Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Văn hóa kinh doanh Việt Nam: Hội tụ bản lĩnh dân tộc và khát vọng thời đại

Minh Ngọc
Minh Ngọc  - 
Nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới đặt ra cả những cơ hội và thách thức cho sự phát triển bền vững và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Để duy trì thành công, các doanh nghiệp Việt Nam cần thích ứng, đổi mới, duy trì các giá trị và đạo đức mạnh mẽ.
aa
Khởi động xét chọn Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2023

Việc xây dựng văn hóa kinh doanh của Việt Nam giàu bản sắc và thích ứng đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa thế mạnh và lợi thế của người Việt Nam, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh cạnh tranh và bền vững.

Xây dựng văn hóa kinh doanh bản sắc và thích ứng

Các nghiên cứu gần đây cho thấy văn hóa kinh doanh Việt Nam chưa định hình rõ giá trị, chưa thật sự trở thành nguồn lực, động lực nội sinh phát triển bền vững đất nước như kỳ vọng của Đảng và Nhà nước.

Song, đang có một làn sóng ngầm trong phát triển văn hóa kinh doanh hướng tới bền vững khi nhận thức về văn hóa doanh nghiệp cao hơn và đồng đều hơn theo độ trẻ hóa lao động. Doanh nghiệp càng hoạt động lâu năm, hội nhập càng sâu rộng thì thực hành văn hóa càng tốt vì họ hiểu được tầm quan trọng của vấn đề này. Đây cũng là tiền đề để hành trình xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam hứa hẹn những đột phá mới.

Như tại Công ty TNHH Hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s), tiếp nối việc đề cao tinh thần dân tộc trong các chiến dịch “Nâng niu bàn chân Việt”, “Đi để trở về”, Biti’s đã có bước đột phá mới khi đưa yếu tố “hạnh phúc” trở thành một giá trị cốt lõi xuyên suốt trong chiến lược hoạt động. Tầm nhìn đến 2035 của Biti’s nêu rõ “trở thành thương hiệu châu Á, nâng niu hạnh phúc cho mọi người”.

Tổng giám đốc Biti’s Vưu Lệ Quyên cho biết, Chiến lược ESG (môi trường - xã hội - quản trị) đặc sắc xuất phát từ việc Biti’s nhận ra giá trị mà doanh nghiệp đã và đang theo đuổi là một phần mục tiêu xây dựng đất nước mà Đảng và Bác Hồ đã chọn: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc. “Thế hệ ông cha đã đổ nhiều xương máu để giành lại độc lập và tự do, Biti’s mong muốn đóng góp và nuôi dưỡng giá trị của sự hạnh phúc nhằm đóng góp vào sự thịnh vượng và hạnh phúc của toàn dân, góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc”, bà Quyên nói.

Mục tiêu này đã bắt đầu hiện thực hóa từ dự án Happy Biti’s - “một nhân viên hạnh phúc, Biti’s sẽ hạnh phúc”, với việc tạo một môi trường mở, thân thiện cho mỗi cá nhân sự tự do và độc lập phát huy đam mê và thế mạnh, cùng lãnh đạo xây dựng doanh nghiệp, khiến mỗi ngày đi làm của nhân viên là một ngày vui. Hạnh phúc từ tại mỗi cá nhân sẽ lan tỏa hạnh phúc sang gia đình và con cái của họ.

Rộng hơn, công ty đang hướng tới xây dựng một cộng đồng hạnh phúc bằng việc xây dựng chương trình Trường học hạnh phúc đã triển khai rộng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tạo môi trường học tập thuận lợi nhất để hỗ trợ thế hệ trẻ phát huy hết tiềm năng của bản thân và xa hơn là tiềm năng dân tộc.

Ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch HĐQT CTCP sách Alpha nhìn nhận, văn hóa kinh doanh có ảnh hưởng bởi văn hóa chính trị. Như từ quan điểm mở cửa phát triển kinh tế, hội nhập từ Đại hội đảng IV, kinh tế tri thức quốc tế ùa vào mang cho doanh nghiệp Việt Nam những bài học, kinh nghiệm trong phát triển và xây dựng văn hóa kinh doanh từ các doanh nghiệp FDI, cũng như từ hàng trăm ngàn du học sinh. Ngay cả những DNNVV cũng hướng theo những tập đoàn lớn thế giới, lấy đó làm hình mẫu phát triển bản thân. Nhiều cộng đồng doanh nghiệp ra đời nhằm chia sẻ kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, giúp nhau xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

“Văn hóa doanh nhân đã có những bước tiến mạnh mẽ và bản thân chúng tôi cũng hòa mình vào trong dòng chảy đó, cảm nhận tinh thần văn hóa kinh doanh của người Việt. Văn hóa doanh nghiệp đang được khuếch đại cùng đổi mới, công nghệ số”, ông Bình cho biết.

Tạo môi trường mở cho văn hóa kinh doanh phát triển

Tuy nhiên, bài toán để văn hóa kinh doanh thực sự trở thành một “sức mạnh mềm” động lực nội sinh cho sự phát triển bền vững đất nước thời gian tới không chỉ cần những đột phá của riêng nhà quản lý doanh nghiệp mà cần một tầm nhìn, chính sách đồng bộ và hành động từ cơ quan điều hành đến từng cá nhân tham gia trong dòng chảy.

