Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Từ DIFF, nghĩ về một “hệ sinh thái pháo hoa” đầy tiềm năng cho Đà Nẵng

Ngọc Hải
Ngọc Hải  - 
Đã đến lúc Đà Nẵng cần nghĩ đến một “hệ sinh thái pháo hoa”, để Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF không chỉ là những màn trình diễn của ánh sáng ngắn ngủi trong hai tháng hè, mà còn mở ra cơ hội phát triển lâu dài về kinh tế xã hội cho thành phố bên sông Hàn.
aa
Mãn nhãn đêm pháo hoa thứ 4 của DIFF 2023 Nhìn lại vòng loại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023: Hơn cả mãn nhãn DIFF liệu có thể biến Việt Nam thành điểm đến pháo hoa mới của thế giới?
DIFF trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của cả du khách trong và ngoài nước
DIFF trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của cả du khách trong và ngoài nước

DIFF gây tiếc nuối vì chỉ có thể giúp Đà Nẵng toả sáng vào mùa hè

Dịch vụ nhà hàng, khách sạn tại Đà Nẵng tấp nập khách đặt trước cả tháng, trước khi diễn ra DIFF. Đây là bức tranh du lịch tích cực phổ biến, kể từ sau năm 2017, khi tập đoàn Sun Group đồng hành đưa cuộc thi pháo hoa DIFC 3 năm tổ chức một lần thành Lễ hội Pháo hoa Quốc tế thường niên- DIFF với quy mô hoành tráng kéo dài trong hai tháng, với 5 buổi trình diễn mỗi kỳ lễ hội.

Rất nhiều dịch vụ du lịch giải trí, lưu trú, ẩm thực… được “ăn theo”, khi DIFF trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của cả du khách trong và ngoài nước. Nhưng, thị trường sôi động đó diễn ra trong khoảng thời gian khá ngắn ngủi, mang đến nhiều tiếc nuối cho cả các doanh nghiệp du lịch, hộ kinh doanh nhỏ lẻ lẫn người dân Đà Nẵng.

“Sau mỗi dịp Lễ hội pháo hoa, khu vực khán đài được dựng rất đẹp và hoành tráng lại tháo dỡ, bỏ lại một khoảng đất trống. Đó thực sự là một điều rất đáng tiếc. Việc kinh doanh của chúng tôi mỗi mùa hè hầu như chỉ dựa vào pháo hoa, để có thể gia tăng khách”, anh Nguyễn Văn Hà - chủ một nhà hàng bên bờ Đông sông Hàn, Đà Nẵng cho biết.

DIFF chỉ tỏa sáng trong vài tuần ngắn ngủi của mùa hè
DIFF chỉ tỏa sáng trong vài tuần ngắn ngủi của mùa hè

11 lần diễn ra Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) cũng là 11 lần thành phố biển Đà Nẵng trở thành tâm điểm du lịch giải trí đối với cả du khách trong nước và quốc tế.

Nhưng, cũng giống như ánh hào quang ngắn ngủi của pháo hoa trên bầu trời, Đà Nẵng dường như chỉ thực sự tỏa sáng trong vài tuần của mùa hè. Sức cuốn hút của DIFF sau đó chỉ là dư âm, chứ chưa thể là một hiện hữu quanh năm để nhiều dịch vụ du lịch giải trí, thậm chí là bất động sản, nghỉ dưỡng dựa vào đó để phát triển.

Chị Nguyễn Thuý (Hải Châu - Đà Nẵng) chia sẻ: “Nếu có thể có một khán đài cố định được xây dựng đẹp mắt, gắn liền với quảng trường rộng rãi không chỉ tổ chức DIFF, mà còn tổ chức nhiều sự kiện lễ hội, âm nhạc quốc tế quy mô lớn quanh năm, thì tôi nghĩ đây sẽ là cơ hội để kéo theo sự phát triển của nhiều tiện ích dịch vụ đi kèm như khách sạn, nghỉ dưỡng, ẩm thực, vui chơi giải trí, mua sắm… Như vậy, du lịch Đà Nẵng sẽ không chỉ sôi động vào mỗi tuần DIFF trong tháng hè”.

Mở khoá “hệ sinh thái pháo hoa” bằng cơ sở vật chất

Việc đầu tư cơ sở hạ tầng có thể được xem là điều kiện tiên quyết và tối thượng để một địa phương có thể trở thành điểm đến du lịch yêu thích của du khách cả trong nước và quốc tế. Tại Hà Nội, sân vận động (SVĐ) quốc gia Mỹ Đình được đầu tư quy mô vào năm 2023 là địa điểm tổ chức hầu hết các sự kiện thể thao, văn hoá, giải trí tầm cỡ tại Việt Nam.

