Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu giảm tốc rõ nét

Lan Hương
Lan Hương  - 
Cán cân thương mại hàng hóa 2 tháng đầu năm 2023 ước tính thặng dư 2,82 tỷ USD - một yếu tố góp phần ổn định tỷ giá, tăng dự trữ ngoại hối, hỗ trợ hiệu quả cho việc ổn định kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, sự giảm tốc của xuất khẩu đã rõ nét hơn, đặc biệt ở các ngành hàng chủ lực.
aa
xuat khau giam toc ro net
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, nhập khẩu giảm nhanh hơn xuất khẩu, cho thấy các doanh nghiệp đang hạn chế nhập khẩu hàng hoá và nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất, trong bối cảnh đầu ra chậm và thiếu đơn hàng.

Ngành hàng, thị trường chủ lực đều giảm

Theo phản ánh từ một số hiệp hội ngành hàng, nhiều doanh nghiệp đã nhận được đơn hàng xuất khẩu mới sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Đồng thời, thị trường xuất khẩu cũng hứa hẹn rộng hơn với việc mở cửa trở lại của kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, sự mở cửa trở lại của Trung Quốc có cả những tác động tiêu cực do nước này cũng đồng thời là một công xưởng lớn của thế giới; vì vậy khi các nhà sản xuất của Trung Quốc nhập cuộc, sẽ gia tăng sức ép cạnh tranh lên nhiều ngành hàng xuất khẩu như dệt may, đồ gỗ… của Việt Nam.

Trên thực tế, số liệu xuất khẩu 2 tháng năm 2022 vẫn chưa cho thấy chuyển biến nào đáng kể. Bên cạnh tình trạng giảm đơn hàng, giá xuất khẩu các mặt hàng hầu hết đều giảm so với cùng kỳ. Tính chung hai tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 96,06 tỷ USD, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu giảm 10,4%; nhập khẩu giảm 16%. Xu hướng này trái ngược so với kết quả chúng ta đạt được ở thời điểm cùng kỳ các năm trước. Chẳng hạn trong 2 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 13%; nhập khẩu tăng 17%.

xuat khau giam toc ro net
Xuất khẩu hàng rau, hoa quả tăng trở lại nhờ lực cầu tăng từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu suy giảm tương đối đồng đều ở hầu hết các ngành chủ lực như, điện tử, máy tính và linh kiện giảm 13,9%; hàng dệt may giảm 19,6%; giày dép giảm 15,8%; phương tiện vận tải và phụ tùng giảm 7,6%; gỗ và sản phẩm gỗ giảm 34,8%...

Điều đáng mừng là một vài sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn vẫn ghi nhận tăng trưởng dương, góp phần giúp xuất khẩu không giảm quá sâu. Cụ thể là nhóm điện thoại các loại và linh kiện tăng 7,6%, nhờ việc SamSung cho ra mắt dòng sản phẩm mới. Nhóm hàng rau, hoa quả tăng 17,8%, một phần là nhờ lực cầu tăng từ sự mở cửa trở lại và phục hồi của kinh tế Trung Quốc. Một nhóm hàng khác cũng tăng nhẹ là phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 7,6%.

Nguyên nhân chính khiến hầu hết các ngành hàng xuất khẩu giảm kim ngạch, là do nhu cầu thế giới suy giảm trong bối cảnh kinh tế toàn cầu được dự báo suy thoái nhẹ. WTO dự báo thương mại toàn cầu chỉ tăng 1% trong năm 2023, giảm mạnh so với mức tăng 3,5% của năm ngoái.

Xuất khẩu sang Mỹ giảm 21%; EU giảm 4,2%; Hàn Quốc giảm 5,7%; và ASEAN giảm 7,9%. Bên cạnh các việc sụt giảm do ảnh hưởng từ lạm phát, suy thoái kinh tế, niềm tin tiêu dùng thấp, các tiêu chuẩn chứng minh nguồn gốc cũng đang trở thành rào cản, đặc biệt là EU. Thị trường Trung Quốc dù đã mở cửa trở lại nhưng chuỗi cung ứng nội địa chưa hoàn toàn hồi phục, ẩn chứa nhiều rủi ro.

