Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng nhiều phương án bảo mật ứng phó rủi ro

Nguyễn Vũ thực hiện
Nguyễn Vũ thực hiện  - 
Chia sẻ với Thời báo Ngân hàng, Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng cho biết, đầu tư vào số hóa là xu hướng chung của các ngân hàng Việt Nam. Đó cũng là cách để Việt Nam tiếp cận công nghệ toàn cầu và không tạo ra một vùng trũng.
aa
xay dung nhieu phuong an bao mat ung pho rui ro Ngân hàng số phải là vấn đề chiến lược
xay dung nhieu phuong an bao mat ung pho rui ro 3 thách thức với ngân hàng số
xay dung nhieu phuong an bao mat ung pho rui ro
Ảnh minh họa

Theo ông, sắp tới sẽ có một cuộc đua về chuyển đổi ngân hàng số không?

Cuộc đua này đã diễn ra nhiều năm rồi, chứ không phải trong thời gian tới. Đây là một cuộc đua lành mạnh không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng mà tạo ra nền tảng mới, dịch vụ cao hơn cho khách hàng. Mỗi tổ chức có cách đi khác nhau, ai cũng muốn tạo ra sức cạnh tranh của mình, thông qua chất lượng dịch vụ khả năng thích ứng với khách hàng. Muốn làm vậy, ngân hàng luôn phải tìm tòi các công nghệ tốt nhất, mới nhất trên thị trường thế giới thì mới tạo sự khác biệt trong nhận danh. Và đó cũng là cách ngành Ngân hàng đang hòa mình với đất nước trong thời đại công nghệ toàn cầu hiện nay.

Khách hàng quan tâm nhất khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số là vấn đề bảo mật. Vậy các ngân hàng làm gì để tạo niềm tin cho người dùng?

Vấn đề bảo mật, an ninh mạng không mới nhưng những vụ việc xảy ra trong thời gian vừa rồi đặt ra những yêu cầu gay gắt hơn. Khi phát triển một ứng dụng nào thì yêu cầu về đảm bảo an ninh mạng, an toàn là yêu cầu bắt buộc phải đặt ra đòi hỏi đầu tư lớn. Đó là yêu cầu bắt buộc cho các ứng dụng và đây cũng là thách thức đối với các ngân hàng khi triển khai ngân hàng số.

Chẳng hạn, tại OCB đầu tư cho an ninh chiếm ít nhất từ 20- 30%/tổng chi phí đầu tư. Ngân hàng phải xây dựng một hệ thống an toàn nhiều lớp. Lớp thứ nhất là tương tác với người dùng, lớp thứ hai hệ thống lõi trong ngân hàng và lớp cuối cùng là dự phòng. Chưa hết, ngân hàng còn thuê bên thứ ba để xây dựng những chương trình để tránh tấn công mạng và đưa ra cả những phương án cho ngân hàng để ứng phó.

Đối với một ngân hàng phát triển hệ thống số càng nhanh thì bảo mật thông tin càng mạnh. Dữ liệu càng số hóa, mã hóa thì đảm bảo bảo mật thông tin khách hàng cao hơn cách xử lý thông tin truyền thống. Hiện nay, quy trình số hóa thông tin của khách hàng được mã hóa nên chỉ trả kết quả cuối cùng, thông tin gốc được bảo mật. Như tại OCB đảm bảo 100% thông tin nội bộ được số hóa, thông tin cung cấp có giới hạn nhất định, tùy theo công việc, nhiệm vụ của mỗi người. Cách thức này tăng tính kiểm soát, bảo mật thông tin hơn rất nhiều so với thông tin trên giấy.

Các ngân hàng phải đối mặt với thách thức nào khi triển khai ngân hàng số, thưa ông?

Về thách thức, đầu tiên sẽ đến từ cạnh tranh. Trước đây ngân hàng giữ thế độc quyền trong thanh toán dịch vụ nhưng giờ thì không. Vì không chỉ có ngành ngân hàng mà có rất nhiều ngành nghề khác nhìn ra việc cần thiết phải ứng dụng CNTT và công nghệ số vào hoạt động kinh doanh. Ví dụ, doanh nghiệp bán lẻ có thể bán trả chậm cho khách hàng thông qua phân tích tín nhiệm của khách hàng. Các công ty Fintech đã có thể cung cấp ví điện tử. Công ty viễn thông cũng có thể cung cấp dịch vụ thanh toán các món nhỏ… Có thể nói, ngân hàng phải chấp nhận và đối mặt với cuộc đua đó.

Thứ hai là có rất nhiều ứng dụng mới được triển khai đòi hỏi ngân hàng phải đầu tư rất nhiều vào con người từ quản lý cho tới chuyên gia. Bản thân lãnh đạo từ cấp cao phải am hiểu lĩnh vực công nghệ, thường xuyên cập nhật, học hỏi... Để làm được theo tôi là cả một quá trình. Hiện tại, lượng chuyên gia am hiểu cả về CNTT đang thiếu hụt. Khi không đủ chuyên gia, làm chậm quá trình phát triển của ngân hàng. Công nghệ có thể mua, nhưng ngân hàng vẫn phải làm chủ công nghệ. Tìm được chuyên gia đã khó, việc giữ chuyên gia cũng không hề dễ, vì nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả giá cao chiêu mộ họ. Với OCB đó cũng là một thách thức.

