Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TP.Hồ Chí Minh: Xoay trục quy hoạch, huy động vốn tư nhân từ TOD

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Các chuyên gia cho rằng, với quy hoạch metro từ Nghị quyết số 188/2025 của Quốc hội, TP. Hồ Chí Minh cần xoay trục quy hoạch và tăng huy động vốn tư nhân để góp phần hình thành đô thị theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development - Phát triển hướng giao thông công cộng) trên địa bàn
aa
TP. Hồ Chí Minh xây dựng tuyến metro số 2 bằng vốn ngân sách

Đây là ý kiến các chuyên gia tại tọa đàm khoa học nhằm tham vấn phương thức triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị do Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

tham van cho thanh pho ho chi minh dau tu phat trien cac tuyen metro theo NQ 188.jpg
Các chuyên gia tham vấn cho TP. Hồ Chí Minh đầu tư phát triển các tuyến metro theo NQ 188

Theo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, đến năm 2035, thành phố xây dựng 7 tuyến metro, dài tổng cộng 355km, với tổng vốn đầu tư khoảng 40,2 tỷ USD; giai đoạn 2045 tiếp tục mở rộng thêm 3 tuyến mới, dài 155km, tổng vốn khoảng 17,9 tỷ USD.

TS. Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 cho biết, việc triển khai 355 km đường sắt đô thị là một thách thức rất lớn. Và như vậy, từ nay đến năm 2035 mỗi năm thành phố phải thực hiện được 35 km metro. Đây là vấn đề lớn. Tuy nhiên, điểm thuận lợi là Trung ương đã phân cấp cho TP. Hồ Chí Minh thực hiện các quy trình thủ tục, thiết kế kỹ thuật rút gọn.

Với Nghị quyết 188, thành phố có thể phát triển đô thị theo mô hình TOD và được giao nhiều quyền trong các vấn đề quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng… Đặc biệt, Nghị quyết quan tâm đến phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ với mục tiêu là phải phát triển công nghiệp hỗ trợ, duy tu bảo dưỡng, làm chủ công nghệ và quan trọng là thống nhất công nghệ nhằm triển khai các dự án khác trong tương lai.

“Nghị quyết 188 Quốc hội đã trao cho TP. Hồ Chí Minh 5 nhóm cơ chế chính sách đặc thù, trong đó nhóm đầu tiên là phân quyền về huy động và phân bổ vốn đầu tư cơ bản. Và Trung ương cũng dự kiến hỗ trợ khoảng 8 tỉ USD, phần còn lại thành phố phải tự huy động bằng mọi cách. Đây là vấn đề rất lớn, không thể làm theo cách cũ, toàn bộ quy trình, thủ tục đầu tư phải thay đổi, rút ngắn theo mô hình TOD. Cơ chế phân quyền mạnh mẽ cho thành phố sẽ là đòn bẩy để làm điều này", ông Lịch khẳng định.

TP.Hồ Chí Minh: Xoay trục quy hoạch, huy động vốn tư nhân từ TOD

Ông Hồ Ngọc Nghĩa, Phó Trưởng phòng Quản lý đường sắt đô thị, Sở Xây dựng TP .Hồ Chí Minh cho biết, theo nghị quyết 188, tổng nhu cầu vốn để triển khai phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại thành phố hơn 40 tỷ USD, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 6,1 tỷ USD, chi phí xây dựng là 17,6 tỷ USD, chi phí thiết bị phương tiện là 7 tỷ USD. Theo đó, nhu cầu vốn giai đoạn 2026 - 2030 là 16,35 tỷ USD và giai đoạn 2031 - 2035 là 24 tỷ USD…

Theo ông Nghĩa, vốn đầu tư xây dựng các tuyến metro chủ đạo vẫn là vốn đầu tư công và trong quá trình triển khai đề án sẽ tiếp tục nghiên cứu, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia. Quá trình triển khai đường sắt đô thị có thể tách dự án thi công theo từng đoạn, triển khai trước một đoạn tuyến để làm sao phát huy tốt nhất hiệu quả các tuyến với nhau.

Các chuyên gia cho rằng triển khai metro, TOD sẽ chiếm khoảng 7.397 ha đất, điều này đóng vai trò then chốt trong huy động vốn. Trước mắt, có 11 vị trí thực hiện mô hình TOD với tổng diện tích 1.700 ha. Trong triển khai sẽ ưu tiên "nén" hệ số để khai thác hiệu quả nhất nguồn lợi từ đất tại TOD.

Về vấn đề này, Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) cho rằng, TOD sẽ huy động các nguồn tài chính linh hoạt, khai thác hiệu quả không gian đô thị, thương mại, logistics quanh các tuyến metro. Có nhiều phương thức để triển khai từ đầu tư công, hợp tác công tư hoặc giao cho tư nhân…nhưng cần phải linh hoạt, giảm bớt gánh nặng tài chính.

Cũng theo Giáo sư Khương, TP. Hồ Chí Minh sắp có Trung tâm tài chính nên có thể có thêm một số công cụ để huy động thêm nguồn vốn. "Mục tiêu là phải huy động nhiều nguồn lực tài chính khác nhau, linh hoạt lựa chọn phương án đầu tư cho từng đoạn đường, từng cung đường, tuyến đường để có được sức mạnh tổng hợp. Và quan trọng là không đưa TP. Hồ Chí Minh vào chu kỳ nợ công cao" giáo sư Khương khuyến cáo.

