Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Từ 25/9 áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

PL
PL  - 
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/9/2025.
aa
Từ 25/9 áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài
Ảnh minh họa

Chương trình, tài liệu để dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Về yêu cầu đối với việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài, Nghị định quy định cụ thể chương trình, giáo trình, tài liệu sử dụng để dạy và học bằng tiếng nước ngoài và thẩm quyền phê duyệt chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy đối với từng loại hình cơ sở giáo dục.

Theo đó, cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam được dạy và học một số môn học, hoạt động giáo dục hoặc một số nội dung của một số môn học, hoạt động giáo dục bằng tiếng nước ngoài, ưu tiên đối với các môn học thuộc các lĩnh vực toán học, khoa học tự nhiên, công nghệ và tin học.

Chương trình giáo dục thường xuyên được dạy và học một phần bằng tiếng nước ngoài. Giáo trình, tài liệu giảng dạy bằng tiếng nước ngoài do giám đốc cơ sở giáo dục thường xuyên chịu trách nhiệm lựa chọn đối với giáo trình, tài liệu do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc đã phê duyệt hoặc lựa chọn các tài liệu của các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các tổ chức giáo dục trong nước và quốc tế phù hợp nhu cầu của người học và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục thường xuyên;

Đối với giáo dục nghề nghiệp, chương trình của các ngành, nghề đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp hoặc của các ngành, nghề được tự chủ mở ngành theo quy định của pháp luật được tổ chức giảng dạy một phần hoặc toàn bộ bằng tiếng nước ngoài. Giáo trình, tài liệu sử dụng để dạy và học bằng tiếng nước ngoài do Hiệu trưởng, Giám đốc cơ sở giáo dục nghề nghiệp phê duyệt dựa trên kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định do Hiệu trưởng thành lập, bảo đảm thực hiện theo đúng quy trình thẩm định giáo trình, tài liệu.

Đối với giáo dục đại học, các chương trình, giáo trình, môn học, mô-đun, học phần của giáo dục đại học đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt được giảng dạy một phần hoặc toàn bộ bằng tiếng nước ngoài. Giáo trình, tài liệu giáo dục đại học sử dụng để dạy và học bằng tiếng nước ngoài do Giám đốc, Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học phê duyệt dựa trên kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định do Hiệu trưởng thành lập, bảo đảm thực hiện theo đúng quy trình thẩm định giáo trình, tài liệu....

Việc áp dụng các công nghệ mới trong giảng dạy cũng được khuyến khích thực hiện. Nghị định nêu rõ: Ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số trong dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục thông qua việc sử dụng các công cụ và nền tảng công nghệ để hỗ trợ dạy và học bao gồm việc xây dựng các hệ thống học tập trực tuyến, hệ thống giáo trình, tài liệu điện tử, quản lý học sinh và đánh giá kết quả học tập.

Người dạy phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 4

Nghị định quy định chi tiết yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực ngoại ngữ đối với người dạy.

Theo đó, người dạy phải đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo quy định đối với từng cấp học, trình độ đào tạo.

Về năng lực ngoại ngữ, giáo viên dạy cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 4 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương; giáo viên dạy cấp trung học phổ thông phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 5.

Người dạy các trình độ của giáo dục nghề nghiệp phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 5.

Giảng viên giảng dạy các trình độ giáo dục đại học phải có trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu giảng dạy của chương trình đào tạo, tối thiểu bậc 5.

Nghị định cũng quy định: Người được đào tạo đại học, thạc sĩ, tiến sĩ toàn thời gian ở nước ngoài với ngoại ngữ là ngôn ngữ giảng dạy và có văn bằng tốt nghiệp được công nhận theo quy định hoặc có bằng tốt nghiệp cử nhân ngoại ngữ, sư phạm ngoại ngữ tại Việt Nam được miễn yêu cầu về năng lực ngoại ngữ.

