Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Top doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến nhận được sự quan tâm của người dùng

 - 
5 cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong các cuộc thảo luận của người dùng trên mạng xã hội lần lượt là VinID (VinMart), Bách hóa Xanh (MWG), SpeedL (LotteMart), Co.opmart (Saigon Co.op) và Big C.
aa
top doanh nghiep ban le truc tuyen nhan duoc su quan tam cua nguoi dung

5 cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong các cuộc thảo luận của người dùng trên mạng xã hội lần lượt là VinID (VinMart), Bách hóa Xanh (MWG), SpeedL (LotteMart), Co.opmart (Saigon Co.op) và Big C. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Theo báo cáo mới nhất từ Công ty khảo sát thị trường Younet Media, xu hướng chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến sẽ khiến toàn ngành bán lẻ thay đổi trong tương lai gần.

Hiện nhiều nhà bán lẻ trong nước đang nhận được sự quan tâm, chú ý của người tiêu dùng trong nước.

Cụ thể, Công ty YouNet Media sử dụng công cụ lắng nghe trên mạng xã hội để thu thập và phân tích dữ liệu từ những cuộc thảo luận của người dùng trong quý I/2020 khi đề cập tới các nhà bán lẻ trực tuyến. Đơn vị này cho biết, 5 cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong các cuộc thảo luận của người dùng trên mạng xã hội lần lượt là VinID (VinMart), Bách hóa Xanh (MWG), SpeedL (LotteMart), Co.opmart (Saigon Co.op) và Big C.

3 nhà bán lẻ trực tuyến nhận được số lượng phản hồi cao nhất từ người dùng là những mô hình bán lẻ “sinh sau đẻ muộn” VinID, Bách hóa Xanh và Speed L. Ngược lại, hai nhà bán lẻ có lịch sử hình thành vài chục năm là Saigon Co.op và Big C lại không nhận được nhiều phản hồi từ người dùng mạng xã hội.

Saigon Co.op dù sở hữu nhiều chuỗi mô hình bán lẻ đa dạng từ bình dân (Co.opMart, Co.op Extra) tới trung cao cấp (siêu thị FineLife) nhưng lại chậm chân khi dịch chuyển lên trực tuyến. Trang web đặt hàng của hệ thống Co.opmart vừa được ra mắt hồi cuối năm ngoái, trong khi dịch vụ nhận đơn hàng qua hotline/ zalo/viber của nhà bán lẻ này chỉ mới được triển khai trong tháng 3 vừa rồi.

Nhà bán lẻ thuộc sở hữu của các ông chủ Thái Lan Big C thay vì tự vận hành thì đang liên kết với các ứng dụng đi chợ hộ như GrabMart, NowFresh và mới đây nhất là Chopp.vn để đẩy mạnh bán lẻ trực tuyến.

Ngược lại VinID, Bách hóa Xanh và Speed L đều triển khai việc bán hàng qua website và ứng dụng mua sắm trên di động cho dù sở hữu cả 2 kênh phân phối offline lẫn online - là điểm cộng cho 3 nhà bán lẻ này.

Từ thống kê lượng thảo luận của người dùng, YouNet tập trung phân tích 3 nhà bán lẻ hoạt động sôi nổi nhận được lượng phản hồi cao nhất: Speed L, VinID và Bách hóa Xanh.

Theo đó, trang thương mại điện tử của Lotte Mart ghi nhận đã có 3.494 lượt thảo luận; trong đó, hoạt động nổi trội như kết hợp nội dung với các thương hiệu đối tác, minigame và xuyên suốt nội dung với thông điệp đảm bảo lượng hàng hoá để phục vụ nhu cầu mua sắm trực tuyến và tại chỗ cho khách hàng của Lotte.

Với việc cũng tận dụng tốt thời điểm để triển khai minigame, tăng tương tác với khách hàng bằng những nội dung được cả cộng đồng quan tâm như niềm vui từ đi chợ online, nấu ăn tại nhà và hợp tác với các thương hiệu đối tác như cung cấp dịch vụ thanh toán khiến Speed L xuất hiện nhiều trên MXH.

