Trở thành người tiêu dùng thông minh, chống hàng giả
TP.HCM: Quyết liệt xử lý hàng gian, hàng giả |
Báo cáo về chương trình phòng, chống tội phạm đến năm 2020 và Đề án phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đến năm 2020, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho rằng, trong câu chuyện này, bản thân người tiêu dùng cũng chưa am hiểu pháp luật một cách đầy đủ; chưa phát huy quyền của người mình theo quy định pháp luật khi mua và sử dụng hàng hóa; chưa mạnh dạn tố giác các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả. Bên cạnh đó, một bộ phận người tiêu dùng còn chuộng hàng giả mẫu mã đẹp, giá thành rẻ cũng đã làm cho hàng giả có kênh tiêu thụ và tồn tại lâu dài...
Người tiêu dùng cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong cuộc đấu tranh chống hàng giả |
Chỉ trong nửa cuối tháng 5, lực lượng chức năng liên ngành đã liên tục thu giữ hàng nghìn sản phẩm làm giả các nhãn hiệu nổi tiếng ở ngay trung tâm TP.Hà Nội và TP.HCM. Tại TP.HCM, các ngành chức năng đã đồng loạt ra quân, tiến hành kiểm tra tại 6 tụ điểm kinh doanh thuộc quận 1 và quận 10, phát hiện hàng chục nghìn mặt hàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn đã được bảo hộ ở Việt Nam như Gucci, D&G, Louis Vuitton… Nếu một chiếc áo mang thương hiệu nổi tiếng trên được chủ cơ sở kinh doanh bán ra với giá chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng, thì sản phẩm thật có giá khoảng hàng trăm EUR tương đương với vài triệu đồng trở lên!
Thực tế cũng cho thấy hàng giả, hàng nhái trên thị trường rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại, mang nhãn mác các hãng có thương hiệu uy tín. Và do giá rẻ, nên các sản phẩm nhái còn “đắt khách” hơn cả sản phẩm chính hãng. Mặc dù các cơ quan, lực lượng chức năng đã nỗ lực kiểm soát, xử lý vấn nạn hàng nhái, nhưng chính tâm lý dễ dãi trong mua sắm của người tiêu dùng đã vô tình tạo cơ hội cho hàng giả, hàng nhái thương hiệu hoành hành và coi việc ngăn chặn hàng vi phạm không phải là trách nhiệm của mình.
Một điều nữa là hiện nay, phần lớn chủ đầu tư của các trung tâm thương mại, các chợ tư nhân tại thành phố là chỉ cho thuê địa điểm, mặt bằng để các tổ chức, cá nhân khác kinh doanh hàng hóa, nên khi có kiểm tra, xử lý vi phạm về sở hữu trí tuệ, hàng giả đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại các trung tâm này thì không có cơ chế, quy định để ràng buộc trách nhiệm hoặc xử lý trách nhiệm đối với chủ đầu tư… Đối với các chợ do Nhà nước đầu tư và có ban quản lý, thì cũng không thực hiện đầy đủ chức năng của mình là thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người kinh doanh; thông tin cảnh báo cho người dân về các trường hợp vi phạm về sở hữu trí tuệ, hàng giả và thông tin, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm.
Trong bối cảnh đó, ông Trương Văn Ba, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM thừa nhận, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các lực lượng chức năng thời gian qua trên địa bàn chưa được phối hợp hiệu quả; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh và người dân chưa được sâu rộng, hình thức chưa đa dạng và sinh động, chưa hiệu quả nên đã xảy ra nhiều trường hợp tái phạm trong kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng giả và hàng hóa vi phạm về sở hữu công nghiệp. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, kiểm soát qua các trang mạng điện tử chưa đi vào chiều sâu, chỉ mới xử lý phần lớn các trường hợp thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo hoặc đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định...
Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường TP.HCM cũng nhận định, để xảy ra tình trạng này, người đứng đầu theo quy định pháp luật của các tổ chức, đơn vị quản lý các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị chưa thể hiện sự quyết tâm trong quản lý, ngăn chặn và phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức và cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa vi phạm pháp luật, kém chất lượng….
Tuy nhiên, bàn về vấn đề này, các chuyên gia kinh tế cho rằng trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng là một mắt xích quan trọng nhất. Khi người tiêu dùng kiên quyết tẩy chay thì hàng gian hàng giả sẽ bị ngăn chặn đầu ra. Hơn thế, nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng nên phản hồi ngay với cơ sở sản xuất, doanh nghiệp hoặc cơ quan chức năng để các đơn vị liên quan nhận biết đưa ra biện pháp xử lý kịp thời thì hàng gian cũng sẽ không có đất sống và việc này cũng bảo vệ quyền lợi của chính người tiêu dùng và góp phần để thị trường hàng hóa lưu thông lành mạnh.