Mức thu học phí

Điều 9 của Nghị định quy định rõ mức thu, sử dụng và quản lý học phí dạy và học bằng tiếng nước ngoài đối với từng loại hình cơ sở giáo dục.

Đối với cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên công lập, khoản thu học phí để tổ chức việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài được thực hiện theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ, lấy thu bù chi và có sự đồng thuận của người học. Việc thu, sử dụng và quản lý học phí này thực hiện theo quy định của Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, căn cứ mức độ tự chủ tài chính, khả năng chi trả của người học để xác định mức thu học phí trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp và quy định của Chính phủ về cơ chế quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; thực hiện công khai mức thu học phí trước khi tuyển sinh và có trách nhiệm giải trình với người học và xã hội về mức thu học phí.

Đối với cơ sở giáo dục đại học công lập, căn cứ mức độ tự chủ tài chính, khả năng chi trả của người học để xác định mức thu học phí trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật theo quy định của Luật Giáo dục đại học và quy định của Chính phủ về cơ chế quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục đại học công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; thực hiện công khai mức thu học phí trước khi tuyển sinh và có trách nhiệm giải trình với người học và xã hội về mức thu học phí.

Đối với cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, chủ động xây dựng mức thu học phí cho từng năm học và khóa học đối với từng môn học, mô-đun, học phần, hoạt động giáo dục, nội dung được dạy và học bằng tiếng nước ngoài bảo đảm bù đắp chi phí và có tích lũy hợp lý, có trách nhiệm công khai, giải trình với người học và xã hội về mức thu học phí do cơ sở giáo dục quyết định. Đồng thời, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục có trách nhiệm thuyết minh học phí bình quân một học sinh, mức thu học phí hằng năm, mức thu học phí toàn cấp học; thuyết minh lộ trình và tỷ lệ tăng học phí các năm tiếp theo, thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật, giải trình với người học và xã hội.

Việc thu, sử dụng và quản lý học phí dạy và học bằng tiếng nước ngoài tại các trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Việc sử dụng học phí để bảo đảm các chi phí cho việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài, bao gồm chi trả thù lao cho giáo viên. Các khoản chi từ học phí thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Việc quản lý học phí, công tác kế toán và thống kê, tổng hợp, báo cáo quyết toán hằng năm của đơn vị được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành, bảo đảm công khai, minh bạch. Cơ sở giáo dục phải thực hiện yêu cầu về thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của cơ quan tài chính, cơ quan kiểm toán và cơ quan quản lý giáo dục có thẩm quyền về việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài.

PL

Tin liên quan

Tin khác

Ấn tượng Cuộc thi “Nhà quản lý Tài chính cá nhân thông thái”  của HUB

Ấn tượng Cuộc thi “Nhà quản lý Tài chính cá nhân thông thái” của HUB

Cuộc thi không chỉ góp phần nâng cao tư duy tài chính mà còn là bước đệm giúp các bạn tự tin hơn trên hành trình trở thành những chuyên gia tài chính trong tương lai
UEH đồng hành kiến tạo tương lai, sức khỏe nghề nghiệp và phúc lợi việc làm

UEH đồng hành kiến tạo tương lai, sức khỏe nghề nghiệp và phúc lợi việc làm

UEH xác định hạnh phúc và phúc lợi của con người là trung tâm trong chiến lược phát triển đại học thế kỷ 21
Hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và “kỳ lân” công nghệ Canva thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và “kỳ lân” công nghệ Canva thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

TP.HCM không chỉ là "ngôi nhà" của các kỳ lân công nghệ trong nước mà còn là điểm đến tin cậy và hấp dẫn của các kỳ lân công nghệ quốc tế.
Khởi động Cuộc thi Thiết kế Máy tự động hóa 2026

