Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu nông sản sau chế biến sâu: Góc nhìn từ doanh nghiệp

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Thực tế cho thấy,  việc ứng dụng công nghệ sâu sau thu hoạch là chìa khóa để giảm thiểu chi phí, mở cửa và tiếp cận nhiều thị trường trên thế giới, đồng thời gia tăng giá trị của sản phẩm.
aa
xuat khau nong san sau che bien sau goc nhin tu doanh nghiep Xuất khẩu cá tra sang Brazil giảm mạnh
xuat khau nong san sau che bien sau goc nhin tu doanh nghiep Kỳ vọng vào xuất khẩu chuối
xuat khau nong san sau che bien sau goc nhin tu doanh nghiep Xuất khẩu cà phê - nhiều về lượng, yếu về thương hiệu

Nhìn lại những ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như cà phê, lúa gạo, sắn, cá tra... có thể thấy dù thu về hàng tỷ USD nhưng chủ yếu được xuất dưới dạng nguyên liệu thô, giá trị gia tăng thấp. Trong khi đó, đất đai sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam ngày càng thu hẹp nên không thể lấy sản lượng làm lợi thế tăng hiệu quả kinh tế. Vì vậy, con đường tất yếu của nông sản Việt là hướng đến chế biến tinh để nâng cao giá trị sản phẩm; tận dụng lao động có tay nghề cao với chi phí hợp lý…

xuat khau nong san sau che bien sau goc nhin tu doanh nghiep
Con đường tất yếu của nông sản Việt là hướng đến chế biến tinh để nâng cao giá trị sản phẩm

Nghị quyết 53/NQ-CP ngày 17/7/2019 của Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030, nền nông nghiệp Việt Nam lọt vào top 15 nước phát triển nhất thế giới; trong đó ngành chế biến nông sản đứng trong số 10 nước hàng đầu. Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan điều hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp hiệu quả, an toàn và bền vững.

Thực tế cho thấy, việc ứng dụng công nghệ sâu sau thu hoạch là chìa khóa để giảm thiểu chi phí, mở cửa và tiếp cận nhiều thị trường trên thế giới, đồng thời gia tăng giá trị của sản phẩm. Ông Nông Ngọc Trung, Chủ tịch CTCP Nông lâm nghiệp Cánh Đồng Vàng cho biết, nếu thanh long tươi có giá 7.000-10.000 đồng/kg, thì sấy khô thành phẩm đang có giá 15 USD/kg, tương đương 300.000 đồng. Trong khi khoảng 11 kg thanh long tươi sẽ cho 1 kg sản phẩm sấy khô.

Ông Trung cũng dẫn chứng thêm, mỗi container thanh long tươi từ Bình Thuận tới cửa khẩu và xuất qua Trung Quốc có chi phí khoảng 100 triệu đồng. Nếu tối ưu hóa số lượng hàng trên mỗi container bằng cách sấy khô thì chi phí sẽ giảm được 11 lần. “Trái cây sấy bảo quản được 24-36 tháng, trong khi trái tươi chỉ được tầm 10 ngày. Như vậy sẽ có thêm nhiều thời gian để doanh nghiệp tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Trung cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP thực phẩm G.C (GC Food), với sản phẩm chế biến từ cây nha đam, công ty đã xuất khẩu đi 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường lớn, khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Mỹ… Ngay trong năm 2023, dù thị trường xuất khẩu nói chung có nhiều khó khăn, nhưng công ty cũng đã kín đơn hàng cho cả năm.

“Chúng tôi luôn quan tâm chất lượng sản phẩm sau thu hoạch ở vùng nguyên liệu chính. Vì vậy khi đưa vào chế biến sâu, sản phẩm của công ty đã nhận được sự tin tưởng của các khách hàng quốc tế và giúp cho việc tiêu thụ được dễ hơn. Trong 5 năm tới, hoặc xa hơn là 10 năm, các sản phẩm chế biến sâu từ cây nha đam sẽ vẫn tăng trưởng cao với mức 20%/năm. Đó là lý do để công ty mạnh dạn phát triển vùng nguyên liệu và hoạt động đầu tư chế biến sâu trong thời gian tới”, ông Thứ khẳng định.

Với Công ty TNHH Thực phẩm Duy Anh (TP.HCM), Giám đốc Lê Duy Toàn lại chia sẻ về việc sử dụng các phụ phẩm sau thu hoạch để chế biến thành các loại bún, bánh tráng, và đã tạo được bất ngờ, sức hút cho các thị trường lớn và khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc… Các sản phẩm làm ra từ phụ phẩm nông sản như bún cà phê, bún khoai lang, bún chùm ngây, mì cải bó xôi, mì củ dền, mì bí đỏ, mì mè đen, mì cà rốt… đã được thị trường quốc tế đón nhận.

Trong khi đó, nói về lợi thế của doanh nghiệp chế biến sâu trong hoạt động xuất khẩu, ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc CTCP thực phẩm Á Châu với thương hiệu bánh kẹo ABC cho biết, công ty đã chế biến một số loại bánh đưa vào thị trường Mỹ tiêu thụ thành công với những đổi mới phù hợp với người tiêu dùng sở tại. “Trung thu năm 2023 này, công ty sẽ làm bánh xuất khẩu sang Mỹ với thành phần chủ lực là nông sản nhập khẩu, bao gồm lúa mì làm vỏ bánh; việt quất, hạnh nhân, phô-mai... làm nhân bánh, hợp khẩu vị khách hàng Mỹ”, ông Lực nhấn mạnh.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, thay vì cố gắng đầu tư để chủ động nguyên liệu tại chỗ, doanh nghiệp có thể đầu tư vào chế biến, nâng cao giá trị sản phẩm và xuất khẩu sản phẩm. Bên cạnh đó, một điều quan trọng không kém đó là chính sách phải tiếp tục có sự đột phá để thu hút đầu tư chế biến sâu, vừa mở rộng thị trường vừa nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt.

PGS.TS. Phạm Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), nhận định: “Chúng ta hoàn toàn có thể nâng cao tỷ lệ chế biến và có thể đáp ứng được nhu cầu về đa dạng hóa sản phẩm rau quả chế biến. Để làm được điều đó trong những năm tới, các doanh nghiệp cần đầu tư công nghệ phù hợp”.

Nghị quyết 53/NQ-CP của Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì rà soát, nghiên cứu xây dựng chiến lược, kế hoạch, đề án phát triển ngành mang tính bền vững, ổn định và hiệu quả, ưu tiên phát triển những ngành, sản phẩm chủ lực theo ba trục sản phẩm chính (Sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia; sản phẩm nông nghiệp chủ lực cấp tỉnh và các sản phẩm đặc sản địa phương) và nghiên cứu xây dựng đề án phát triển 03 ngành chế biến để phấn đấu đứng trong số 5 nước hàng đầu thế giới về: rau củ quả, thủy hải sản, gỗ và sản phẩm từ gỗ… Chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung nghiên cứu phát triển công nghệ sau thu hoạch, khắc phục tổn thất sau thu hoạch, có lợi cho nông dân, gia tăng giá trị sản phẩm và tạo ra những ưu thế so sánh nhất định cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.
Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/T.Ư về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global - Vươn ra thị trường quốc tế” giai đoạn 2026-2035.
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.