Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

VinFast nhận được ưu đãi gì từ chính sách?

 - 
VinFast chính thức công bố cơ cấu giá thành mỗi chiếc ô tô được sản xuất, trong đó thuế chiếm gần 50%, hãng bù ra gần 300 triệu cho khách hàng được dùng sản phẩm xe hơi Việt.
aa
VinFast nhận được ưu đãi gì từ chính sách? Vincom tặng xe VinFast Lux A2.0 trị giá hơn 1 tỷ đồng mừng 15 năm thành lập
VinFast nhận được ưu đãi gì từ chính sách? Siemens giúp VinFast giao xe trước thời hạn

Tất cả vì khát vọng ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ công nghiệp thế giới. Nhưng trên hành trình này, VinFast đang cô đơn!

Thuế chiếm gần 50% giá xe VinFast hiện tại

Hơn 1 năm trước, khi VinFast ra mắt hoành tráng ở Paris Motor Show, một làn sóng “tự hào dân tộc” dâng cao trên khắp Việt Nam. Sau một năm, khi “tuần trăng mật” ngọt ngào đã qua, khi dòng máu tự hào đã không còn đủ nóng thì ai cũng cho rằng VinFast phải cạnh tranh với hơn 20 hãng xe khác trên thị trường bằng chất lượng, tính năng và giá cả.

Nhận định này rất chính xác. Không có một sản phẩm nào có thể tồn tại lâu dài chỉ nhờ niềm tin yêu mang tính cảm tính cả người tiêu dùng. Tất cả phải dựa vào chất lượng và giá cả.

Xét về chất lượng, đến lúc này xe VinFast đang khẳng định sự ưu việt. Ngay từ lúc bắt đầu tham gia sản xuất ô tô, VinFast đã đi theo tiêu chuẩn chất lượng châu Âu khi chọn nền tảng của BMW. Thậm chí, dù Việt Nam không đòi hỏi tiêu chuẩn ASEAN NCAP, VinFast vẫn kiểm thử theo tiêu chuẩn này. Kết quả 4 sao với dòng Fadil và 5 sao với 2 dòng Lux chính là lời tái khẳng định cho chất lượng của xe VinFast.

Nhưng ở thị trường Việt Nam, khi mà giá rẻ vẫn tiêu chí được đặt cao hơn chất lượng thì rõ ràng xe VinFast đang bị đẩy nào thế yếu.

“Xe VinFast sản xuất trong nước mà giá cao ngang xe nhập hay VinFast được hưởng nhiều ưu đãi của Nhà nước như thế mà vẫn bán xe giá cao” - Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều mũi dùi chỉ trích đang hướng vào thương hiệu xe giúp hiện thực hóa khát vọng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Cũng khó trách dư luận. Nhìn những hình ảnh của VinFast trên truyền thông, người ta sẽ dễ tin VinFast đang được nâng niu, o bế. Dù gì đây cũng là thương hiệu “ô tô quốc dân” của người Việt.

Nhưng những con số được chính Phó Tổng Giám đốc thường trực của VinFast tiết lộ mới đây về các yếu tố cấu thành giá bán 1 chiếc xe VinFast đã khiến tất cả bất ngờ, nếu không muốn nói là sốc.

Theo tính toán, một chiếc VinFast Lux A2.0 bản tiêu chuẩn có giá gốc là 980,6 triệu đồng. Tuy nhiên, để đến tay người tiêu dùng, chiếc xe phải chịu thêm 412,1 triệu tiền thuế, bao gồm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (285,5 triệu đồng - do động cơ Lux A2.0) và 10% thuế VAT (126,6 triệu thuế). Mức thuế cao đã đẩy giá trị chiếc xe đến tay người tiêu dùng lên mức 1,392 tỷ đồng.

Với giá bán 1,099 tỷ đồng, VinFast đang chịu lỗ ít nhất 293 triệu. Nói “ít nhất” là bởi giá bán hiện tại của xe VinFast đang là giá “3 Không” cộng ưu đãi: không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính, không lãi và có thêm phần ưu đãi của hãng xe dành cho khách hàng.

Đến đây thì người ta mới vỡ lẽ ra rằng, giá xe VinFast hiện cao là bởi mỗi đầu xe đang phải gánh tới gần 50% thuế phí các loại.

