Top 100 doanh nghiệp toàn cầu có vốn hóa 20.000 tỷ USD
Theo xếp hạng Top 100 DN toàn cầu do PwC công bố ngày 2/7, giá trị vốn hóa thị trường của 100 công ty lớn nhất toàn cầu đã tăng thêm 2.597 tỷ USD (tăng 15%), đạt 20.000 tỷ USD sau 1 năm (so với ngày 31/3/2017).
Mức tăng trưởng giá trị vốn hóa nói trên vượt khá xa so với mức 12% trong năm 2017 và tiếp tục duy trì xu hướng tăng mỗi năm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây chục năm.
Góp mặt trong Top 100 nói trên, Mỹ vẫn ở vị trí dẫn đầu với 54 công ty và chiếm 61% tổng vốn hóa thị trường. Trung Quốc giữ vững vị trí thứ hai với tổng vốn hóa của các doanh nghiệp tăng 57% so với 31/3/2017, đạt 2.822 tỷ USD.
Vốn hóa thị trường (tỷ USD) và số lượng công ty theo khu vực |
Điểm đáng chú ý tại xếp hạng năm nay, Trung Quốc đã thu hẹp khoảng cách với Mỹ khi Top 10 bao gồm 8 công ty Hoa Kỳ và 2 công ty Trung Quốc. Trong khi năm ngoái, toàn bộ 10 công ty đều đến từ Mỹ. Apple vẫn giữ vị trí Top đầu khi năm thứ 7 liên tiếp là công ty giá trị nhất sau khi phân phối 31 tỷ USD cho các cổ đông.
Doanh nghiệp Mỹ đóng góp 48% vào mức tăng giá trị vốn hóa Top 100 trong năm nay nhờ vào điều kiện kinh tế vững mạnh và vị trí đứng đầu không thể thay thế trong lĩnh vực công nghệ. Vốn hóa thị trường của các doanh nghiệp châu Âu có năm thứ 2 tiếp tục tăng trưởng.
Riêng đối với Mỹ, đây là năm thứ tư liên tiếp quốc gia này chiếm hơn một nửa trong Top 100 (54 công ty, giảm từ 55 công ty vào năm 2017). Mỹ cũng chiếm đến 61% tổng vốn hóa thị trường, giảm 2% so với năm ngoái.
Trong đó, Amazon là công ty có mức tăng tuyệt đối về giá trị vốn hóa cao nhất (tăng 278 tỷ USD, tương đương 66%) so với năm 2017. Tiếp theo là 2 công ty đến từ Trung Quốc: Tencent (tăng 224 tỷ USD, tương đương 82%) và Alibaba (tăng 201 tỷ USD, tương đương 75%). 3 công ty đạt mức tăng tuyệt đối cao nhất tiếp theo đều đến từ Mỹ, cụ thể là Microsoft, Alphabet và Apple.
Xét theo lĩnh vực, các công ty công nghệ năm thứ 3 liên tiếp đứng đầu về mức vốn hóa thị trường, theo sau là lĩnh vực tài chính và đứng thứ ba là ngành hàng tiêu dùng. Ba công ty hàng đầu thế giới vẫn là các công ty công nghệ - Apple, Alphabet và Microsoft, tiếp theo là Tencent ở vị trí thứ 5 và Facebook ở vị trí thứ 8.
Tuy nhiên, năm nay các công ty từ Trung Quốc có sự gia tăng mạnh mẽ về giá trị vốn hóa thị trường, khi tăng 57% so với năm 2017 và có đến 12 công ty Trung Quốc nằm trong Top 100, so với chỉ 10 công ty trong năm trước. Việc Tencent và Alibaba có mặt trong Top 10 là một dấu hiệu rõ ràng về sự thành công của các doanh nghiệp Trung Quốc trong việc thực hiện chiến lược này.
Năm qua đã chứng kiến các doanh nghiệp châu Âu duy trì sự hồi phục, với số lượng các công ty châu Âu trong Top 100 tăng từ 22 lên 23 với mức tăng tổng vốn hóa thị trường đạt 331 tỷ USD.
Theo thống kê, lĩnh vực công nghệ có vốn hóa thị trường lớn nhất, kế đến là lĩnh vực tài chính và sau đó là hàng tiêu dùng.