Với Bách hóa Xanh, Chuỗi bán lẻ thực phẩm và FMCG của MWG (Thế Giới Di Động) trong quý I/2020 ghi nhận hơn 3.823 lượt thảo luận. Các nội dung xuất hiện nhiều nhất trong những cuộc thảo luận đa số liên quan tới thông điệp “Làm thế nào để phòng tránh dịch bệnh COVID-19”, “Mua gì trên Bách hóa Xanh để đối phó mùa dịch” hoặc “Ưu đãi vô vàn - Mua hàng giá cực sốc”.

Bách hóa Xanh đã khá thành công trong việc đáp ứng nhu cầu tức thời là tìm kiếm các mặt hàng để tăng cường hệ miễn dịch (nhu cầu bảo vệ sức khoẻ trong mùa dịch), ghi điểm trong suy nghĩ của khách hàng khi họ nhớ tới một nhà bán lẻ và mua các sản phẩm đối phó với dịch bệnh.

Đặc biệt với VinID – VinMart, mua sắm trực tuyến từ VinMart ghi nhận hơn 10.370 thảo luận (chiếm 53% trong tổng thảo luận) hoạt động sôi nổi trên cả fanpage và kênh YouTube của thương hiệu. VinID – VinMart nằm trong một hệ sinh thái bao gồm chuỗi bán lẻ, ứng dụng mua sắm, ví điện tử… nên không ngạc nhiên khi VinID xuất hiện nhiều trên MXH.

Cũng theo báo cáo E-retailer của YouNet Media, Tốc độ tăng trưởng của toàn ngành bán lẻ ước tính khoảng 20,10% trong quý I/2020 so với quý trước đó; và có 5 nhà bán lẻ đạt lượt truy cập vào website lớn nhất trong quý I/2020.

Trong số các nhà bán lẻ, Speed L có mức độ tăng trưởng cao nhất (278.5%) so với quý trước đó. Với hơn 8 triệu lượt truy cập trong quý I, YouNet Media nhận định Bách hóa Xanh đã tạo nên một sự cộng hưởng từ vị thế có sẵn của thương hiệu trong tâm trí người dung với những cập nhật thức thời từ sản phẩm, nội dung liên quan tới những nhu cầu tăng cao trong mùa dịch. Các từ khoá được đề cập nhiều nhất khi người dùng truy cập trang web Bách hóa Xanh đều liên quan tới dịch bệnh.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra, điểm chung dễ thấy nhất, các ứng dụng mua sắm trên điện thoại từ 3 thương hiệu đều gặp phải những phản hồi tiêu cực liên quan tới lỗi kỹ thuật như load chậm, không thể đăng nhập vào ứng dụng. Speed L và Bách hóa Xanh có ghi nhận phản hồi tiêu cực liên quan tới trải nghiệm khách hàng UI/UX, ví dụ như giao diện không bắt mắt, tính năng còn đơn giản...

Ứng dụng mua sắm trực tuyến trên điện thoại của VinID ghi nhận 20% lượng phản hồi tích cực. Trong 80% còn lại, có 60% người dùng cho biết họ gặp vấn đề khi đăng nhập vào ứng dụng hoặc ứng dụng load chậm/ giật/ lag; 20% còn lại là các lỗi liên quan tới thanh toán.

Bách hóa Xanh ghi nhận tới 75% phản hồi tiêu cực liên quan tới trải nghiệm dịch vụ, bao gồm giao diện không đẹp mắt, tính năng chưa tốt và về các lỗi kỹ thuật.

Speed L ghi nhận 22% phản hồi tích cực về ứng dụng. 10% số phản hồi tiêu cực là liên quan tới chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng của ứng dụng, số còn lại, khách hàng phản hồi không tốt về các yếu tố kỹ thuật như lag/ giật, không thể tải app... Thực tế, một yếu tố khách quan là do lượt tải về của ứng dụng này gần đây tăng đột biến, nên rất có thể đã dẫn tới các trục trặc kỹ thuật nói trên.

Bnews

Tin liên quan

Tin khác

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.