VSC đối mặt với sóng dữ
Đánh giá mới nhất của Công ty Chứng khoán SSI cho biết, do chịu ảnh hưởng tiêu cực từ tình trạng khan hiếm container trên thế giới, VSC đã mất 1-2 chuyến/tuần trong quý 4/2020 do các hãng vận chuyển điều hướng tàu sang Trung Quốc, nơi nhu cầu rất cao. Ước tính lợi nhuận trước thuế quý 4 của VSC chỉ đạt 90 tỷ đồng, giảm đến 19% so với cùng kỳ năm trước. Cả năm 2020, lợi nhuận trước thuế của VSC có thể chỉ đạt 330 tỷ đồng, giảm nhẹ 4%.
Hiện trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu VSC đang đứng ở mức khá cao, xấp xỉ 65.000 đồng, tăng gần 50% chỉ trong 3 tháng gần đây khi nhà đầu tư lạc quan về triển vọng của công ty theo đà phục hồi hình chữ V của nền kinh tế.
VSC là một trong những thương hiệu vận tải biển nhiều kinh nghiệm trong ngành. Hiện công ty đang khai thác 2 cảng tại Hải Phòng là cảng Green Port và cảng VIP Green; đồng thời sở hữu 278,550 m2 kho bãi tại Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.
Bị ảnh hưởng đồng thời bởi dịch Covid-19 và xu hướng cạnh tranh trong ngành, doanh thu của VSC trong 6 tháng đầu năm 2020 giảm 10,7% so với cùng kỳ do sản lượng hàng hóa qua cảng giảm 20%. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng tăng 33,8% so với cùng kỳ đạt 141 tỷ đồng do công ty kiểm soát chi phí tốt hơn và không phát sinh chi phí bất thường.
Dù vậy, bắt đầu từ tháng 8, tình trạng tắc nghẽn container tại các cảng đi châu Âu, Mỹ… đang đưa ngành vận tải biển toàn cầu bước vào khủng hoảng thiếu container trầm trọng. Ngoài ra, sự phồi phục mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc gần đây càng đẩy tình trạng thiếu hụt container chở hàng lên cao. Thậm chí, giới phân tích còn dự báo tình trạng tắc nghẽn có thể trở nên tồi tệ hơn khi các nhà xuất khẩu tìm cách đặt trước các lô hàng trước lúc Trung Quốc đóng cửa trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán, dự kiến bắt đầu vào đầu tháng 2/2021.
Khảo sát từ Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam cho thấy, hiện có đến 40% DN gặp khó khăn trong việc giao nhận container rỗng tại điểm tập kết. Việc tăng giá cước thuê tàu cũng làm tăng các khoản phí, phụ phí thu tại cảng như phí xếp dỡ, phụ phí mùa cao điểm. Chỉ trong 3 tháng gần đây, giá thuê container rỗng liên tục tăng, từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD/container/40 feet nay đã đội giá lên tới 8.000-10.000 USD/container/40 feet.
Cước container tăng quá nhanh khiến cho công ty không kịp chuẩn bị và dự kiến sẽ buộc phải giảm các đơn đặt hàng mới nếu không kiểm soát được khâu vận chuyển hàng. “So với Trung Quốc, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu đi không đáng kể nên các hãng tàu sẽ tập trung container cho thị trường này đầu tiên. Vì vậy, khi các nhà xuất khẩu Trung Quốc còn thiếu container và sẵn sàng trả mức giá cao hơn để xuất được hàng, không chỉ các DN tại Việt Nam mà nhiều quốc gia khác sẽ rất khó để có container hoặc giảm giá thuê trong thời gian tới”, ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam nhận định.
Trước tình hình trên, Bộ Công thương đã có công văn gửi Bộ Giao thông & Vận tải đề nghị bộ này làm việc với các hãng tàu biển để tăng chuyến, tăng cường đưa container về Việt Nam. Bộ Công thương cũng kiến nghị cần đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa sang châu Âu bằng đường hàng không, đường sắt để giảm phụ thuộc vào đường biển Bộ Công thương cho biết, tình trạng thiếu tàu biển và thiếu container rỗng nhiều khả năng sẽ còn kéo dài đến hết quý 1/2021, thậm chí lâu hơn khi Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới.
Theo SSI, áp lực cạnh tranh tại khu vực cảng nước sâu Hải Phòng dự kiến tiếp tục tăng trong trung hạn. Tình trạng dư cung dự kiến sẽ còn kéo dài tại khu vực Hải Phòng khi có 2 cảng mới đi vào vận hành từ 2020. Đứng trước viễn cảnh có nhiều thách thức, Công ty Chứng khoán SSI cảnh báo nhà đầu tư nên cân nhắc giảm tỷ trọng đầu tư vào cổ phiếu VSC.