nhưng bà Phương Hoa cũng chỉ ra yếu tố quan trọng nhất để DN phát triển là ổn định được dòng tiền. Xu hướng giảm phụ thuộc, không có nghĩa là “làm cả, ăn tất” bởi mỗi quốc gia, khu vực có một lợi thế riêng, vấn đề là tìm đối tác, dựa vào nhau cùng gia tăng lợi nhuận chuỗi cung ứng, đồng thời tránh được tính độc quyền. Và để tham gia các chuỗi giá trị này, DN phải chuẩn hóa tốt chính mình từ công tác quản trị, con người, đặc biệt là công nghệ để nâng cao năng lực của để tiệm cận vào mặt bằng đầu tư chung của nhà đầu tư thế giới.

Giá trị của DN sẽ phải bao gồm cả năng lực quản trị, công nghệ, nhân lực chứ không phải chỉ là con số tổng tài sản. DN phải chuẩn bị trước để tận dụng cơ hội, chờ có cơ hội mới bắt đầu nâng cao năng lực thì đã muộn. Chuyển đổi số cũng là câu chuyện không chỉ phải làm mà cần làm nhanh để đưa ra các quyết định nhanh hơn. DN cũng cần đầu tư nghiên cứu, phát triển tạo ra sản phẩm của riêng mình, tìm thị trường ngách để khẳng định giá trị của mình nhưng tốc độ phải nhanh.

Đồng thuận quan điểm trang bị lợi thế cạnh tranh là rất quan trọng, bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, đến từ Công ty Base.vn nhấn mạnh, công nghệ không chỉ mang tính thiết yếu mà nó đang trở thành lợi thế của DN. Thực chứng giai đoạn Covid vừa qua, trong khi nhiều DN mất thị phần, phá sản thì có một nhóm DN nhờ công nghệ đã thích ứng và phát triển hơn. Nhìn nhận năm 2023 là thời điểm phù hợp phát triển cho các DN áp dụng công nghệ, song bà Ánh cũng chỉ ra vẫn còn cơ hội cho các DN chưa kịp đầu tư bằng việc đi thuê công nghệ để vừa vận hành tối ưu theo yêu cầu quản lý, hoạt động, vừa cắt giảm chi phí vận hành.

Ông Phạm Việt Hùng, Trưởng phòng xuất nhập khẩu CTCP Đồng Tâm, chỉ ra DN phải tạo chữ tín để làm ăn lâu dài với đối tác nhập khẩu. Bên cạnh đó, thay vì chờ khách hàng đến tìm như trước, DN cần chủ động nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng để có chiến lược định vị sản phẩm vào thị trường mục tiêu. Chính phủ và các cơ quan chức năng cũng cần nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia. Bởi hiện nhiều sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã bao bì đẹp nhưng khó xuất khẩu vì thương hiệu quốc gia yếu.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.