Xuất khẩu sản phẩm trồng trọt dự kiến đạt hơn 26 tỷ USD vào năm 2030
Xuất khẩu rau quả: Sau kỷ lục lại là... nỗi lo Ngành lúa gạo: Thành công nhờ chất lượng Xuất khẩu sầu riêng dự kiến đạt hơn 2 tỷ USD |
Mục tiêu chung của Chiến lược là phát triển trồng trọt thành ngành kinh tế kỹ thuật hoàn chỉnh, chuyên nghiệp, sản phẩm có sức cạnh tranh cao. |
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa phê duyệt Chiến lược phát triển trồng trọt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đặt mục tiêu xuất khẩu trên 26 tỷ USD; giá trị sản phẩm bình quân đạt 150 - 160 triệu đồng/ha.
Theo đó, Chiến lược được phê duyệt tại Quyết định số 1748/QĐ-TTg, đặt mục tiêu đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất trồng trọt bình quân 2,2 - 2,5%/năm; tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng công nghiệp chế biến sản phẩm trồng trọt bình quân 8-10%/năm.
Tỷ lệ diện tích sản xuất thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP và tương đương...) 10 - 15%, trồng trọt hữu cơ 1%. Tỷ lệ giá trị sản phẩm trồng trọt được sản xuất dưới các hình thức hợp tác, liên kết đạt 30 - 35%. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm trồng trọt đạt trên 26 tỷ USD. Giá trị sản phẩm bình quân trên 1 ha đất trồng trọt đạt 150 - 160 triệu đồng.
Phấn đấu đến năm 2050, trồng trọt thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại thuộc nhóm đứng đầu khu vực và thế giới. Các sản phẩm ngành trồng trọt được sản xuất theo nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, an toàn thực phẩm và thân thiện với môi trường. Việt Nam là một trung tâm chế biến sâu của nông nghiệp thế giới.
Về định hướng phát triển một số cây trồng chủ lực, chiến lược xác định phát triển sản xuất lúa ở vùng quy hoạch tập trung được đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, hậu cần logistics.
Giữ ổn định diện tích 3,56 triệu ha đất trồng lúa, trong đó đất chuyên trồng lúa nước 3,0 triệu ha, sản lượng trên 35 triệu tấn thóc, làm nòng cốt bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, chế biến, dự trữ và xuất khẩu. Trong đó, lùa đặc sản, chất lượng cao chiếm 85 - 90%, lúa sử dụng cho chế biến chiếm 10 - 15%.
Theo chiến lược, ngành rau quả đến năm 2030 cần tổ chức lại sản xuất, hình thành các vùng sản xuất tập trung trên cơ sở phát huy lợi thế các vùng sinh thái, nhà máy chế biến và thị trường tiêu thụ. Trong đó, chiến lược nêu rõ ưu tiên phát triển các loại cây trồng có lợi thế, thị trường tiêu thụ như xoài, chuối, dứa…
Đối với cây cà phê, ngành trồng trọt sẽ đẩy mạnh tái canh, ghép cải tạo đến năm 2025 đạt 107.000 ha cà phê bằng giống mới, năng suất, chất lượng cao; đồng thời phát triển cà phê đặc sản đến năm 2030 diện tích 11.500 ha, sản lượng khoảng 5.000 tấn.
Ngành cần đẩy mạnh chế biến, đa dạng hoá các sản phẩm cà phê, đặc biệt chế biến sâu gia tăng giá trị và tạo sự khác biệt của cà phê Việt Nam gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu cà phê Việt Nam.
Bên cạnh đó, khai thác lợi thế tiềm năng về đất đai, khí hậu, lao động của các tiểu vùng để phát triển cây cao su đạt hiệu quả kinh tế cao theo hướng phát triển bền vững, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Thâm canh tăng năng suất cao su lên 1,8 - 2 tấn mủ/ha.