Vì sao hàng Việt khó vào siêu thị nước ngoài?
Theo đánh giá, xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống mạng lưới phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài là một kênh hiệu quả, bền vững. Tuy nhiên, thực tế chúng ta chưa làm được điều này. Bà Đỗ Thị Thu Hương - Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada cho biết, Thương vụ là đơn vị đầu tiên thuyết phục đơn vị bán lẻ ở Canada vào Việt Nam tìm hiểu hàng hóa. Bản thân hàng hóa Việt Nam cũng đáp ứng được các tiêu chí cơ bản như giá cả hợp lý do hưởng lợi thế thuế quan từ Hiệp định CPTPP, nhất là ngành hàng dệt may, giày dép, tiêu dùng...
Ảnh minh họa |
Thời gian qua, một nhà phân phối lớn ở Canada muốn mua hoa quả tươi Việt Nam nhưng chưa thành công, do thiếu sự hợp tác từ phía DN Việt Nam. Nhà phân phối này vào Việt Nam khảo sát, thăm trang trại trồng trọt, cơ sở đóng gói. Phía Việt Nam cũng cử đoàn đại diện cùng cơ quan quản lý, DN, tham quan toàn chuỗi phân phối của siêu thị trên. Hai bên đã thống nhất hợp tác để đưa trái cây Việt Nam lên kệ nhưng rất tiếc, hơn một năm nay không nhận được phản hồi của cơ quan hữu trách phía Việt Nam, bà Hương chia sẻ.
Theo lý giải của bà Hương, DN Việt Nam ngại xuất khẩu hàng vào hệ thống phân phối nước ngoài có thể do tự ti rằng không đủ sức, đồng thời lo ngại khi hàng bán không chạy, siêu thị sẵn sàng rút hàng của mình ra khỏi kệ...
Còn ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON TopValu Việt Nam chia sẻ, từ năm 2018 tập đoàn này đã hướng dẫn trực tiếp hàng trăm nhà cung ứng để đưa hàng vào hệ thống siêu thị. Song ngay từ đây, phần nhiều DN không thể đi tiếp vì thiếu năng lực, thiếu khả năng sản xuất ổn định; đồng thời, còn nhiều khó khăn về quản lý chất lượng. Ông Shiotani cho biết, một số công ty Việt Nam còn không chấp nhận việc phải đáp ứng yêu cầu của thị trường nước ngoài và không hợp tác.
Tương tự, đại diện Lotte Mart cho biết dự kiến sản lượng xuất khẩu mặt hàng chuối của Việt Nam qua hệ thống siêu thị này trong năm nay đạt khối lượng kỷ lục. Phản ứng của người tiêu dùng Hàn Quốc với quả chuối Việt Nam là tốt nhưng Lotte Mart lại gặp phải khi đưa nông sản của Việt Nam lên quầy kệ là tính liên tục, đồng bộ của chất lượng sản phẩm.
Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó giám đốc Trung tâm Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội, các nhà phân phối nước ngoài có cách làm bài bản, chuyên nghiệp với mục tiêu là sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý. Trong khi đó, các DN Việt Nam thường không đáp ứng được... Bà Mai Anh nhấn mạnh, cuộc chơi toàn cầu đòi hỏi DN có đủ năng lực, nhận thức để đưa sản phẩm vào siêu thị, trung tâm thương mại nước ngoài càng nhiều càng tốt.
Về vấn đề này, ông Võ Xuân Hòa - đại diện công ty TNHH Huy Long An kiến nghị Bộ Công thương tiếp tục phối hợp với các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia tìm kiếm thị trường, đồng thời giúp DN đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, xử lý sự cố xảy ra.
Trong khi đó, bà Hoàng Ngọc Ánh - Quyền Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam nêu ra một số khó khăn như DN chưa phát huy tính chủ động để kết nối đưa hàng vào siêu thị, cũng như gặp một số trở ngại trước yêu cầu của nhà phân phối về nguyên liệu, thiết kế... Vì vậy, DN mong muốn được hỗ trợ về khâu thiết kế, chọn lựa sản phẩm để xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối khi yêu cầu đa dạng thị trường xuất khẩu đang trở nên cấp thiết trong bối cảnh bảo hộ thương mại, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Theo đại diện Sở Công thương Long An, Bộ Công thương cần có chương trình hỗ trợ chuyên sâu về ngành hàng, tiếp cận kênh phân phối ở thị trường nước ngoài, khai thác tiềm năng này.