Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng cơ chế vượt trội cho ngành giáo dục hiện thực hóa tầm nhìn 2045

Hương Giang
Hương Giang  - 
Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn lớn về thể chế, nhân lực, tài chính và quản trị, khơi thông và huy động hiệu quả mọi nguồn lực, tạo động lực và không gian phát triển mới cho toàn ngành giáo dục; thúc đẩy tự chủ đại học thực chất, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực… là những vấn đề được các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tập trung thảo luận về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo trong phiên họp ngày 20/11/2025 trong chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khoá XV.
aa
Xây dựng cơ chế vượt trội cho ngành giáo dục hiện thực hóa tầm nhìn 2045
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực cho giáo dục, đào tạo

Tăng phân cấp, phân quyền

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là con đường làm nên sức mạnh và tương lai, vận mệnh của dân tộc, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Khoá XV, Quốc hội tiếp tục thảo luận, xem xét thông qua ba dự án luật về giáo dục, đào tạo; các cơ chế, chính sách đặc thù để tạo đột phá; đồng thời xem xét chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là những bước đi quan trọng để cụ thể hóa Nghị quyết 71 - NQ/TW, tạo hành lang pháp lý và cơ chế vượt trội cho giáo dục phát triển mạnh mẽ để thực hiện tầm nhìn đến năm 2045: xây dựng hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng và chất lượng, thuộc nhóm 20 quốc gia hàng đầu; phấn đấu có ít nhất 5 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam thuộc nhóm 100 đại học hàng đầu thế giới trong một số lĩnh vực theo các bảng xếp hạng quốc tế uy tín.

Đa số ĐBQH tán thành việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo nhằm thể chế hóa kịp thời, đầy đủ và hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đột phá được nêu tại Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị; tạo hành lang pháp lý đặc thù, vượt trội để Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt ngay từ năm 2026. Đồng thời, tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn lớn về thể chế, nhân lực, tài chính và quản trị, khơi thông và huy động hiệu quả mọi nguồn lực, tạo động lực và không gian phát triển mới cho toàn ngành giáo dục; thúc đẩy tự chủ đại học thực chất, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực…

Một trong những nội dung đáng chú ý của Dự thảo là trao thẩm quyền tuyển dụng, điều động, thuyên chuyển và biệt phái giáo viên cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Đây là động thái thể hiện tinh thần phân cấp mạnh mẽ, nhằm khắc phục tình trạng quản lý phân tán giữa tỉnh - huyện - xã, dẫn đến thừa thiếu cục bộ kéo dài nhiều năm. Thảo luận tại Nghị trường, ĐBQH Trịnh Thị Ngọc Diễm (Cần Thơ) cho rằng, quy định này thể hiện rõ nét việc phân cấp, phân quyền mạnh gắn với đặc thù của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp song thực tế hiện nay cấp xã không có cơ quan chuyên môn giáo dục, chỉ có phòng văn hóa xã hội, có một công chức phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Bên cạnh đó, công tác điều động, thuyên chuyển, biệt phái, bố trí, phân công, thay đổi vị trí việc làm đối với nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên trong các cơ sở giáo dục công lập không phải chỉ thực hiện khâu thủ tục hay quy trình mà cần gắn với việc đánh giá, quản trị nhân sự giáo dục một cách toàn diện về năng lực chuyên môn, đạo đức, chiều hướng phát triển và khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong khi đó, thẩm quyền này hiện tại được giao cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Nếu trao toàn bộ thẩm quyền cho UBND cấp xã sẽ dễ phát sinh tình trạng thiếu tính thuyết phục trong công tác cán bộ, công tác đánh giá thiếu triệt để, chặt chẽ và thiếu thông tin chuẩn xác đa chiều. Đồng thời cũng chưa phù hợp với tinh thần Nghị quyết 71 là bảo đảm nguyên tắc gắn trách nhiệm quản lý chuyên môn với quản lý nhân sự và tài chính.

Từ những phân tích trên, đại biểu Trịnh Thị Ngọc Diễm đề nghị, vẫn giao thẩm quyền điều động bố trí nhân sự cho Chủ tịch UBND cấp xã để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, không tách sự quản lý về chuyên môn và nghiệp vụ, năng lực quản lý giáo dục từ phía ngành giáo dục. Thông qua cơ chế phối hợp chặt chẽ, chỉ phân cấp một phần cho địa phương để có sự nhất quán trong nhìn nhận, đánh giá công tác cán bộ cũng như quản lý toàn diện đội ngũ.

Cần tăng chế độ phụ cấp cho giáo viên

Bên cạnh đó, ĐBQH Phạm Hùng Thắng (Ninh Bình) đề nghị nghiên cứu, xem xét, mở rộng cho cả đối tượng giáo viên mầm non, phổ thông công lập đang công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được hưởng mức phụ cấp ưu đãi nghề tương xứng hoặc nếu không được mức 100% thì cũng ở mức cao hơn mức 70% để tránh thiệt thòi cho đối tượng này. Một vấn đề khác là mức phụ cấp ưu đãi nghề 30% được áp dụng đối với tất cả các nhân viên công tác tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập tại tất cả các vùng. Không có sự khác biệt giữa vùng có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và ngay cả đối với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hay vùng biên giới hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.