Thứ ba là rủi ro về an ninh mạng. Đây là rủi ro mới đối với ngành. Với các rủi ro về tín dụng, hoạt động… ngân hàng đã có quy chuẩn để tính toán nhưng an ninh mạng thì rất khó. Hacker tấn công đơn giản nhưng đối phó không đơn giản vì các cuộc tấn công từ các nước khác nhau, mỗi ngày một kiểu mới nên ngân hàng khó phòng thủ. Đó là một thách thức với cả thế giới không chỉ riêng đối với lĩnh vực ngân hàng. Tất cả những điều trên đòi hỏi ngân hàng phải chuẩn bị hành trang đầy đủ để không bị bỏ lại trong cuộc đua số.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Vũ thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
ABBank: Tổng tài sản vượt 204.000 tỷ đồng

ABBank: Tổng tài sản vượt 204.000 tỷ đồng

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 của Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, mã: ABB) ghi nhận một kết quả kinh doanh ấn tượng, phản ánh đà phục hồi mạnh mẽ và sự chuyển mình hiệu quả. Đáng chú ý, tổng tài sản của ngân hàng này đã đạt mốc 204.576 tỷ đồng, tăng 16% so với đầu năm và tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024, khẳng định sự mở rộng quy mô vững chắc.
TPBank: Tín dụng vượt 22%, tài sản cán đích sớm

TPBank: Tín dụng vượt 22%, tài sản cán đích sớm

Báo cáo tài chính quý III/2025 của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho thấy một bức tranh tăng trưởng đồng đều, từ quy mô tài sản, tín dụng cho đến hiệu quả hoạt động và quản trị rủi ro. Trong bối cảnh thị trường ngân hàng cạnh tranh ngày càng gay gắt và yêu cầu về chuẩn mực an toàn vốn nâng cao, TPBank tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng bền vững và khả năng thích ứng linh hoạt.
LPBank bứt tốc: Tín dụng tăng 17%, tài sản vượt 539.000 tỷ đồng

LPBank bứt tốc: Tín dụng tăng 17%, tài sản vượt 539.000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank, mã: LPB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025, ghi nhận nhiều chỉ số tăng trưởng ấn tượng trên cả ba trụ cột, lợi nhuận, chất lượng tài sản và hiệu quả vận hành. Kết quả tích cực này tiếp tục củng cố vị thế của LPBank trong nhóm các ngân hàng tư nhân tăng trưởng nhanh và bền vững nhất hiện nay.
Saigonbank tăng tốc lợi nhuận nhờ cắt giảm dự phòng mạnh 88%

Saigonbank tăng tốc lợi nhuận nhờ cắt giảm dự phòng mạnh 88%

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (Saigonbank, mã: SGB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 với bức tranh lợi nhuận có nhiều điểm sáng. Theo đó, lợi nhuận trước thuế quý 3 đạt hơn 83 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm mạnh tới 88%.
NCB vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng, tổng tài sản tăng 30%

NCB vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng, tổng tài sản tăng 30%

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB, mã: NVB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều điểm sáng nổi bật, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong năm bản lề của quá trình tái cấu trúc. Tổng tài sản tại ngày 30/9/2025 ước đạt hơn 154.100 tỷ đồng, tăng 30% so với cuối năm 2024 và vượt 14% kế hoạch đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên. Đây là một trong những mức tăng trưởng tài sản ấn tượng nhất trong nhóm các ngân hàng đang thực hiện phương án cơ cấu lại.
VIB: Chất lượng tài sản cải thiện mạnh mẽ

VIB: Chất lượng tài sản cải thiện mạnh mẽ

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) vừa công bố kết quả tài chính quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt hơn 7.040 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, ngân hàng tiếp tục duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ trong các lĩnh vực tín dụng và huy động vốn, với tăng trưởng lần lượt đạt 15% và 11%, góp phần nâng cao tổng tài sản lên hơn 543.000 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm.
SeABank: Tổng tài sản đạt hơn 380.808 tỷ đồng

SeABank: Tổng tài sản đạt hơn 380.808 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) đã ghi nhận những kết quả kinh doanh nổi bật, thể hiện rõ việc hoàn thành và thậm chí vượt kế hoạch đề ra cho cả năm.
Nam A Bank bứt phá, tín dụng và tiền gửi cùng tăng tốc trên 17%

Nam A Bank bứt phá, tín dụng và tiền gửi cùng tăng tốc trên 17%

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, mã: NAB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng. Dù thị trường tài chính - tiền tệ vẫn còn biến động, Nam A Bank tiếp tục duy trì đà tăng ổn định, thể hiện năng lực điều hành linh hoạt và chiến lược phát triển bền vững.
Eximbank duy trì đà tăng trưởng ổn định, dư nợ tín dụng tăng 8,51%

Eximbank duy trì đà tăng trưởng ổn định, dư nợ tín dụng tăng 8,51%

Trong bối cảnh ngành ngân hàng đang chịu nhiều áp lực từ môi trường lãi suất, tỷ giá và chi phí hoạt động gia tăng, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã: EIB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III và 9 tháng năm 2025 với kết quả kinh doanh tích cực, quy mô tài sản và tín dụng tiếp tục mở rộng, nguồn vốn huy động tăng trưởng ổn định.