TP HCM huy dong von va phat trien quy hoach xoay truc từ TOD cac tuyen metro
TP Hồ Chí Minh huy động vốn và phát triển quy hoạch xoay trục từ TOD cho các tuyến metro

Khẳng định súc hút từ các TOD, Tiến sĩ Trần Du Lịch nhận định, nếu quản lý tốt TOD, các tuyến metro có thể hút đầu tư tư nhân. Chỉ cần 46 khu TOD, mỗi mét vuông đất thu 10 triệu đồng, tổng nguồn lực sẽ đạt khoảng 740.000 tỉ đồng, đủ để tái đầu tư đường sắt và quy hoạch lại toàn bộ đô thị TP. Hồ Chí Minh

Góp ý cho kế hoạch phát triển metro của thành phố, PGS.TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông – Vận tải, Trường ĐH Việt Đức khẳng định, TOD là điều bắt buộc nếu muốn phát triển đô thị bền vững. Chính vì vậy, khi quy hoạch tuyến metro phải quy hoạch luôn đô thị xung quanh ga, đồng thời cần lập hội đồng thẩm định TOD liên ngành.

“Cần thành lập cơ quan chuyên trách thực hiện TOD. Cùng với đó, các chính sách về thu hồi đất, định giá đất, tái phân bổ nguồn vốn, khung pháp lý liên quan hợp tác công tư cần khẩn trương hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý rõ ràng, hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư, thúc đẩy tiến trình phát triển các dự án TOD”, ông Tuấn đề xuất.

Đồng bộ metro TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội

Ông Hồ Ngọc Nghĩa cho biết, trong thiết kế, xây dựng sẽ đồng bộ công nghệ metro với Hà Nội với khổ đường 1.435 mm, đường đôi, tốc độ thiết kế từ 80-160 km/ giờ, tải trọng trục từ 14-17 tấn/trục, điện khí hóa qua hệ thống cấp điện trên cao hoặc ray thứ ba, điều khiển tự động bằng hệ thống CBTC, tàu sử dụng động lực phân tán (EMU).

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Ngày 14/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 29, HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỉ lệ 1/2.000, với tổng diện tích nghiên cứu hơn 9.171ha. Đây được xác định là một đồ án quy hoạch có ý nghĩa chiến lược, tạo nền tảng hình thành quần thể đô thị thể thao hiện đại tại khu vực phía Nam Thủ đô.
Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Việc HĐND TP. Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng thể hiện tư duy chiến lược dài hạn trong quy hoạch không gian, hạ tầng và cảnh quan đô thị, hướng tới xây dựng Thủ đô xanh, hiện đại, giàu bản sắc và kết nối toàn cầu.
Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại một tuần giao dịch đầy biến động, để lại nhiều cảm xúc trái chiều cho giới đầu tư. Từ kỳ vọng hưng phấn đầu tuần, thị trường nhanh chóng chuyển sang trạng thái bi quan khi VN-Index liên tục lao dốc mạnh, đánh dấu tuần giảm sâu nhất kể từ sau cú sốc thuế quan hồi tháng 4/2025.
Hình thành cửa ngõ hàng không thế hệ mới của miền Bắc

Hình thành cửa ngõ hàng không thế hệ mới của miền Bắc

Với đa số ý kiến tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hình thành một trung tâm hàng không quốc tế mới tại miền Bắc, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, hỗ trợ chiến lược phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh kinh tế hội nhập sâu rộng.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Tháo gỡ pháp lý, M&A Việt Nam tăng tốc với hơn 700 triệu USD trong tháng 11

Tháo gỡ pháp lý, M&A Việt Nam tăng tốc với hơn 700 triệu USD trong tháng 11

Năm 2025 đang mở ra một chương mới cho thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) tại Việt Nam, khi những điểm nghẽn pháp lý kéo dài nhiều năm qua từng bước được tháo gỡ. Khác với giai đoạn trước đó, khi nhà đầu tư phải đối mặt với hàng loạt rào cản hành chính, sự chồng chéo trong quy hoạch và quy trình phê duyệt kéo dài, bức tranh năm nay cho thấy mức độ minh bạch cao hơn và sự chủ động rõ rệt từ phía cơ quan quản lý. Điều này không chỉ cải thiện môi trường đầu tư mà còn tạo tiền đề để nguồn cung dự án quay trở lại sau thời gian dài đình trệ.
Phố Wall chao đảo cuối tuần, cổ phiếu AI lao dốc

Phố Wall chao đảo cuối tuần, cổ phiếu AI lao dốc

Phiên giao dịch cuối tuần ngày 12/12/2025 khép lại trong sắc đỏ bao trùm Phố Wall, khi tâm lý thận trọng quay trở lại mạnh mẽ và dòng tiền rút khỏi nhóm cổ phiếu công nghệ, đặc biệt là các cổ phiếu liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI).
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Áp lực bán dâng cao, VN-Index có phiên giảm mạnh nhất gần hai tháng

Áp lực bán dâng cao, VN-Index có phiên giảm mạnh nhất gần hai tháng

Phiên giao dịch ngày 12/12 khép lại với một trong những nhịp điều chỉnh mạnh nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam trong gần hai tháng trở lại đây, khi áp lực bán duy trì xuyên suốt và gia tăng mạnh về cuối phiên. VN-Index chính thức mất hơn 52 điểm, rơi sâu xuống dưới mốc 1.650 điểm, bất chấp thanh khoản có sự cải thiện rõ rệt so với phiên trước.