Tìm hướng phát triển bền vững cho du lịch Việt
Doanh nghiệp lữ hành Việt: Phục hồi để phát triển bền vững | |
Bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch | |
Hợp tác để khơi thông tiềm năng |
Lâu nay ngành du lịch chưa quan tâm đúng mức thị trường khách du lịch trong nước, nên dù khách nội địa trong nước chiếm hơn 82,5% tổng lượng khách, nhưng doanh thu du lịch từ khách trong nước chỉ chiếm chưa đến 45% tổng doanh thu du lịch. Lý do được nhiều chuyên gia du lịch chỉ ra là sản phẩm du lịch phục vụ khách trong nước chưa đa dạng, còn mang tính mùa vụ, thiếu sản phẩm hấp dẫn để thu hút và kích thích chi tiêu của đối tượng khách này. Việc khai thác thị trường du lịch trong nước với tiềm năng 100 triệu dân, trong đó số người có thu nhập khá ngày càng tăng nhanh, mang đến nguồn thu ổn định, bền vững là hướng tập trung hiện nay của ngành.
Đơn cử như TP.HCM, mặc dù du lịch được xem là ngành kinh tế mũi nhọn đi đầu trong cả nước, nhưng chủ yếu tập trung vào khách du lịch quốc tế. Bởi thế nên khi đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến lượng khách quốc tế đến TP.HCM sụt giảm tới 84,8% so với năm trước, chỉ đạt 1,3 triệu lượt và chủ yếu là trong 3 tháng đầu năm. Khách du lịch nội địa đến TP.HCM cũng giảm 54,2% so với năm trước, chỉ đạt 15 triệu lượt. Hệ quả là tổng thu từ du lịch năm 2020 của TP.HCM cũng chỉ ước đạt 84.000 tỷ đồng, giảm tới 40% so với năm 2019.
Nhằm khôi phục lại ngành du lịch trong bối cảnh trong và sau Covid-19, trong năm 2020, ngành du lịch Việt đã nhiều lần ngồi lại để đánh giá, tư duy lại về cách làm du lịch trong thời gian qua. Theo các chuyên gia và cơ quan quản lý du lịch, việc cơ cấu lại thị trường, để du lịch trong nước trở thành thị trường quan trọng, đóng góp từ 55% đến 75% tổng thu của ngành du lịch trong hai đến ba năm tới, là điều rất cần thiết.
Khẳng định điều này, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, phát triển du lịch nội địa là hướng đi quan trọng trong bối cảnh Covid-19 diễn biến khó lường. Tuy nhiên, không nên để tình trạng tự phát không có kế hoạch, mà các ngành liên quan cần xem khách du lịch nội địa là đối tượng nghiên cứu, phân luồng từng đối tượng và thiết lập các sản phẩm du lịch tương ứng với họ. Bên cạnh đó cần phân chia rõ ràng trách nhiệm của nhà nước (xây dựng Bigdata liên quan đến du lịch cho cả một tỉnh thành, nên chú trọng thông tin địa phương có thể dùng chung), trách nghiệm DN là cần xây dựng chuyển đổi số, marketing cho chính DN đó.
Là đơn vị kinh doanh tour gần như lớn nhất nước, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) cho rằng, phải xem ngành du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa và hội nhập quốc tế cao, mang nội dung văn hóa sâu sắc... Theo đó, các địa phương cần dành nguồn lực thích hợp từ ngân sách đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, động lực; nâng cao khả năng kết nối giao thông tới các khu, điểm du lịch, kiểm soát chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn giao thông cho khách du lịch. “Cơ quan quản lý cần tạo điều kiện thuận lợi để người dân trực tiếp tham gia kinh doanh và hưởng lợi từ du lịch; có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng. Xây dựng cộng đồng du lịch văn minh, phát huy vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp liên quan đến du lịch”, ông Kỳ đề xuất.