Bàn về yếu tố trọng yếu thúc đẩy phát triển văn hóa kinh doanh, các doanh nghiệp, chuyên gia đều nhấn mạnh đến yếu tố nội sinh quan trọng nhất là con người. Ông Michael Vu Nguyen, thành viên HĐQT AmCham Việt Nam, Giám đốc Boing Việt Nam cho rằng, cần coi người lao động là trung tâm và người đứng đầu doanh nghiệp là tác nhân thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp. Người Việt Nam có sẵn sự chăm chỉ siêng năng, tinh thần học hỏi và để phát huy giá trị này cần HĐQT, ban giám đốc tương tác với các đồng nghiệp trong doanh nghiệp. “Chúng ta là người lãnh đạo thì không thể chỉ muốn nhân viên hoàn thành công việc mà cần đưa ra sứ mệnh cho họ, giúp đỡ họ, đặc biệt là những người chân ướt chân ráo vào công ty”, ông nói.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh có câu nói nổi tiếng: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”. Sự phát triển văn hóa kinh doanh cũng không thể thiếu sự soi rọi của văn hóa Việt. PGS.TS. Hoàng Văn Hải, Viện trưởng Viện Quản trị kinh doanh, trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội nhìn nhận, sức mạnh “độc nhất vô nhị” của văn hóa kinh doanh Việt Nam nằm ở chính tố chất con người Việt Nam, đó chính là tính linh hoạt, sáng tạo mà nền văn hóa nông nghiệp cùng sự biến đổi rất thất thường của thiên nhiên đã tôi luyện cho họ.

Phó Tổng giám đốc phụ trách nhân sự của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam - Thái Nguyên, ông Ryu Il Gon bổ sung thêm tính cần cù, siêng năng cùng tinh thần tập thể đoàn kết của người Việt được hun đúc qua lịch sử chống giặc ngoại xâm. “Đây là tinh thần teamwork, nếu tận dụng được 2 điểm này thì hoàn toàn có thể xây dựng được văn hóa doanh nghiệp lành mạnh và có thể tận dụng trở thành một điểm mạnh trong văn hóa kinh doanh Việt Nam”, ông nói.

PGS.TS. Hoàng Văn Hải - Viện trưởng Viện Quản trị kinh doanh, trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội:

Sức mạnh “độc nhất vô nhị” của văn hóa kinh doanh Việt Nam nằm ở chính tố chất con người Việt Nam, đó chính là tính linh hoạt, sáng tạo mà nền văn hóa nông nghiệp cùng sự biến đổi rất thất thường của thiên nhiên đã tôi luyện cho họ.

Bà Vưu Lệ Quyên Tổng giám đốc Biti’s:

Chiến lược ESG (môi trường - xã hội - quản trị) đặc sắc xuất phát từ việc Biti’s nhận ra giá trị mà doanh nghiệp đã và đang theo đuổi là một phần mục tiêu xây dựng đất nước mà Đảng và Bác Hồ đã chọn: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.

Ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch HĐQT CTCP sách Alpha:

Văn hóa doanh nhân đã có những bước tiến mạnh mẽ và bản thân chúng tôi cũng hòa mình vào trong dòng chảy đó, cảm nhận tinh thần văn hóa kinh doanh của người Việt. Văn hóa doanh nghiệp đang được khuếch đại cùng đổi mới, công nghệ số.

Nhìn nhận động lực phát triển văn hóa kinh doanh và nền kinh tế quốc gia là thế hệ trẻ, ông Bình khuyến nghị cần đặt niềm tin nhiều hơn nữa vào thế hệ trẻ và xây dựng không gian mở cho họ phát triển. Để tăng tính bền bỉ và đội dẻo dai của các doanh nhân Việt Nam trong phát triển văn hóa kinh doanh thì văn hóa chính trị, hoạt động của nhà nước, chính quyền cần rõ ràng và minh bạch hơn; Nỗ lực khen ngợi và đưa ra tấm gương tiên phong cho mọi người học hỏi; Hình thành một cộng đồng thúc đẩy nhau học tập và phát triển văn hóa doanh nghiệp gắn với hiệu quả sản xuất kinh doanh.

“Việc đào tạo tốt nhất là thông qua thực tế, thế hệ trẻ học tập từ các thế hệ trước đó, bổ sung thêm các giá trị văn hóa mới có tính toàn cầu vào những giá trị văn hóa truyền thống, tạo ra dòng chảy văn hóa liên tục”, ông Bình khuyến nghị.

Còn ông Ryu nhấn mạnh, các cá nhân phải phát triển cùng doanh nghiệp, doanh nghiệp phát triển cùng đất nước, trong đó mọi cá nhân đều cần học tập và tinh thần cầu thị tạo ra văn hóa; tôn trọng sự đa dạng sự văn hóa và nhân quyền, đề cao sự cùng thịnh vượng với nhà cung cấp để tiến tới mục tiêu hội nhập toàn cầu trong tương lai. Ngoài ra, còn cần chính sách đúng đắn của Chính phủ Việt Nam trong quá trình đó với việc hỗ trợ về mọi mặt và trân trọng doanh nghiệp.

Từng nỗ lực từ cá nhân, doanh nghiệp đến Chính phủ sẽ nhân lên sức mạnh của văn hóa kinh doanh trong bối cảnh mới, làm tốt việc “soi đường” của văn hóa trong phát triển kinh tế đất nước hướng tới quốc gia thịnh vượng và hạnh phúc.

Minh Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.