Tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hải Phòng
Trước khi tiến hành biểu quyết, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết này.
Theo Nghị quyết, về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng: Chính quyền địa phương ở thành phố Hải Phòng (Thành phố), thành phố Thủy Nguyên, huyện, xã, thị trấn tại Thành phố là cấp chính quyền địa phương gồm Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND). Chính quyền địa phương ở các quận tại Thành phố là UBND quận.
UBND quận là cơ quan hành chính nhà nước ở quận, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Nghị quyết này và theo phân cấp, ủy quyền của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố.
Chính quyền địa phương ở các phường tại Thành phố là UBND phường. UBND phường là cơ quan hành chính nhà nước ở phường, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Nghị quyết này và theo phân cấp, ủy quyền của UBND Thành phố, UBND quận, UBND thành phố Thủy Nguyên, Chủ tịch UBND Thành phố, Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch UBND thành phố Thủy Nguyên.
Về HĐND Thành phố thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, quy định khác của pháp luật có liên quan và các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây: Quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; dự toán thu, chi ngân sách địa phương và phân bổ dự toán ngân sách cấp mình, trong đó bao gồm dự toán ngân sách của chính quyền địa phương cấp dưới; điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương trong trường hợp cần thiết theo thẩm quyền; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương; Giám sát việc tuân theo Hiến pháp, pháp luật và việc thực hiện nghị quyết của HĐND Thành phố trên địa bàn quận, phường thuộc quận; giám sát hoạt động của UBND quận, UBND phường thuộc quận, Tòa án nhân dân quận, Viện kiểm sát nhân dân quận.
Đồng thời, bầu Hội thẩm tại Tòa án nhân dân quận theo giới thiệu của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố trên cơ sở đề nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận; miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm tại Tòa án nhân dân quận theo đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân Thành phố trên cơ sở đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân quận sau khi thống nhất với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận; Đại biểu HĐND Thành phố có quyền chất vấn Chủ tịch UBND quận, Chánh án Tòa án nhân dân quận, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân quận. HĐND Thành phố xem xét việc trả lời chất vấn của người bị chất vấn.
Bên cạnh đó, Thường trực HĐND Thành phố sẽ gồm Chủ tịch HĐND, không quá 02 Phó Chủ tịch HĐND và các Ủy viên là Trưởng ban của HĐND Thành phố. Chủ tịch HĐND Thành phố có thể là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách.
Ban của HĐND Thành phố gồm Trưởng ban, 02 Phó Trưởng ban và các Ủy viên. Trưởng ban có thể là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách, Phó Trưởng ban là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách. Ban của HĐND Thành phố có 01 Ủy viên hoạt động chuyên trách. Ủy viên hoạt động chuyên trách được hưởng lương theo quy định hiện hành đối với cán bộ, công chức; được hưởng phụ cấp chức vụ bằng chức danh trưởng phòng cấp sở và các chế độ, chính sách khác theo quy định của pháp luật...
Tại Nghị quyết cũng đã quy định cụ thể về: UBND, Chủ tịch UBND Thành phố; Cơ cấu tổ chức, chế độ làm việc, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND quận; HĐND thành phố Thủy Nguyên; UBND, Chủ tịch UBND thành phố Thủy Nguyên; Cơ cấu tổ chức, chế độ làm việc, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND phường; quản lý cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn...
Cũng trong sáng 30/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Tư pháp người chưa thành niên với tỷ lệ tán thành cao. Với 461/463 đại biểu Quốc hội có mặt bỏ phiếu tán thành, chiếm tỷ lệ 96,24% tổng số các đại biểu, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Tư pháp người chưa thành niên. Luật gồm 10 chương và 179 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026. Luật Tư pháp người chưa thành niên được thông qua nhằm: Hoàn thiện pháp luật tư pháp đủ nghiêm khắc nhưng cũng bảo đảm nhân văn đối với người chưa thành niên phạm tội; bảo đảm các quyền cơ bản của người chưa thành niên trong xử lý chuyển hướng, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và tái hòa nhập cộng đồng; tăng cường cơ hội tái hòa nhập cộng đồng; xây dựng cơ chế giám sát, giáo dục, phục hồi hiệu quả, chuyên nghiệp, phù hợp với người chưa thành niên. |