Sản phẩm du lịch phục vụ khách vẫn chưa đa dạng |
Khách nội địa trải nghiệm khách sạn 5 sao với giá rẻ Để thu hút khách du lịch nội địa, sau khi ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM nêu lên ý tưởng các khạch sạn 5 sao trên địa bàn TP.HCM nên giảm giá rẻ để khách du lịch nội địa có dịp trải nghiệm vừa có thể có được doanh thu nhất định khi chưa có khách quốc tế. Hàng loạt khách sạn trong hệ thống Saigon Tourist như khách sạn Rex, Grand, Park Hyatt… đã áp dụng giảm giá có nơi chưa được 100USD/phòng/đêm. |
“Thời gian qua mặc dù một số địa phương đã hình thành được các liên minh, liên kết nhưng mới chủ yếu tập trung ở hoạt động xúc tiến du lịch, trong khi liên kết phát triển sản phẩm, phát triển nguồn nhân lực, liên kết trong các hoạt động quản lý, đầu tư phát triển du lịch... chưa được quan tâm. Hơn nữa, chuyển đổi số trong phát triển du lịch là vấn đề quan trọng không chỉ đối với ngành du lịch mà đối với tất cả các ngành kinh tế khác. Đề nghị Bộ VH-TT&DL cùng các địa phương cần xây dựng phương án giải quyết cụ thể trong chuyển đổi số. Nếu không giải quyết được vấn đề này, ngành du lịch Việt Nam sẽ lạc hậu, đi sau và không thể cạnh tranh với các nước khác trong khu vực”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ rõ những giải pháp mà ngành du lịch cần làm trong thời gian tới.
Để phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh du lịch trong thời điểm mới, lãnh đạo UBND TP.HCM đã tập trung chỉ đạo ngành du lịch tăng cường mở rộng quan hệ, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong cả nước. Trong bối cảnh chưa mở cửa thị trường khách quốc tế, lãnh đạo TP.HCM cho rằng cần khai thác tốt thị trường du lịch nội địa đáp ứng nhu cầu du lịch của nhân dân vừa đạt mục tiêu kinh tế vừa góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Các địa phương cần phát triển du lịch bền vững, gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội; giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động du lịch tới môi trường và văn hóa bản địa.
Nhìn về năm mới, hiện nhiều địa phương đều tỏ ra lạc quan là du lịch sẽ phục hồi mạnh trở lại khi đại dịch được kiểm soát. Đơn cử TP.HCM dự báo, năm 2021 phục hồi ngành du lịch bằng năm 2019. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho rằng, với kịch bản tình hình lạc quan nhất, ngành du lịch TP.HCM năm 2021 sẽ phục hồi được nguồn thu bằng với năm 2019 (tổng thu ngành du lịch TP.HCM năm 2019 là 140.000 tỷ đồng). Từ tình hình thực tế cũng như áp dụng những giải pháp cụ thể cùng với các dự báo về khách quốc tế, khách nội địa cũng như những kế hoạch phát triển ngành du lịch hợp lý, ngành du lịch TP.HCM đưa ra những kịch bản với dự báo tổng thu từ du lịch của thành phố dự kiến đạt từ 35.600 tỷ đồng đến 144.000 tỷ đồng. Ngành du lịch TP.HCM dự kiến tạo điểm nhấn trong năm 2021 là sẽ tổ chức quảng bá thương hiệu du lịch "Vibrant Ho Chi Minh city" đến thị trường khách nội địa và khách quốc tế, phù hợp với Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030...
Liên kết để xúc tiến, quảng bá du lịch TP.HCM đã tổ chức liên kết với 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, liên kết với 5 tỉnh vùng Đông Nam bộ; với các tỉnh Tây Bắc mở rộng; các tỉnh Đông Bắc; với Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Việc liên kết nhằm hợp tác tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch liên vùng, góp phần khôi phục du lịch cả nước sau dịch Covid-19. |