Nỗ lực hết mình của doanh nghiệp sản xuất nội địa vì khát vọng lớn

Vậy VinFast có đang được hưởng chính sách ưu đãi đặc biệt gì hơn các doanh nghiệp khác không? Câu trả lời là không, ngoại trừ những ưu đãi chung cho các doanh nghiệp đầu tư vào Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải.

Thậm chí, với việc chịu lỗ hàng trăm triệu mỗi xe, có thể nói Vingroup đang tự nỗ lực bằng chính nguồn lực của mình để làm ô tô, với khát vọng và quyết tâm thực hiện đến cùng mục tiêu ghi dấu ấn cho ngành công nghiệp Việt Nam lên bản đồ thế giới.

Công nghiệp ô tô nội địa được coi là ngành trọng điểm của các quốc gia. Chính vì thế, nhiều nước trong khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan có nhiều chính sách ưu đãi, thậm chí có nước không áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô nội địa để thúc đẩy sự phát triển của ngành này. Các quốc gia phát triển có quy mô kinh tế lớn đều có ngành công nghiệp ô tô của riêng mình.

Lý do, theo các chuyên gia kinh tế, ô tô là ngành công nghiệp có vai trò đầu tàu, vừa cần các ngành phụ trợ, vừa tạo điều kiện cho một loạt các ngành phụ trợ phát triển. Sự ra đời của các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước như VinFast vì vậy rất cần sự khuyến khích, động viên từ những chính sách “sát sườn”. Điều này nhằm tạo động lực để họ tiếp tục hiện thực hóa khát vọng của mình, thay vì cảm thấy cô đơn khi phải “tự bơi” trong thị trường ngập tràn “ông lớn”.

Thậm chí, VinFast cũng như nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn khá thiệt thòi khi không được “dùng chung” nhiều ưu đãi mà các doanh nghiệp nước ngoài cùng ngành đang được hưởng.

Muốn ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thực sự thành hình sau 30 năm ấp ủ, để cải thiện con số tỷ lệ ô tô trên đầu người ở Việt Nam không còn ở mức thấp nhất khu vực (chỉ trên Campuchia) và ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới, những doanh nghiệp đầy khát vọng như VinFast cần được sự đồng hành của Nhà nước, bên cạnh sự ủng hộ và thấu cảm của người dân Việt!

Vtc

Tin liên quan

Tin khác

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác nhằm mở rộng hệ thống trạm sạc và trạm đổi pin, giúp người dùng xe điện dễ dàng tiếp cận giải pháp sạc linh hoạt, đáng tin cậy.
Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Vittori Motors vừa ra mắt Turbio – mẫu hypercar đầu tiên được thiết kế với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Xe mang phong cách khí động học lấy cảm hứng từ những biểu tượng cổ điển, kết hợp động cơ hybrid V12 cho tổng công suất 1.100 mã lực, sản xuất giới hạn 50 chiếc từ năm 2026.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce giới thiệu Black Badge Ghost Gamer, mẫu sedan siêu sang được chế tác riêng cho một nhà sưu tập đam mê văn hoá game 8-bit. Phiên bản bespoke lấy cảm hứng từ thời hoàng kim của game Arcade, với nhiều chi tiết tái hiện kỷ nguyên trò chơi điện tử cổ điển.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Tại triển lãm EICMA 2025 ở Ý, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện hoàn toàn mới WN7, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong dòng xe FUN chạy điện hướng tới thị trường toàn cầu.
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị xe máy điện khi người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, mức phổ biến khoảng 5 triệu đồng mỗi phương tiện. Để nhận khoản hỗ trợ này, người dân phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú, quyền sở hữu xe cũ và giá trị phương tiện mới.
Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Một chiếc Lamborghini Veneno thuộc diện cực hiếm vừa được rao bán với giá 16,9 triệu USD, tương đương khoảng 445 tỷ đồng. Mức giá này cao gấp bốn lần giá mua ban đầu, khiến giới sưu tập siêu xe đặc biệt chú ý.
Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Một mẫu xe máy dùng năng lượng mặt trời vừa được giới thiệu tại Ý, hướng tới khả năng vận hành không cần xăng và cũng không phải dừng lại để cắm sạc. Mẫu xe mang tên Solaris, được giới thiệu là xe máy tự sạc bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.