Vinh danh 99 Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023
Chiến lược phát triển nông nghiệp Việt Nam trong dài hạn Để nông nghiệp Việt Nam bứt phá giới hạn |
Sự kiện không chỉ nhằm quảng bá và tôn vinh sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, mà quan trọng hơn chương trình còn là hoạt động hưởng ứng và hiện thực hóa Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định số 150/QĐ-TTg ngày 28/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Chương trình năm nay càng có ý nghĩa hơn khi tổ chức cùng với Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam là 1 trong 4 tổng hội lớn của nước ta và là tổng hội trẻ nhất trong cả nước. Tuy thời gian hoạt động chưa dài nhưng tổng hội đã khắc phục được nhiều khó khăn trong bước đi ban đầu và trở thành một trong những tổng hội hoạt động có hiệu quả.
Sau 10 năm thành lập, kiên định với tôn chỉ và mục tiêu của mình, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã dần lớn mạnh, có những đóng góp thiết thực, hiệu quả tương đối toàn diện cho nền nông nghiệp, nông thôn nước nhà, có tính sáng tạo, tính chuyên nghiệp ngày càng cao, tạo được uy tín trong và ngoài nước.
Nổi bật là tổng hội đã có những đóng góp tích cực cùng với các hội/hiệp hội trong ngành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xử lý những vấn đề vĩ mô của ngành, hướng tới mục tiêu phát triển đời sống nông dân, góp phần tích cực vào tái cơ cấu lại ngành và thực hiện thành công các chiến lược, chương trình, kế hoạch của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn nhất là trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo bền vững, đồng thời là cánh tay nối dài và truyền đạt tiếng nói đa chiều về cơ chế, chính sách, tâm tư nông dân, là cầu nối giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn với Đảng và Nhà nước và với các doanh nghiệp nước ngoài; là cánh tay nối dài của các cơ quan quản lý Nhà nước, đưa các chính sách phát triển nông nghiệp về vùng nông thôn.
“Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao những thành tựu mà Tổng hội đạt được trong 10 năm qua và mong muốn tiếp tục đồng hành cùng các hội và Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam để lan tỏa kiến thức, kinh nghiệm, nghiệp vụ tới các địa phương. Tận dụng lực lượng chuyên môn cao nhằm củng cố phong trào nông dân tham gia phát triển kinh tế, thúc đẩy chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh liên kết sản xuất liên vùng, liên ngành, triển khai các dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn mới. Tư vấn, phản biện cập nhật và đối chiếu chính sách của Việt Nam trong bối cảnh nông nghiệp toàn cầu”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp bày tỏ.
Được triển khai từ tháng 4/2023 trên phạm vi toàn quốc, trải qua gần 6 tháng làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương... Ban tổ chức đã tiến hành khảo sát 355 sản phẩm của 172 chủ thể thuộc nhiều lĩnh vực trong ngành nông nghiệp. Hội đồng xét chọn Trung ương đã xét chọn được 99 thương hiệu nông nghiệp tiêu biểu nhất để tôn vinh Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023.
Trong số này, nhiều thương hiệu tiêu biểu như: sản phẩm Phân bón NPK Phú Mỹ 20-20-15+TE của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu Khí, Hệ thống máy rang cà phê công suất 250kg/mẻ thương hiệu VNT Vina Nha Trang của Công ty cổ phần Cơ khí VINA Nha Trang; sản phẩm phân bón hữu cơ Bảo Ngọc của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Bảo Ngọc; sản phẩm gạo huyết rồng Phúc Thọ - New của Công ty cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam; bộ sản phẩm dinh dưỡng Tiến Nông chuyên dùng cho cây lúa của Công ty cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông; sản phẩm yến chưng, nước yến SANVINEST của Công ty cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa; sản phẩm giống lúa đài thơm 8 của Công ty cổ phần Giống cây trồng Miền Nam; sản phẩm phân bón NPK 30-15-5 cho cây sầu riêng (phục hồi cây sau thu hoạch) Nông Thuận Phát của Công ty TNHH Thương mại Nông Thuận Phát…
Qua 9 năm thực hiện, Chương trình “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam” ngày càng được nhiều địa phương, doanh nghiệp trên cả nước quan tâm và hưởng ứng. Đến nay, Chương trình “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam” đã tiếp cận trên 5000 sản phẩm, cùng với sự quyết tâm của doanh nghiệp, Ban Tổ chức đã tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tư vấn truyền thông và quảng bá thương hiệu trở thành những thương hiệu mạnh trong lĩnh vực hoạt động.
Từ những thương hiệu/ sản phẩm ít người biết đến, thông qua chương trình, đến nay nhiều thương hiệu/ sản phẩm đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận và trở thành những sản phẩm có sức tiêu thụ tốt trên thị trường với giá trị gia tăng cao, mang lại nguồn thu nhập lớn cho doanh nghiệp và người nông dân, góp phần quan trọng đảm bảo ổn định chính trị và phát triển nền kinh tế - xã hội...