Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Viễn cảnh nào cho các 'ông lớn' ngành sữa

Nam Minh
Nam Minh  - 
Lần đầu tiên trong nhiều năm qua, hàng loạt các thương hiệu trong ngành sữa đối mặt với nguy cơ tăng trưởng chậm lại.
aa
Viễn cảnh nào cho các 'ông lớn' ngành sữa Vinamilk giới thiệu sữa tươi 100% A2 đầu tiên tại Việt Nam
Viễn cảnh nào cho các 'ông lớn' ngành sữa Ngành sữa và bài toán liên kết chuỗi
Viễn cảnh nào cho các 'ông lớn' ngành sữa
Vinamilk chỉ tăng trưởng khiêm tốn 1,7% trong khi lợi nhuận giảm 8,3%.

Vinasoy đang gặp khó khăn nhất định. Doanh thu sữa đậu nành Vinasoy 6 tháng đầu năm 2018 giảm 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1.753 tỷ đồng.

Trong khi đó, Mộc Châu Milk, 6 tháng đầu năm nay mức doanh thu từ sữa của doanh nghiệp này đã giảm 1% dù riêng quý II năm nay phục hồi 2%. Chi phí bán hàng gia tăng nhưng bù lại, giá thu mua sữa giảm khiến lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm nay của Mộc Châu Milk chỉ giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệu quả kinh doanh không có nhiều thắng lợi như những năm trước đây đã tác động lên giá cổ phiếu của các doanh nghiệp ngành sữa. Giá cổ phiếu QNS của Công ty mẹ Vinasoy cũng giảm đáng kể từ mức 54.000 đồng xuống còn 40.000 đồng…

Việc lợi nhuận của nhiều hãng sữa suy giảm đáng kể trùng hợp với sự suy yếu đột ngột của thị trường tiêu dùng nhanh (FMCG), trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh. Theo ghi nhận của Hãng nghiên cứu thị trường Kantar Worlpanel Vietnam, tổng doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh chỉ tăng nhẹ 3,6% trong nửa đầu năm nay và thấp hơn mức dự phòng 7-8% của nhiều tổ chức thế giới.

Trong đó, hai mặt hàng mì gói và sữa là các mặt hàng có lượng sụt giảm về tiêu thụ mạnh nhất, lần lượt là -4,3% và -4%. “Tổng mức tăng trưởng toàn thị trường FMCG cả năm 2018 khó vượt quá mức 5-6% khi xét đến kết quả nửa đầu năm đáng thất vọng”, Kantar Worldpanel Vietnam nhận định.

Trong phần còn lại của năm 2018, các hãng thực phẩm chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều thách thức để giữ được tốc độ tăng trưởng, nhất là trong bối cảnh lạm phát có nguy cơ tăng mạnh trở lại. Bên cạnh đó, áp lực gia tăng chi phí nguyên liệu nhập khẩu khi tỷ giá đồng VND/USD chưa hết nóng sẽ là thách thức mới cho các doanh nghiệp trong ngành vượt qua.

Một rủi ro khác cho các thương hiệu sữa nội địa là áp lực cạnh tranh đang ngày một lớn khi dự kiến sẽ ngày càng nhiều hơn các thương hiệu sữa ngoại mở rộng xâm nhập vào Việt Nam, nhờ các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, hay EVFTA có hiệu lực.

Bên cạnh đó, hành vi mua sắm của người dùng, nhất là giới trẻ bắt đầu có những thay đổi đáng kể. “Với xu thế chú trọng đến trải nghiệm hơn là tiêu dùng hàng hóa của cơ cấu dân số vàng, chúng tôi tin rằng xu hướng giảm tốc của các mặt hàng thực phẩm và đồ uống sẽ còn tiếp diễn trong tương lai gần”, ông Hoàng Huy - Trưởng phòng Phân tích Công ty chứng khoán KIS Việt Nam nhận định.

Nhiều “ông lớn” ngành sữa vừa qua đã có những điều chỉnh về chiến lược kinh doanh. Vinamilk mới đây đã ký hợp tác chiến lược với hãng hàng không Vietnam Airlines nhằm đưa nhiều hơn các dòng sản phẩm đến với lượng lớn khách trong nước và ngoài nước di chuyển bằng đường hàng không.

Hợp tác này được biết có giá trị trong khoảng 5 năm và dự kiến, tổng giá trị sản phẩm của Vinamilk cung cấp lên các chuyến bay của VietnamAirlines sẽ tăng trưởng ở mức 10%/năm.

Trong chiều ngược lại, VietnamAirlines sẽ có cơ hội phục vụ cho 10.000 khách hàng là cán bộ công nhân viên của Vinamilk di chuyển bằng các phương tiện hàng không.

Hơn nữa, về chiến lược chủ động nguồn nguyên liệu có giá ổn định, Vinamilk cũng thâu tóm 51% cổ phần trong dự án tổ hợp trang trại bò sữa - bò thịt công nghệ cao Lao-Jargo Development XiengKhouang. Bước đi này cũng nằm trong chiến lược hạ giá thành sản phẩm, để cạnh tranh được với thương hiệu ngoại trong các năm tới.

Tất nhiên, Vinamilk còn có một lợi thế tiềm ẩn về năng lực mua bán sáp nhập (M&A) khi họ đang sở hữu hơn 10.000 tỷ đồng tiền gửi tại các tổ chức tín dụng.

“Vinamilk vẫn còn nhiều động lực tăng trưởng từ M&A cũng như khả năng F&N và Jardines (hai công ty Jardine Matheson của Hồng Kông và Fraser & Neave của Singapore hiện là cổ đông lớn tại Vinamilk) sẽ cạnh tranh với nhau trong việc giành quyền kiểm soát Vinamilk trong trường hợp Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước thoái vốn các lô lớn”, Công ty Chứng khoán Bảo Việt nhận định.

Nam Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.