Khởi động Cuộc thi Thiết kế Máy tự động hóa 2026

Cuộc thi Thiết kế Máy tự động hóa 2026 vừa chính thức khởi động với sự tham gia của 266 thí sinh từ 54 đội chơi của 8 trường đại học lớn đào tạo kỹ thuật khu vực miền Nam. Cuộc thi mở ra cơ hội tiếp cận bài toán công nghiệp thực tế và nhiều cơ hội đào tạo quý giá cho sinh viên.
Victoria School hợp tác chiến lược với Harvard Granduate School of Education thúc đẩy giáo dục cảm xúc-xã hội cho học sinh Việt Nam

Victoria School hợp tác chiến lược với Harvard Granduate School of Education thúc đẩy giáo dục cảm xúc-xã hội cho học sinh Việt Nam

Victoria School vừa ký kết hợp tác chiến lược với Harvard Graduate School of Education nhằm đưa các mô hình giáo dục cảm xúc – xã hội dựa trên chứng cứ khoa học vào triển khai đồng bộ tại Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng môi trường học đường hạnh phúc và phát triển toàn diện cho học sinh theo định hướng UNESCO Happy School.
Tăng cơ chế và đo lường hiệu quả đầu tư giáo dục

Tăng cơ chế và đo lường hiệu quả đầu tư giáo dục

Giáo dục là chìa khóa cho tăng năng suất, giảm bất bình đẳng và mở rộng cơ hội phát triển xã hội. Do đó, nhìn giáo dục như một phần cốt lõi của chiến lược phát triển quốc gia để mở rộng cơ chế tài chính, đầu tư và ưu đãi nguồn lực cho giáo dục là điều vô cùng cấp thiết.
Ra mắt Chuyên trang “Where Knowledge Converges” kết nối tri thức

Ra mắt Chuyên trang “Where Knowledge Converges” kết nối tri thức

Chuyên trang kiến thức khoa học, tin tức và hướng nghiệp bền vững “Where Knowledge Converges” – sản phẩm hợp tác giữa Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại Khánh Hòa (UEH Nexus Campus Nha Trang) cùng Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa (BKH) chính thức ra mắt với sứ mệnh chuyển giao tri thức phục vụ cho chiến lược phát triển bền vững của Tỉnh Khánh Hòa và khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ – Tây Nguyên.
Sacombank cùng thế hệ trẻ lan toả tinh thần “Tài chính thông minh – tương lai bứt phá” qua S-Finfest 2025

Sacombank cùng thế hệ trẻ lan toả tinh thần “Tài chính thông minh – tương lai bứt phá” qua S-Finfest 2025

Hơn 10.000 sinh viên đã cùng Sacombank và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tạo nên Ngày hội tài chính số S-FINFEST 2025, nơi kiến thức, công nghệ và sức trẻ hòa quyện trọn vẹn. Không chỉ là một sự kiện, S-FINFEST 2025 còn mở ra hành trình dài hơi giúp người trẻ hình thành tư duy quản lý tài chính hiện đại, chủ động và an toàn trong kỷ nguyên số.
Học viện Ngân hàng và Ngân hàng TMCP Kiên Long ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Học viện Ngân hàng và Ngân hàng TMCP Kiên Long ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Vừa qua, Học viện Ngân hàng (BAV) và Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Thỏa thuận hướng tới tăng cường gắn kết giữa cơ sở đào tạo đại học công lập trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với một ngân hàng thương mại cổ phần, phát huy thế mạnh của mỗi bên trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ sinh viên, tuyển dụng và triển khai các chương trình trách nhiệm xã hội.
Hà Nội: Lùi lịch thi vào 10 gây áp lực lớn với học sinh và phụ huynh

Hà Nội: Lùi lịch thi vào 10 gây áp lực lớn với học sinh và phụ huynh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến đề xuất UBND Thành phố tổ chức kỳ thi vào lớp 10 vào cuối tháng 6/2026 chậm khoảng hai tuần so với mọi năm đang làm dấy lên lo lắng trong phụ huynh và học sinh, tạo thêm áp lực cho một kỳ thi vốn đã rất căng thẳng.