Đầu tư cơ sở vật chất có thể biến Đà Nẵng thành điểm đến cả 4 mùa
Đầu tư cơ sở vật chất có thể biến Đà Nẵng thành điểm đến cả 4 mùa

Ngoài phục vụ thể thao, SVĐ Mỹ Đình cũng chật kín 40.000 chỗ ngồi tại các sự kiện âm nhạc, giải trí quy mô lớn như Music Bank World, Kpop Concert, Asian Music Awards, hay tới đây là show diễn của ban nhạc Kpop đình đám Black Pink.

Từ Hà Nội quy chiếu về lễ hội DIFF tại Đà Nẵng, nhiều ý kiến cho rằng việc đầu tư một hệ thống cơ sở hạ tầng quy mô với khán đài cố định, quảng trường lớn là điều cần thiết. Theo đó lễ hội pháo hoa có thể được tổ chức kéo dài, thậm chí nhiều lần trong năm là điều hoàn toàn khả thi.

Việc đầu tư cơ sở vật chất chất lượng cao không chỉ nâng tầm vị thế của Lễ hội pháo hoa quốc tế, mà còn có thể thành sân khấu của những đại nhạc hội tầm cỡ quốc tế, biến Đà Nẵng thành điểm đến của cả 4 mùa.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng: “Tôi khẳng định rằng với kinh nghiệm tổ chức của thành phố, sự đầu tư của các doanh nghiệp, và sự hỗ trợ của các ban ngành, thì Đà Nẵng sẽ đáp ứng được các cơ sở hạ tầng với một yêu cầu về không gian đủ lớn”.

 Nếu có khán đài và quảng trường rộng rãi, Đà Nẵng có thể tổ chức nhiều sự kiện lớn ngoài DIFF
Nếu có khán đài và quảng trường rộng rãi, Đà Nẵng có thể tổ chức nhiều sự kiện lớn ngoài DIFF

Việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho DIFF rõ ràng không đơn thuần là “chuyện riêng” của lễ hội pháo hoa, mà nó sẽ kéo theo cơ hội phát triển cho nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm như lưu trú, vui chơi giải trí, ẩm thực…

Bà Nadia Shakira Wong, Giám đốc Công ty tư vấn tổ chức pháo hoa Global 2000, nhà sản xuất sự kiện DIFF 2023 nhấn mạnh rằng pháo hoa là thỏi nam châm hút khách của ngành công nghiệp du lịch: “Trẻ con rất thích thú với pháo hoa. Khi trẻ con muốn đi xem pháo hoa thì bố mẹ và gia đình sẽ đi xem cùng, và gia đình cũng sẽ rủ thêm những gia đình khác để cùng đi”.

Bà cũng đánh giá rằng Đà Nẵng hoàn toàn có tiềm năng để trở thành thủ phủ pháo hoa dẫn đầu toàn thế giới nếu đáp ứng đủ 3 tiêu chí: hạ tầng, con người và cải tiến về công nghệ.

“Việc xây dựng một hạ tầng đồng bộ cho lễ hội pháo hoa rất quan trọng. Nếu có thêm những nơi cho khách du lịch mua sắm, giải trí... thì du khách sẽ dành nhiều thời gian tại Đà Nẵng hơn”, bà Nadia nhận định.

 Đà Nẵng cần nghĩ đến một “hệ sinh thái pháo hoa”
Đà Nẵng cần nghĩ đến một “hệ sinh thái pháo hoa”

Từ cơ sở hạ tầng của DIFF, hoàn toàn có thể tạo thành một hệ sinh thái du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng, bất động sản, thậm chí có thể hình thành một “tiểu thành phố” vệ tinh mới cho thành phố Đà Nẵng nếu được đầu tư lớn và xứng tầm. Nếu làm được điều này, Đà Nẵng sẽ trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới có “hệ sinh thái pháo hoa”, thực sự khẳng định là điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á.

Phải chăng, đã đến lúc Đà Nẵng cần nghĩ đến một “hệ sinh thái pháo hoa” để DIFF không chỉ là những màn trình diễn của ánh sáng trong khoảnh khắc, mà còn mở ra cơ hội phát triển lâu dài, rộng mở cho tất cả các ngành dịch vụ, đầu tư theo sau?

Ngọc Hải

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.