Chỉ số kinh tế:
Ngày 9/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.155 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.948/26.362 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TP.HCM: “Lình xình” đề án quảng cáo trên thân xe buýt

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Trước đó, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đề xuất tạm ngưng đấu giá quảng cáo trên xe buýt để điều chỉnh theo đà phát triển vận tải công cộng và nhu cầu quảng cáo tại TP.HCM.
aa

Lãnh đạo Sở cho rằng đấu giá quảng cáo trên xe buýt "chưa hiệu quả". Việc này thể hiện qua việc từ năm 2017 đến hết năm 2019 chỉ chọn được một đơn vị trúng đấu giá với 25/101 tuyến buýt, đạt tỷ lệ 24%. Theo đó, đề án quảng cáo trên thân xe buýt được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2017, nếu quảng cáo thành công trên tất cả 1.200 xe buýt, có thể thu về 135 tỷ đồng/năm. Thế nhưng qua nhiều lần đấu giá quảng cáo không thành công, nguồn thu từ việc quảng cáo trên thân xe buýt chỉ đạt 58,3 tỷ đồng/năm. Do đó, đề án này phải dừng để xây dựng đề án mới hiệu quả hơn.

Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng đề án quảng cáo trên thân xe buýt chưa mang lại hiệu quả... Sở này cũng nhìn nhận trong quá trình thực hiện đề án có nhiều khó khăn, vướng mắc, chủ yếu liên quan đến đầu tư phương tiện của các đơn vị vận tải, công tác bàn giao tiếp nhận xe buýt để quảng cáo trên thân xe và sự thay đổi đơn vị đảm nhận hoạt động tuyến buýt thuộc gói thầu quảng cáo. Trong khi đó, các chủ xe lại cho rằng việc thay mới phương tiện xe buýt rất chậm là vì họ không cáng đáng được vốn và lãi vay ngân hàng; quảng cáo cũng chưa thực sự thu hút chủ xe vì không mang lại lợi nhuận cho chính họ.

tphcm linh xinh de an quang cao tren than xe buyt

Từ trước năm 2002, quảng cáo trên thân xe buýt ở TP.HCM đã diễn ra, nhưng chưa được quy hoạch nên chỉ thực hiện quy mô nhỏ lẻ. Tháng 9/2002, UBND TP.HCM ban hành quyết định 108 về hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố, trong đó có điều khoản "cấm quảng cáo trên phương tiện vận tải hành khách công cộng" vì sợ "ảnh hưởng mỹ quan đô thị". Quy định này bị các doanh nghiệp phản ứng bởi cho rằng tác động tiêu cực tới lĩnh vực quảng cáo. Chưa kể nhiều địa phương trong nước cũng không cấm quảng cáo trên xe buýt. Tuy nhiên thành phố không thay đổi quan điểm.

Nhưng đến năm 2006, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM được cho phép lập đề án quảng cáo trên xe buýt. Thời điểm đó, TP.HCM có 153 tuyến xe buýt với hơn 2.000 xe, quảng cáo trên thân xe được xác định với mức giá từ 33 đến 55 triệu đồng một năm tùy loại xe lớn nhỏ, kích thước quảng cáo 16-24 m2, được sơn trực tiếp vào hai bên thân xe. Đề án dự kiến thu 104 tỷ đồng từ quảng cáo để bổ sung cho nguồn trợ giá xe buýt. Tuy nhiên tất cả đã rơi vào im lặng. Mãi đến tháng 10/2015, UBND TP.HCM mới phê duyệt đề án quảng cáo trên thân xe buýt với 10 tuyến (156 xe) được chọn.

Đánh giá việc quảng cáo trên thân xe buýt tại TP.HCM, ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TP.HCM cho biết, giá quá cao, cách làm không hợp lý là nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp không mặn mà với quảng cáo trên xe buýt ở thành phố. Giá đấu thầu quảng cáo trên xe buýt ở TP.HCM cao gấp 5 lần ở Hà Nội. Lưu lượng xe buýt chạy trên đường nhiều khi không đáp ứng yêu cầu, gây khó cho hành khách nên không hấp dẫn doanh nghiệp. Ngoài ra, thủ tục đấu thầu mất nhiều thời gian, doanh nghiệp trúng thầu phải ứng tiền cọc khá lớn, ký hợp đồng nhiều năm... khiến họ ngại tham gia. Góp ý với ngành vận tải TP.HCM, vị đại diện hiệp hội quảng cáo cho rằng để quảng cáo trên xe buýt đạt hiệu quả, thành phố không nên can thiệp quá sâu mà cần để thị trường điều chỉnh. Bởi đa số xe buýt đang chạy đều của tư nhân, xã viên hợp tác xã, việc cho phép tự thương thảo, ký hợp đồng giúp doanh nghiệp chủ động, tiết kiệm thời gian.

Theo Sở Tài chính TP.HCM, việc triển khai đề án quảng cáo trên xe buýt từ năm 2018 đến nay đã tạo được nguồn thu cho ngân sách Nhà nước hơn 57,3 tỷ đồng. Số tiền này chưa tính khoản đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng là hơn 16,1 tỷ đồng nhằm bù đắp kinh phí trợ giá xe buýt. Bên cạnh đó, đề án cũng bao gồm các tuyến xe buýt có trợ giá và không trợ giá. Đối với những tuyến buýt không trợ giá, doanh nghiệp vận tải, chủ xe được hưởng trọn vẹn nguồn thu từ quảng cáo sau khi hoàn thành các nghĩa vụ tài chính.

“Do đó, việc dừng đề án sẽ tác động đến nguồn thu của các doanh nghiệp vận tải, chủ xe của những tuyến không trợ giá”, lãnh đạo Sở Tài chính TP.HCM lập luận để bác yêu cầu tạm ngưng đề án quảng cáo trên xe buýt mà Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đề xuất.

“Giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức đàm phán với doanh nghiệp về gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng quảng cáo trên xe buýt thành phố. Đồng thời, nghiên cứu, tham mưu UBND TP.HCM điều chỉnh phương án quảng cáo phù hợp với tình hình phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng và nhu cầu khai thác quảng cáo thực tế”, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nêu rõ.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.