Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam cảnh báo hiện tượng lừa đảo
Thời hạn cập nhật dữ liệu từ các tổ chức tín dụng về CIC như thế nào? Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam Triển khai hệ thống báo cáo cung cấp cho Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố |
CIC khẳng định, đây là hành vi vi phạm pháp luật; ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, hình ảnh và uy tín của Ngân hàng Nhà nước và CIC. Qua theo dõi việc khai thác sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng của các tổ chức tín dụng, đặc biệt là các Quỹ Tín dụng nhân dân, CIC ghi nhận tình trạng một số đơn vị có dấu hiệu vi phạm quy định về khai thác thông tin tín dụng, sử dụng thông tin tín dụng không đúng mục đích, khai thác thông tin ngoài phạm vi hoạt động của đơn vị, thậm chí quảng cáo và rao bán công khai các thông tin của khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook,...) trái pháp luật.
Hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 của Chính phủ, Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật Các tổ chức tín dụng và thỏa thuận hợp đồng về khai thác thông tin tín dụng đã ký kết với CIC, ảnh hưởng đến an ninh, bảo mật thông tin.
Nhằm tránh những thiệt hại về uy tín, tài sản của CIC và cá nhân, tổ chức liên quan, đối với các Quỹ Tín dụng nhân dân, CIC đã thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ số lượng tài báo cáo thông tin tín dụng được phép khai thác, giới hạn địa bàn hỏi tin theo tỉnh/thành phố, phối hợp với cơ quan Thanh tra, Giám sát thuộc Ngân hàng Nhà nước tỉnh/thành phố xử lý các trường hợp vi phạm.
CIC đề nghị các tổ chức tín dụng nghiêm túc thực hiện:
- Tuân thủ đúng quy định pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, pháp luật về hoạt động thông tin tín dụng và quy định tại Hợp đồng cung cấp sản phẩm thông tin tín dụng đã ký kết với CIC.
- Thực hiện rà soát và tăng cường các biện pháp quản lý tài khoản khai thác sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng, kịp thời yêu cầu đóng tài khoản không sử dụng trong thời gian dài hoặc khi có thay đổi về nhân sự.
- Nâng cao nhận thức và ràng buộc trách nhiệm của các cán bộ được cấp, quản lý và sử dụng tài khoản khai thác thông tin tín dụng đúng quy định pháp luật.
CIC khuyến nghị người dân:
- CIC thực hiện cung cấp báo cáo thông tin tín dụng đến trực tiếp từng khách hàng vay theo quy định của pháp luật tại Khoản 1, Điều 16, Thông tư 03/2013/TT-NHNN ngày 28/01/2013, qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay https://cic.gov.vn và ứng dụng điện thoại thông minh CIC Credit Connect miễn phí 1 năm/lần, khách hàng trả tiền khi khai thác báo cáo từ lần thứ 2 trong năm với mức phí 22.000 đồng/báo cáo (giá đã bao gồm VAT). Vì vậy, CIC khuyến cáo khách hàng không mua các báo cáo thông tin tín dụng từ các cá nhân, tổ chức khác, các nguồn không chính thống.
- Khách hàng cẩn trọng khi chia sẻ thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy.
- Khách hàng phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo, để đảm bảo an toàn, quý khách hàng cần thực hiện các biện pháp sau:
+ Liên hệ Hotline CIC: 1800.585.891 (Từ 8:00 - 17:00, từ Thứ hai đến Thứ sáu).
+ Thông báo kịp thời các cơ quan chức năng theo quy định.
Các tin khác

ACB vào Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu

Cải cách tiền lương: Nâng cao đời sống nhân dân, góp phần ổn định xã hội

Hà Nội đặt mục tiêu sử dụng 100% xe buýt xanh vào năm 2035
![[Infographic] Đổi CCCD, hộ chiếu sau sáp nhập: Ai cần, ai không?](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/17/10/120250417100034.jpg?rt=20250417100037?250417101216)
[Infographic] Đổi CCCD, hộ chiếu sau sáp nhập: Ai cần, ai không?

Sắp diễn ra Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2025

Đa dạng giải pháp phổ cập kiến thức số

Đánh thức tiềm năng du lịch đường sắt

Quảng Nam huy động nguồn lực cho tăng trưởng xanh

Định hướng sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức khi sắp xếp đơn vị hành chính

Đà Nẵng đẩy mạnh thu hút đầu tư vào công nghệ cao

Năng lượng mặt trời: Để mỗi mái nhà là một “nhà máy” điện

Lấy ý kiến nhân dân về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã

Thời báo Ngân hàng giành giải Đặc biệt Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024

Thực hiện đầy đủ, kịp thời mọi chế độ đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Kinh nghiệm quốc tế và vai trò hệ thống ngân hàng trong trung tâm tài chính

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

BVBank và RAR hợp tác triển khai dịch vụ định danh và xác thực điện tử qua VNeID

Hè này, Muadee tung ưu đãi “mượt tay” cùng loạt thương hiệu lớn

NCB xét duyệt khoản vay siêu tốc nhờ tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại

NAPAS triển khai Apple Pay cho khách hàng tại Việt Nam

VIB Business Card - Thẻ tín dụng doanh nghiệp miễn lãi đến 57 ngày, hoàn tiền cho mọi chi tiêu

Từ giao dịch đến tiêu dùng, giải trí: Ngân hàng số đang tái định nghĩa trải nghiệm người dùng
