Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển ngành dịch vụ logistics
Phê duyệt Khung chính sách tái định cư dự án phát triển logistics phía Nam Tạo thế cạnh tranh cho logistics Dồn nguồn lực xây dựng trung tâm logistics miền Trung |
Ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14 - 16%/năm. |
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics.
Cụ thể, Việt Nam hiện có hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, cảng hàng không, cảng biển, kho bãi, hạ tầng thương mại, trung tâm logistics không ngừng được mở rộng với quy mô lớn, rộng khắp.
Cùng với đó, các dịch vụ đi kèm đã, đang đáp ứng kịp thời những yêu cầu hết sức đa dạng của thị trường. Các thủ tục, thời gian thông quan đối với hàng xuất khẩu cũng đã cải thiện đáng kể. Theo dự báo mới nhất của Standard Chartered, Việt Nam sẽ là một trong những nhân tố chính đóng góp vào tăng trưởng thương mại toàn cầu với kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 618 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7%.
Đặc biệt, thời gian gần đây đã có sự bùng nổ về thương mại điện tử và logistics cho thương mại điện tử. Riêng năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Với kết quả đó, Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới (tính đến thời điểm hiện tại - theo Statista).
Theo ông Trần Thanh Hải, trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14 - 16%/năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên. Theo đánh giá của Agility năm 2023, Việt Nam nằm trong top 10 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.
Nhận thấy “Logistics xanh” là xu hướng tất yếu và là chủ thể quan trọng nhất để hoàn thành tốt chiến lược Phát triển bền vững chính mà Việt Nam đang đề ra và thực hiện trong thế kỷ 21, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 – VILOG 2024 hướng đến chủ đề "Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững”.
Theo ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), trong bối cảnh hiện nay nếu không thực hiện nhanh và ngay các tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, dần bị “đào thải” ra khỏi các hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu.
Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 đóng vai trò như một nền tảng nơi các doanh nghiệp logistics trình diễn các giải pháp kỹ thuật, công nghệ và chiến lược tiên tiến nhằm ưu tiên khía cạnh bền vững, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong toàn ngành.
Triển lãm VILOG 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 01 đến 03/8/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu các giải pháp “xanh hoá” logistics qua 05 lĩnh vực chính: Vận tải & Chuyển phát; Công nghệ nhà kho thông minh; Chuỗi lạnh; Công nghệ thông tin và Hàng không.
Tiếp nối những thành tựu của VILOG 2023, VILOG 2024 hứa hẹn sẽ còn ấn tượng hơn nữa với quy mô dự kiến 480 gian hàng từ 350 doanh nghiệp và diện tích trưng bày lên đến 9.000 mét vuông.
Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 sẽ được tổ chức đồng thời với Triển lãm Quốc tế Chuyên ngành Y Dược lần thứ 22 (Vietnam Medipharm Expo) tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kết hợp này mang lại cơ hội đặc biệt cho các doanh nghiệp tham gia 2 sự kiện.
Trong khuôn khổ triển lãm VILOG 2024, sẽ diễn ra buổi hội thảo đổi mới với chủ đề "Hải quan Việt Nam Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển logistics và thuận lợi hóa thương mại" vào ngày 1/8, Hội thảo về “Logistics hàng không bền vững” do VLA tổ chức ngày 2/8...