Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam cảnh báo hiện tượng lừa đảo
Thời hạn cập nhật dữ liệu từ các tổ chức tín dụng về CIC như thế nào? Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam Triển khai hệ thống báo cáo cung cấp cho Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố |
CIC khẳng định, đây là hành vi vi phạm pháp luật; ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, hình ảnh và uy tín của Ngân hàng Nhà nước và CIC. Qua theo dõi việc khai thác sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng của các tổ chức tín dụng, đặc biệt là các Quỹ Tín dụng nhân dân, CIC ghi nhận tình trạng một số đơn vị có dấu hiệu vi phạm quy định về khai thác thông tin tín dụng, sử dụng thông tin tín dụng không đúng mục đích, khai thác thông tin ngoài phạm vi hoạt động của đơn vị, thậm chí quảng cáo và rao bán công khai các thông tin của khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook,...) trái pháp luật.
Hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 của Chính phủ, Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật Các tổ chức tín dụng và thỏa thuận hợp đồng về khai thác thông tin tín dụng đã ký kết với CIC, ảnh hưởng đến an ninh, bảo mật thông tin.
Nhằm tránh những thiệt hại về uy tín, tài sản của CIC và cá nhân, tổ chức liên quan, đối với các Quỹ Tín dụng nhân dân, CIC đã thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ số lượng tài báo cáo thông tin tín dụng được phép khai thác, giới hạn địa bàn hỏi tin theo tỉnh/thành phố, phối hợp với cơ quan Thanh tra, Giám sát thuộc Ngân hàng Nhà nước tỉnh/thành phố xử lý các trường hợp vi phạm.
CIC đề nghị các tổ chức tín dụng nghiêm túc thực hiện:
- Tuân thủ đúng quy định pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, pháp luật về hoạt động thông tin tín dụng và quy định tại Hợp đồng cung cấp sản phẩm thông tin tín dụng đã ký kết với CIC.
- Thực hiện rà soát và tăng cường các biện pháp quản lý tài khoản khai thác sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng, kịp thời yêu cầu đóng tài khoản không sử dụng trong thời gian dài hoặc khi có thay đổi về nhân sự.
- Nâng cao nhận thức và ràng buộc trách nhiệm của các cán bộ được cấp, quản lý và sử dụng tài khoản khai thác thông tin tín dụng đúng quy định pháp luật.
CIC khuyến nghị người dân:
- CIC thực hiện cung cấp báo cáo thông tin tín dụng đến trực tiếp từng khách hàng vay theo quy định của pháp luật tại Khoản 1, Điều 16, Thông tư 03/2013/TT-NHNN ngày 28/01/2013, qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay https://cic.gov.vn và ứng dụng điện thoại thông minh CIC Credit Connect miễn phí 1 năm/lần, khách hàng trả tiền khi khai thác báo cáo từ lần thứ 2 trong năm với mức phí 22.000 đồng/báo cáo (giá đã bao gồm VAT). Vì vậy, CIC khuyến cáo khách hàng không mua các báo cáo thông tin tín dụng từ các cá nhân, tổ chức khác, các nguồn không chính thống.
- Khách hàng cẩn trọng khi chia sẻ thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy.
- Khách hàng phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo, để đảm bảo an toàn, quý khách hàng cần thực hiện các biện pháp sau:
+ Liên hệ Hotline CIC: 1800.585.891 (Từ 8:00 - 17:00, từ Thứ hai đến Thứ sáu).
+ Thông báo kịp thời các cơ quan chức năng theo quy định.
Các tin khác

Năm 2030 trên 95% người dân khám chữa bệnh được BHYT chi trả là khả thi

Xử lý dứt điểm các bất cập trên đường bộ, hệ thống đèn tín hiệu, biển báo giao thông

Hạ tầng số có nhiều bước tiến mới

Những điểm đến hấp dẫn cho kỳ nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sử dụng chatbot AI thận trọng, hiệu quả và có trách nhiệm

HDBank trao tặng kinh phí thực hiện 1000 ca phẫu thuật mắt

Đề xuất quản lý lao động, tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước

Giải chạy Standard Chartered marathon di sản Hà Nội 2025
![[Infographic] Sáu nhiệm vụ trọng tâm công tác bình đẳng giới năm 2025](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/02/15/bia-tcnh-120250402152428.png?rt=20250402152434?250402035103)
[Infographic] Sáu nhiệm vụ trọng tâm công tác bình đẳng giới năm 2025

Đa dạng tour du lịch cho kỳ nghỉ 30/4

Vingroup tổ chức Ngày hội Xanh 2025 tại Ocean City

Đề xuất tiêu chí mới: Cấp xã còn khoảng 5.000 đơn vị

Đề xuất quy định chi tiết thời điểm, điều kiện hưởng lương hưu

Đại hội Du lịch Golf châu Á 2025 diễn ra tại Đà Nẵng
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Cảnh báo tội phạm giả danh nhân viên điện lực lừa đảo
3 tháng đầu năm lãi suất cho vay tiếp tục giảm 0,4% so với cuối năm 2024
Gần 1,3 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH
NHNN Khu vực 4: Ổn định tổ chức, duy trì hiệu quả hoạt động với mô hình mới

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp
