Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Ngọc Linh
Ngọc Linh  - 
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
aa
Vinpearl Safari Phú Quốc lọt top đầu vườn thú và thủy cung tại Châu Á Vinpearl trở lại sàn HoSE sau hơn một thập kỷ Vinpearl định giá 71.300 đồng/cổ phiếu, thuộc Top 15 công ty vốn hóa lớn nhất HoSE

Mảnh đất màu mỡ của thị trường du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn tăng tốc với loạt tín hiệu tích cực về tiêu dùng, đầu tư và hạ tầng. Giữa dòng hồi phục ấy, du lịch được xem là một trong những ngành có tốc độ phục hồi vượt bậc và mở ra tiềm năng bứt phá mạnh mẽ trong “kỷ nguyên mới”.

Đáng chú ý, thị hiếu du lịch đang thay đổi nhanh chóng. Du khách không chỉ dừng ở tìm kiếm nơi lưu trú cao cấp, mà ưu tiên những điểm đến mang lại trải nghiệm trọn vẹn từ nghỉ dưỡng, vui chơi, ẩm thực cho đến khám phá văn hóa, chăm sóc sức khỏe và giải trí. Xu hướng này đang mở đường cho các mô hình tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí tích hợp đẳng cấp, vốn đã chứng minh hiệu quả trên thế giới mở rộng tại Việt Nam.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Thị trường Việt Nam cũng ghi nhận sự bùng nổ ở phân khúc du lịch gia đình, du lịch đa thế hệ và du lịch kết hợp công việc (MICE), tạo áp lực lên nguồn cung tổ hợp quy mô lớn và hiện đại. Với nguồn cung hiện tại còn đang thiếu cả về số lượng và chất lượng, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam mở rộng quy mô.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam bước vào giai đoạn tăng tốc với những mục tiêu triển vọng, đón 35 triệu lượt khách quốc tế và 160 triệu lượt khách nội địa vào năm 2030 và vươn lên vị trí số 01 tại Khu vực. Với con số này, ngành du lịch sẽ đóng góp 14% GDP trong 5 năm tới, tạo ra dư địa lớn cho các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội sinh lời dài hạn.

Song song với sự kỳ vọng gia tăng lượng khách, nhu cầu về cơ sở hạ tầng đặc biệt được chú trọng. Dự báo đến năm 2030, con số này sẽ lên đến 2 triệu buồng phòng. Điều này kỳ vọng mang lại động lực lớn cho các nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh du lịch nghỉ dưỡng và giải trí, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế quốc gia.

Chính vì vậy, những doanh nghiệp sở hữu hệ sinh thái hoàn thiện, quỹ đất lớn, kinh nghiệm vận hành và năng lực tài chính vững mạnh đang trở thành điểm sáng trong mắt nhà đầu tư.

Ngày 13/5, gần 1,8 tỷ cổ phiếu VPL của Công ty Cổ phần Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng lớn nhất Việt Nam chính thức giao dịch trên sàn HOSE, giá tham chiếu 71.300 đồng/cổ phiếu. Với giá trị vốn hóa gần 130.000 tỷ đồng. Vinpearl lập tức gây chú ý khi lọt vào nhóm 15 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất thị trường, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng sau hơn 20 năm phát triển.

Vinpearl thiết lập những đỉnh cao thế giới ngay tại Việt Nam

Với khát vọng nâng tầm trải nghiệm cho người Việt, thiết lập “những đỉnh cao thế giới” về du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí ngay tại Việt Nam, đồng thời nâng tầm vị thế đất nước, con người Việt trong mắt bạn bè quốc tế, Vinpearl đã chọn hướng đột phá với những mô hình nghỉ dưỡng “all in one” độc đáo với các cụm quần thể tại những điểm đến hấp dẫn tại Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Du khách được trải nghiệm trọn vẹn từ nghỉ dưỡng, giải trí, ẩm thực, mua sắm, hội nghị đến chăm sóc sức khỏe v.v…, giúp tiết kiệm thời gian, thuận tiện trong di chuyển và thụ hưởng dịch vụ đẳng cấp dễ dàng; sánh ngang với các mô hình đẳng cấp trong khu vực như Resorts World Sentosa tại Singapore.

Đặc biệt, các công viên giải trí VinWonders quy mô lớn, với đa dạng trò chơi hiện đại, tiên tiến bên cạnh trải nghiệm văn hóa đặc sắc đã thu hút gần 7 triệu lượt khách trong năm 2024. Không chỉ có vậy, mỗi địa danh VinWonders xuất hiện đều hội tụ những công trình kiến trúc độc đáo, những kỷ lục vang danh tạo sự khác biệt hấp dẫn du khách, VinWonders Nha Trang xứng danh công viên của những kỷ lục với "Công viên nước trên đảo sở hữu số lượng trò chơi nhiều nhất châu Á", Vịnh phao nổi - trên biển lớn nhất thế giới hay Đường trượt zipline dài, dốc hàng đầu Việt Nam, hệ thống xe trượt núi đầu tiên trên đảo tại châu Á và hệ thống xe trượt núi dài nhất Đông Nam Á.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

VinWonders Nam Hội An được ví như tổ hợp trải nghiệm văn hóa, kiến trúc và nghệ thuật truyền thống đặc sắc của Việt Nam, tại đây còn có trung tâm cứu hộ và bảo tồn động vật, đã cứu hộ gần 1.300 cá thể với gần 50 loài động vật quý hiếm. Riêng với đảo Ngọc Phú Quốc, Vinpearl Safari Phú Quốc nổi tiếng bởi trung tâm bảo tồn động vật bán hoang dã lớn nhất Việt Nam, với hơn 4.500 cá thể của 200 loài động vật; thành công nhân giống nhiều loại động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng như hươu vàng, hắc tinh tinh, hổ Bengal...

Bên cạnh các quần thể đồ sộ, Vinpearl cho thấy khả năng kinh doanh đa dạng khi phát triển mạnh mẽ hệ thống chuỗi city hotels tọa lạc tại trung tâm các thành phố lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, TP. HCM, song song khai thác khách du lịch và nguồn khách thương gia, hội họp. Đặc biệt, Vinpearl đã hợp tác cùng Tập đoàn khách sạn Meliá Hotels International và Tập đoàn khách sạn Marriott International quản lý 23 khách sạn và khu nghỉ dưỡng, bao gồm nhiều city hotels, hướng đi này nhằm đa dạng hóa và nâng tầm trải nghiệm đẳng cấp quốc tế cho du khách.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Với chuỗi lễ hội âm nhạc 8WONDER, Vinpearl không chỉ góp phần củng cố vị thế quốc gia trên bản đồ âm nhạc thế giới, đưa Việt Nam trở thành điểm đến văn hóa, âm nhạc nổi bật của khu vực. 8WONDER đã kiến tạo một sản phẩm music-tourism tiêu biểu của du lịch Việt Nam khi hội tụ những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như Charlie Puth, Maroon 5, Imagine Dragons.

Không dừng lại ở đó, Vinpearl cho thấy tầm nhìn vượt trội khi tích cực đón đầu các xu hướng du lịch mới như du lịch y tế, du lịch kết hợp hội họp (MICE), nghỉ dưỡng đa thế hệ, những phân khúc được dự báo tăng trưởng vượt trội trong ít nhất 5-10 năm tới. Doanh nghiệp cũng phát triển chuỗi sản phẩm tại các đại dự án chiến lược như Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, khu đô thị Hạ Long Xanh, quần thể suối khoáng nóng Mỹ Lâm (Tuyên Quang).

Vững vàng thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Với tất cả những thành quả đó, Vinpearl đã vươn lên khẳng định vị thế thương hiệu nghỉ dưỡng số 1 Việt Nam với hệ sinh thái đồ sộ 31 khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5-sao với công suất trên 16.100 phòng và phòng biệt thự, chiếm gần 20% tổng số phòng khách sạn 5-sao tại Việt Nam[1], chuỗi 12 công viên và khu vui chơi giải trí, lớn nhất về số lượng tại Việt Nam trong đó có 4 công viên chủ đề với quy mô 35-50ha, 5 khu vui chơi giải trí và giáo dục hướng nghiệp, 1 công viên bảo tồn và chăm sóc động vật bán hoang dã quy mô gần 500ha, lớn nhất và đầu tiên tại Việt Nam, 1 công viên nước lớn nhất Bắc Trung Bộ, 1 học viện ngựa – tiên phong đưa bộ môn cưỡi ngựa tiêu chuẩn quốc tế tới Việt Nam, 4 sân golf tiêu chuẩn quốc tế được thiết kế bởi IMG, từ 18-36 hố, 1 trung tâm hội nghị ẩm thực đẳng cấp thế giới.

Các cơ sở của Vinpearl liên tục được vinh danh tại các giải thưởng danh giá toàn cầu như giải thưởng “Best of the Best” của TripAdvisor, giải thưởng World Travel Award, khẳng định vị thế hàng đầu của thương hiệu trong ngành du lịch và nghỉ dưỡng. Riêng trong năm 2024, Vinpearl được vinh danh với 41 giải thưởng du lịch danh giá.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Đặc biệt, năm 2024, Vinpearl ghi dấu ấn khi được Brand Finance – tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu – vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, đồng thời lọt vào Top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á. Vinpearl cũng là thương hiệu duy nhất trong lĩnh vực du lịch góp mặt trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Sự kiện Vinpearl niêm yết không chỉ là cột mốc mới của thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam, với hệ sinh thái đồ sộ, đa dạng và độc đáo, Vinpearl cho thấy khát vọng vươn mình trên bản đồ du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí trong khu vực và trên thế giới. Với chiến lược đón đầu xu thế, tiềm lực tài chính vững mạnh, Vinpearl hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ, góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trong kỷ nguyên mới.

Ngọc Linh

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.