Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tinh gọn mạng lưới nâng cao hiệu quả hoạt động

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Từ ngày 1/10, BIDV sẽ chấm dứt hoạt động 6 chi nhánh và chuyển đổi 4 chi nhánh khác thành phòng giao dịch. Tương tự BIDV, nhiều ngân hàng lớn cũng đang đi theo xu hướng thu gọn mạng lưới. VietinBank cho biết trong nửa đầu năm 2025 đã đóng 66 phòng giao dịch trên toàn quốc, đưa tổng số điểm giao dịch từ 953 xuống còn 887. SCB tiếp tục dừng hoạt động thêm 14 phòng giao dịch, sau khi đã đóng 95 điểm trong năm 2024. Cuối tháng 8, LPBank cũng thông báo chấm dứt hoạt động 25 phòng giao dịch bưu điện tại 9 tỉnh, thành phố.
aa

Theo giới chuyên môn, việc cắt giảm mạng lưới không đồng nghĩa với thu hẹp quy mô mà là bước đi tái cơ cấu của các NHTM nhằm tối ưu hiệu quả vận hành, tiết kiệm chi phí và tái đầu tư cho hạ tầng số. Thống kê của NHNN cũng cho thấy hơn 90% giao dịch tài chính cá nhân tại các ngân hàng lớn hiện nay được thực hiện qua kênh số, nhiều ngân hàng đạt tỷ lệ trên 95%. Trong khi đó, số lượng giao dịch tại quầy giảm đều qua từng năm.

Chia sẻ về xu hướng này, TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh cho rằng, làn sóng tinh gọn mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch xuất phát từ sự bùng nổ của công nghệ, từ đó làm thay đổi sâu sắc trong hành vi của khách hàng. “Người dùng ngày nay giao dịch gần như hoàn toàn trực tuyến, từ thanh toán, gửi tiết kiệm đến đầu tư thông qua các ứng dụng ngân hàng số. Mức độ tin tưởng vào kênh online ngày càng cao nhờ công nghệ bảo mật nhiều lớp, xác thực sinh trắc học và các chuẩn bảo mật quốc tế”, ông cho biết.

Thực tế hiện tại hệ sinh thái thanh toán không tiền mặt ngày càng hoàn thiện, với nhiều phương tiện như Apple Pay, Samsung Pay, ví điện tử, QR code, thanh toán không tiếp xúc… khiến khách hàng cảm thấy dịch vụ ngân hàng không chỉ nhanh mà còn tiện ích hơn rất nhiều trước đây. Điều này làm thay đổi căn bản thói quen giao dịch của người dân. Với người trẻ, việc đến phòng giao dịch ngân hàng hầu như không còn là lựa chọn thường xuyên. Không chỉ nhóm khách hàng trẻ Gen Z mà cả những người lớn tuổi cũng dần ít đến chi nhánh giao dịch trực tiếp.

Xu hướng chuyển dịch số khiến các ngân hàng mạnh tay cắt giảm chi nhánh vật lý
Xu hướng chuyển dịch số khiến các ngân hàng mạnh tay cắt giảm chi nhánh vật lý

Bên cạnh yếu tố hành vi người dùng, giới chuyên môn nhận định, áp lực tối ưu chi phí vận hành cũng là nguyên nhân quan trọng. Khi khách hàng đã chuyển dịch sang nền tảng số, các ngân hàng buộc phải rà soát lại mô hình hoạt động. Nhiều ngân hàng đang điều chỉnh lại quy mô chi nhánh, tinh giản nhân sự, đồng thời áp dụng mô hình vận hành gọn nhẹ hơn, với việc một hoặc hai giao dịch viên có thể đảm nhận nhiều nghiệp vụ trước đây. Mục tiêu là giảm chi phí nhưng hiệu quả tương đương, thậm chí cao hơn.

Không chỉ dừng ở bài toán chi phí, xu hướng tái cấu trúc còn gắn liền với chuyển đổi chiến lược kinh doanh. TS. Châu Đình Linh chỉ ra thực tế, nhiều ngân hàng đang dịch chuyển trọng tâm phục vụ sang nhóm khách hàng cao cấp (VIP, Priority). Những nhóm này được thiết kế hệ thống chăm sóc riêng, có chi nhánh chuyên biệt và đội ngũ phục vụ được “may đo” theo nhu cầu. Trong khi đó, nhóm khách hàng đại trà sẽ được phục vụ chủ yếu thông qua ngân hàng số - nơi mọi giao dịch được cá nhân hóa và tự động hóa. Đây cũng là hướng chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm của nhiều ngân hàng khi mà toàn bộ sản phẩm và dịch vụ được thiết kế xoay quanh trải nghiệm người dùng.