“Quy định này chưa hợp lý nên tiếp tục nghiên cứu để có quy định phụ cấp ưu đãi cao hơn của nhân viên công tác tại cơ sở giáo dục mầm non phổ thông công lập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn so với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển”, ĐBQH Phạm Hùng Thắng khẳng định.

Cùng chung nhận định này, là một nhà giáo, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) bày tỏ, trong sự nghiệp giáo dục nước nhà, người thầy được quan tâm thực sự bằng chế độ chính sách cụ thể chứ không phải chỉ là tôn vinh bằng lời nói. Việc này thể hiện sự nhất quán trong chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Quốc hội đã ban hành, trong đó quy định lương của giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp. Việc có chế độ phụ cấp cao hơn sẽ giúp giáo viên có thu nhập tốt hơn, ý thức được trách nhiệm của mình với xã hội, với người học sẽ cao hơn và sẽ dồn toàn tâm, toàn ý chăm lo cho việc dạy học ở trong trường. Việc tăng chế độ đãi ngộ đối với giáo viên chỉ là một phần đầu tư nhỏ của xã hội nhưng mang lại lợi ích cho hàng trăm hàng nghìn người học và hiệu quả xã hội rất cao.

Khi đã được quan tâm hơn thì yêu cầu của xã hội đối với người thầy cũng cao hơn, việc giám sát của xã hội với thực hiện chức trách, nhiệm vụ của thầy cũng phải chặt chẽ và sâu sát hơn. Cơ chế này sẽ giúp hình thành được một đội ngũ người thầy chuẩn mực - nhân tố quyết định sự thành công của nền giáo dục nước nhà, đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Nhìn về xa hơn đối với cơ chế chính sách đặc thù vượt trội, đại biểu Trịnh Thị Ngọc Diễm đề nghị, cần bổ sung nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực. Bổ sung chính sách đặc thù để xây dựng hệ giá trị con người Việt Nam, giáo dục đức, trí, thể, mỹ, giá trị cốt lõi nhất là việc xây dựng văn hóa học đường, kiểm soát tác động tiêu cực của truyền thông, mạng xã hội vào giáo dục, ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt bạo lực học đường, ma túy học đường. Xây dựng các cơ chế, quy hoạch sắp xếp lại mạng lưới trường học từ mầm non đến đại học, tái cơ cấu, sáp nhập đối với các cơ sở có quy mô trường lớp nhỏ, thiếu đội ngũ giáo viên, sáp nhập giải thể đối với các trường không đạt chuẩn, trình đội ngũ chưa đáp ứng nhu cầu.

Đặc biệt là xây dựng các chính sách đặc thù, vượt trội để thực sự quản lý được chất lượng kiểm định, kiểm soát đầu ra toàn hệ thống theo Nghị quyết 71 đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện và nâng cao vị thế ngành giáo dục, đại biểu Trịnh Thị Ngọc Diễm nhấn mạnh.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Hôm nay, Quốc hội thảo luận chương trình mục tiêu quốc gia, biểu quyết 3 luật quan trọng

Hôm nay, Quốc hội thảo luận chương trình mục tiêu quốc gia, biểu quyết 3 luật quan trọng

Hôm nay, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi); Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.
Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài là một bộ phận quan trọng của đối ngoại nhân dân, một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển quốc gia của Việt Nam.
Thủ tướng yêu cầu hằng tuần báo cáo tiến độ xây dựng, sửa chữa nhà cho Nhân dân sau bão, lũ

Thủ tướng yêu cầu hằng tuần báo cáo tiến độ xây dựng, sửa chữa nhà cho Nhân dân sau bão, lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản số 1551/TTg-NN ngày 3/12/2025 về việc báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” xây dựng, sửa chữa nhà cho Nhân dân sau bão, lũ.
Hôm nay, Quốc hội thảo luận về báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Chính phủ

Hôm nay, Quốc hội thảo luận về báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Chính phủ

Sáng nay (4/12), Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Chủ tịch nước, Chính phủ; dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Quốc hội...
TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội tổ chức buổi họp báo sự kiện TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới”.
Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài xuất, nhập cảnh bằng thị thực điện tử

Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài xuất, nhập cảnh bằng thị thực điện tử

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 389/NQ-CP ngày 2/12/2025 về việc bổ sung danh sách các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.
Kỳ họp 48 Uỷ ban Liên chính phủ Việt Nam - Lào

Kỳ họp 48 Uỷ ban Liên chính phủ Việt Nam - Lào

Sáng 3/12, tại thủ đô Vientiane, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 48 Uỷ ban Liên chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào.
TP. Hồ Chí Minh định hướng phát triển phù hợp mô hình ICF

TP. Hồ Chí Minh định hướng phát triển phù hợp mô hình ICF

TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, phù hợp với mô hình Cộng đồng Thông minh của ICF.
Tuyên bố chung Việt Nam - Lào nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Lào

Tuyên bố chung Việt Nam - Lào nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Lào

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Cuộc gặp cấp cao giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào tại thủ đô Viêng Chăn, hai bên đã ra tuyên bố chung.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành khóa VII

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành khóa VII

Chiều ngày 2/12/2025, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành khóa VII, nhiệm kỳ 2023-2028. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Tiến Dũng tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.