Thời điểm để cải thiện năng lực cạnh tranh

Mặc dù thực trạng xuất khẩu 2 tháng đầu năm khá ảm đạm, song xu hướng phục hồi sẽ quay lại vào nửa cuối năm. Nhờ đó trong năm 2023, cả xuất khẩu và nhập khẩu đều được dự báo tăng trưởng trong khoảng 6-8% so với năm ngoái. Cán cân thương mại ước tính thặng dư 10-12 tỷ USD. Điều đó cho thấy khó khăn dồn vào nửa đầu năm nay chỉ là tình trạng tạm thời.

Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) nhận định, trong những tháng đầu năm 2023 thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc do sức mua chậm ở các thị trường tiêu thụ hàng may mặc lớn như Mỹ và Châu Âu. Trong khi đó Trung Quốc vẫn đang “tiêu hoá” dần lượng bông sợi tồn kho nội địa trong bối cảnh ngành may nước này thiếu đơn hàng. Vì vậy đa số doanh nghiệp ngành may của Việt Nam mới có đơn hàng đến hết tháng 2/2023; đơn hàng các tháng sau rất thấp và có xu hướng nhỏ lẻ, phức tạp hơn, giá gia công giảm và cạnh tranh cao.

Dự báo các đơn hàng ngành may sẽ phục hồi vào quý hai, nhưng chúng ta sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ như Bangladesh, Ấn Độ và Trung Quốc. Ngành sợi vẫn ảm đạm và chưa có dấu hiệu phục hồi, giá bán sợi trên thị trường vẫn ở mức thấp trong khi giá bông đưa vào sản xuất tại các đơn vị vẫn cao hơn nhiều so với giá thị trường hiện nay.

Theo các chuyên gia, tình trạng giảm tốc của xuất khẩu hiện tại cũng cho thấy đã đến lúc các ngành hàng đi vào chu kỳ mới với việc cơ cấu lại để cải thiện năng lực cạnh tranh, đảm bảo có thể tiếp tục tăng trưởng bền vững trong giai đoạn tới. Hơn thế là thực hiện mục tiêu đưa mỗi doanh nghiệp và toàn ngành lên vị trí ưu tiên trong chuỗi giá trị của thế giới. Bởi thực tế trong năm 2022 đã cho thấy những doanh nghiệp nằm ở vị trí ưu tiên trong chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng rất nhỏ, vẫn giữ được sản xuất ổn định. Trong khi đó doanh nghiệp nằm ngoài thứ tự ưu tiên có thể mất 50-80% đơn hàng đang có.

Phân tích về xu hướng trên đang diễn ra ở ngành dệt may thế giới, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Vinatex chỉ ra: năm 2022, các nước xuất khẩu dệt may thuộc top đầu (Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam) đều chứng kiến sự sụt giảm về kim ngạch, chỉ trừ một quốc gia tiếp tục tăng trưởng tốt là Bangladesh. Lý do để Bangladesh bứt phá từ một quốc gia sản xuất với giá rẻ (có lực lượng lao động dồi dào, 155 triệu dân trên một diện tích hẹp chỉ bằng 1/3 Việt Nam, với một nền sản xuất không được sạch đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh hay trách nhiệm xã hội) là do nước này đã dành số tiền rất lớn vào đầu tư phát triển.

Ông Trường giải thích, Bangladesh tận dụng lợi thế người đi sau để ngay lập tức đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất của ngành công nghiệp dệt may thế giới. Chính vì vậy đến năm 2022, tại đây có khoảng trên 80% nhà máy may đạt tiêu chuẩn LEED Platinum - tiêu chuẩn sản xuất xanh cao nhất của Mỹ do hiệp hội các nhà đầu tư xây dựng Mỹ đặt ra. Trong khi đó tỷ lệ này của ngành dệt may Việt Nam chỉ khoảng 10%. Điều này dẫn tới việc khi thị trường biến động bất lợi thì các nhà nhập khẩu sẽ không đặt các nhà sản xuất của Việt Nam lên vị trí ưu tiên.

Thực trạng tương tự cũng đang diễn ra đối với các ngành xuất khẩu chủ lực khác như nông sản, thuỷ sản, da giày… Trong bối cảnh Việt Nam mở rộng thị trường vào các quốc gia có tiêu chuẩn cao như Mỹ, EU, thì việc nâng cao năng lực cạnh tranh để đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn về sản xuất xanh, an toàn, bền vững… đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.