Tổng giá trị hàng hóa do Taobao Live tạo ra đã vượt quá 350 tỷ NDT trong 12 tháng
The báo cáo mới từ KPMG, thị trường thương mại điện tử phát hình trực tiếp (livestream) của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ đạt 1,05 nghìn tỷ NDT (158 tỷ USD) trong năm nay với tỷ lệ người dùng sử dụng thương mại điện tử livestream tăng 8,6%. Thương mại điện tử livestream dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng vào năm 2021 để đạt 2 nghìn tỷ NDT (302 tỷ USD) và tỷ lệ người dùng là 14,3%.
Tổng giá trị hàng hóa (GMV) do Taobao Live tạo ra đã vượt quá 350 tỷ NDT trong 12 tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2020. Taobao Live, cổng phát hình trực tiếp livestream của Alibaba, đã trở thành một công cụ tiếp thị và phân phối thiết yếu cho các nhà bán hàng, thương hiệu, KOLs và các doanh nghiệp của chính nền tảng này, chẳng hạn như Juhuasuan, cho phép họ tương tác trực tiếp với người dùng và khách hàng.
Taobao Live đã trở thành một phương tiện quan trọng cho sự phát triển của người bán kể từ khi Lễ hội mua sắm toàn cầu 11.11 năm nay bắt đầu. Chỉ trong 10 phút của ngày mở bán trước (pre-sales) đầu tiên vào ngày 20 tháng 10, số lượng giao dịch trên Taobao Live đã vượt quá cả ngày của năm ngoái. Số lượng các thương hiệu và nhà bán hàng tận dụng livestream cũng đang gia tăng. Sau khi thử nghiệm công nghệ phát trực tuyến video, nhiều thương hiệu đã bắt đầu tăng cường nỗ lực livestream của họ, thậm chí một số còn vận hành các phòng phát sóng trực tiếp của riêng họ để thu hút sự tương tác lâu dài với người hâm mộ và khách hàng.
Tiềm năng của livestream cũng đã được các thương hiệu nước ngoài công nhận, với nhiều nhà bán hàng quốc tế bắt đầu sử dụng công nghệ này để kết nối với người tiêu dùng. Ví dụ: người bán trên Tmall Global có thể livestream từ kho ngoại quan của nền tảng. Thương hiệu cao cấp hàng đầu Cartier gần đây cũng đã khai thác Taobao Live để phát trực tiếp một triển lãm độc quyền trưng bày hơn 400 mẫu đồng hồ và đồ trang sức, bao gồm một chiếc vòng cổ trị giá 90 triệu NDT (28,3 triệu USD). Trong hai giờ, buổi livestream đã thu hút 770.000 người xem.
Thể hiện tầm quan trọng của việc livestream đối với cả người bán và người tiêu dùng, vào cuối ngày 31 tháng 10, Taobao Live đã tổ chức livestream lễ khai mạc bắt đầu vào ngày 1 tháng 11, để đếm ngược đến ngày 11.11. Buổi phát sóng quy tụ 70 người nổi tiếng trên 17 studio livestream và các nhà tổ chức livestream nổi tiếng trên Taobao Live như Lie'er Baobei. Nhờ các công cụ và tính năng tương tác và giải trí, Taobao Live đã trở nên đặc biệt phổ biến với thế hệ trẻ. Tại Lễ hội 11.11 năm nay, cho đến nay, gần 50% giao dịch mua hàng liên quan đến livestream đã được thực hiện bởi người tiêu dùng 9X và 2K.
Năm 2020 là một năm được đánh dấu bởi những thách thức do đại dịch gây ra, các nhà bán hàng từ tất cả các ngành hàng đã đổ xô tham gia Taobao Live như một cách để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ. Taobao Live hiện hỗ trợ cho hầu hết các danh mục bán lẻ trên các nền tảng thương mại điện tử của Alibaba, bao gồm quần áo, mỹ phẩm, nông sản, thiết bị 3C (máy tính, truyền thông và điện tử tiêu dùng), ô tô, đồ nội thất và thậm chí cả các sản phẩm liên quan đến bảo tàng.
Từ tháng 3 đến tháng 6, số lượng khách truy cập trên Taobao Live đã tăng 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong thời gian này, số lượng nhà bán hàng tham gia cũng tăng 220% so với năm ngoái. Trong 12 tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2020, tổng khối lượng hàng hóa (GMV) từ Taobao Live đã vượt qua 350 tỷ NDT (52,5 tỷ USD).
Taobao Live cũng tận dụng các công nghệ hàng đầu trong ngành khác, bao gồm HD băng thông hẹp, nhận dạng thông minh, MC ảo và chatbots hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI). HD băng thông hẹp đạt được chất lượng livestream độ nét cao trong khi vẫn duy trì chi phí băng thông thấp và khả năng lưu trữ cho người dùng. Điều này cho phép livestream và phát lại HD, và có thể kéo dài vòng đời nội dung và tạo điều kiện cho chiến lược tương tác lâu dài của thương hiệu với người hâm mộ. Người tiêu dùng mua hàng khi không có chương trình livestream trực tiếp cũng có thể xem các chương trình phát lại và liên lạc với đại diện dịch vụ khách hàng.