Thực tế ứng dụng công nghệ không chỉ giúp cắt giảm chi phí, mà còn mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới. “Kênh số trước đây không mang lại lợi nhuận trực tiếp cho ngân hàng, mà chủ yếu để gia tăng tiện ích cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay, kết hợp với thương mại điện tử và chuyển đổi số, kênh số đang mở ra cơ hội và tiềm năng to lớn cho các ngân hàng. Ngân hàng nào đi trước sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn”, Tổng giám đốc TPBank Nguyễn Hưng cho hay.

Việc tinh gọn chi nhánh, tái cơ cấu mạng lưới và đầu tư mạnh cho nền tảng số là lựa chọn tất yếu nếu ngân hàng muốn duy trì sức cạnh tranh trong bối cảnh mới. Nhiều ngân hàng đã công khai kế hoạch chi hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư công nghệ nhằm cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh. “Nếu không tinh gọn, chi phí vận hành sẽ trở thành gánh nặng, khiến ngân hàng khó chuyển đổi theo hướng chiến lược số hóa và phục vụ khách hàng mục tiêu” , TS. Châu Đình Linh nhấn mạnh.

Nhìn tổng thể, có thể thấy xu hướng cắt giảm mạng lưới không đơn thuần là biện pháp tiết kiệm, mà là một phần trong chiến lược chuyển đổi mô hình kinh doanh toàn diện của ngành Ngân hàng. Khi hành vi khách hàng, công nghệ và quy định cùng thay đổi, việc tinh gọn mạng lưới chính là bước đệm giúp các ngân hàng thương mại tại Việt Nam thích ứng nhanh hơn, linh hoạt hơn và sẵn sàng cạnh tranh trong kỷ nguyên số.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 22/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (22/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 1-15 đồng so với phiên trước.
Câu lạc bộ Các QTDND - cánh tay nối dài đưa Hiệp hội tới thành công

Câu lạc bộ Các QTDND - cánh tay nối dài đưa Hiệp hội tới thành công

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Hiệp hội Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Việt Nam luôn khẳng định vai trò là tổ chức đầu mối quan trọng, kết nối và đồng hành cùng hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên phạm vi cả nước. Không chỉ dừng lại ở việc đại diện tiếng nói cho các hội viên, Hiệp hội còn từng bước xây dựng những mô hình hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực quản trị, chất lượng hoạt động và sự gắn kết nội bộ của toàn hệ thống. Trong đó, mô hình Câu lạc bộ Các QTDND đang nổi lên như một “cánh tay nối dài”, đưa các chủ trương, định hướng của Hiệp hội đến gần hơn với từng QTDND tại địa phương.
AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

Trong bối cảnh sức ép từ chi phí gia tăng và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là lựa chọn mang tính thử nghiệm mà đang trở thành “tấm vé bắt buộc” để các ngân hàng bước vào tương lai. Từ tối ưu vận hành, quản trị rủi ro đến cá nhân hóa dịch vụ, AI đang từng bước tái định hình bản chất cuộc chơi của ngành Ngân hàng.
Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định về cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó có nhóm nội dung đáng chú ý liên quan đến quản lý ngoại hối.
Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Giai đoạn 2023 – 2025 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động sâu sắc, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lạm phát duy trì ở mức cao, trong khi chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức mới đối với mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Ngân hàng. Trước bối cảnh đó, Công đoàn ngành Ngân hàng đã chủ động thích ứng, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời đồng hành chặt chẽ cùng chuyên môn vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Đến giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở nhiều ngân hàng vẫn ở mức thấp và cạnh tranh. Bên cạnh đó, các kênh tín dụng nhà ở xã hội, ưu đãi liên kết giữa ngân hàng với chủ đầu tư, ưu đãi tài chính theo dự án vẫn đang diễn ra tích cực, tạo cơ hội tiếp cận nhà ở cho người mua ở thực.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).