TP. Hồ Chí Minh hậu kiểm người mua nhà ở xã hội
Theo đó, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh có trách nhiệm đăng tải thông tin về dự án nhà ở xã hội; danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; danh sách các đối tượng đã được giải quyết mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; danh sách các đối tượng đã được hưởng chính sách về nhà ở xã hội và được hưởng chính sách về nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước trên cổng thông tin điện tử (website) của Sở Xây dựng.
TP. Hồ Chí Minh ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng để kiểm tra thông tin cũng như hậu kiểm đối với các trường hợp mua nhà ở xã hội trên địa bàn |
Sở Xây dựng có nhiệm vụ chủ trì công tác kiểm tra (hậu kiểm) đối với các đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các biểu mẫu còn chồng chéo, không còn phù hợp với thực tiễn; Kiểm tra xác định đúng đối tượng được hỗ trợ và loại trừ việc người được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được hỗ trợ nhiều lần hoặc đã có nhà ở, đất ở; đã được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở; có phát sinh nộp thuế thu nhập cá nhân tại địa phương, theo danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyêt mua, thuê, thuê mua do chủ đầu tư lập…
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm cung cấp thông tin về quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở đối với các đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội gửi đến Sở Xây dựng trong thời hạn 10 ngày làm việc (kể từ ngày nhận được công văn và đủ tài liệu có liên quan trên Hệ thống thư điện tử thành phố); cử nhân sự phối hợp trong công tác kiểm tra (hậu kiểm) đối với các đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xẫ hội (nếu có).
UBND TP. Hồ Chí Minh cũng giao UBND các quận huyện có trách nhiệm xác nhận về đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo đúng quy định tại Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 1/4/2021 của Chính phủ và Thông tư số 09/2021/TT-BXD ngày 16/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. UBND các quận huyện có trách nhiệm có ý kiến bằng văn bản về việc phối hợp xác minh đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội gửi đến Sở Xây dựng trong thời hạn 10 ngày làm việc; cử nhân sự phối hợp trong công tác kiểm tra (hậu kiểm) đối với các đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xà hội (nếu có).
Trường hợp cần thiết, cung cấp thông tin về thuế thu nhập cá nhân các đối tượng quy định tại khoản 4 Điều 49 của Luật Nhà ở tự kê khai về mức thu nhập của bản thân và chịu trách nhiệm về thông tin tự kê khai, UBND TP. Hồ Chí Minh giao Cục Thuế Thành phố gửi đến Sở Xây dựng trong thời hạn 10 ngày làm việc, đồng thời cử nhân sự phối hợp trong công tác kiểm tra (hậu kiểm) đối với các đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (nếu có).
Đồng thời, UBND thành phố cũng giao Sở Tư pháp, trường hợp cần thiết, cung cấp thông tin giao dịch về nhà ở, đất ở có liên quan đến các đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (khi có đơn thư phản ánh, tố cáo đối với đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội), gửi đến Sở Xây dựng trong thời hạn 10 ngày làm việc.
UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ được giao; đảm bảo việc cung cấp thông tin, thực hiện chế độ bảo mật thông tin và chế độ hậu kiểm theo quy định… “Đơn vị chủ trì chịu trách nhiệm xác định rõ nội dung cần lấy ý kiến, gửi đầy đủ hồ sơ và nêu rõ chính kiến. Các cơ quan, đơn vị phối hợp chịu trách nhiệm trả lời đầy đủ, có chính kiến đối với các nội dung theo yêu cầu của cơ quan, đơn vị chủ trì. Việc lấy ý kiến sử dụng hình thức công vãn, nếu quá 10 ngày làm việc kể từ ngày phát hành công văn trên hệ thống thư điện tử thành phố, cơ quan được lấy ý kiến không trả lời bằng văn bản thì xem như đồng ý và phải chịu trách nhiệm về các nội dung có liên quan”, lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh nêu rõ.