Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất nông sản sang thị trường khó tính: Phải bỏ tư duy “buôn chuyến”

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Doanh nghiệp phải có bạn hàng, phải liên kết để có những vùng sản xuất đảm bảo yêu cầu mã số vùng trồng của nước nhập khẩu. Bên cạnh đó, cần tổ chức lại sản xuất để vừa giảm chi phí đầu vào, vừa đảm bảo tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm...
aa
xuat nong san sang thi truong kho tinh phai bo tu duy buon chuyen Hợp lực nâng tầm giá trị nông sản
xuat nong san sang thi truong kho tinh phai bo tu duy buon chuyen Thách thức trong xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
xuat nong san sang thi truong kho tinh phai bo tu duy buon chuyen Đảm bảo hàng nông sản phục vụ Tết

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong 11 tháng năm 2022 xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt khoảng 49,04 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2021. Đến nay, đã có 8 sản phẩm/nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD (cà phê, cao su, gạo, rau quả, điều, tôm, cá tra, sản phẩm gỗ). Rất nhiều mặt hàng đã đến và bước đầu được thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ đón nhận, báo hiệu những khởi sắc trong thời gian tới.

Để đạt được kết quả như thế, ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng, đây là cả một quá trình chuẩn bị, đầu tư của các ban ngành, các cơ quan chức năng, đặc biệt các doanh nghiệp khi đã thích ứng rất nhanh với yêu cầu của thị trường, yêu cầu của kỹ thuật.

xuat nong san sang thi truong kho tinh phai bo tu duy buon chuyen
Ảnh minh họa.

Công ty cổ phần tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu là một trong những doanh nghiệp được tham gia xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc, và mới đây là bưởi da xanh sang thị trường Hoa Kỳ sau khi chúng ta “khơi thông” được những thị trường này.

Bà Ngô Tường Vy - Tổng Giám đốc Công ty Chánh Thu chia sẻ, trong năm 2022, các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây đã có mức tăng trưởng cao. Hiện, giá bán sầu riêng của Chánh Thu không thua kém các thương hiệu của Thái Lan. Đây là bước đệm và năm 2023 sẽ là năm tăng tốc của công ty, nhất là sản phẩm sầu riêng.

Thời gian tới, Chánh Thu sẽ tăng cường liên kết với nông dân, hợp tác xã để tăng mã số vùng trồng nhằm đáp ứng nhiều và tốt hơn cho thị trường xuất khẩu, và mong các địa phương, nông dân cùng đồng hành.

“Doanh nghiệp sẽ luôn bám sát để cập nhật thông tin liên quan đến các sản phẩm xuất khẩu cũng như về hàng rào kỹ thuật, các thị trường mới... Ngoài ra, công ty tiếp tục nâng cao liên kết cùng nông dân và các đơn vị khác để có được vùng nguyên liệu tốt nhất phục vụ cho xuất khẩu”, bà Ngô Tường Vy cho biết thêm.

Tuy nhiên, xuất khẩu nông sản vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn. Là cơ quan đầu mối thông tin về an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, ông Ngô Xuân Nam - Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết theo thống kê, mỗi năm Văn phòng nhận khoảng 1.000 thông báo từ các thành viên WTO về thay đổi các tiêu chí an toàn thực phẩm. Trong đó, có khoảng 70 - 80% các thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu.

Phân theo các lĩnh vực, riêng nhóm liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật, an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật có 623 thông báo, chiếm 57%; Về thú y, các vấn đề an toàn thực phẩm liên quan trong vệ sinh thú y, kiểm dịch động vật trên cạn có 388 thông báo, chiếm 31%, còn lại là thủy sản.

Ông Ngô Xuân Nam nhận định, tình hình này sẽ khiến việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp ngày càng khó khăn hơn, nhất là đối với thị trường Trung Quốc.

Đồng quan điểm, bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, đến nay có gần 1.000 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đã có mã (EU code) tại thị trường EU. Đây là chứng chỉ quan trọng để có thể thâm nhập và chinh phục các thị trường khác, bởi EU là thị trường khó tính nhất. Đó cũng là thành công, khẳng định thương hiệu của thuỷ sản Việt Nam. Tuy nhiên, về lâu dài, xuất khẩu thủy sản Việt sẽ luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn tại nhiều thị trường.

Ví dụ, thị trường Trung Quốc sẽ là thị trường khó tính và ngày càng khó hơn nữa, thậm chí sẽ có những quy định và thay đổi rất bất ngờ. Thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản… được dự báo cũng sẽ có những trở ngại lớn. Do đó, doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam sẽ phải có những thay đổi toàn diện và sâu rộng. Đây cũng là cơ hội và thách thức trong thời gian tới.

Bà Phan Thị Thu Hiền - đại diện Cục Bảo vệ thực vật cũng thông tin, Trung Quốc hiện đang đưa ra nhiều yêu cầu nghiêm ngặt về vùng trồng và cơ sở đóng gói sản phẩm. Họ cũng đưa ra cảnh báo những phương pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

“Muốn xuất khẩu vào các thị trường khó nhưng có giá trị cao thì phải thay đổi tư duy, phải bỏ tư duy “buôn chuyến”. Doanh nghiệp phải có bạn hàng, phải liên kết để có những vùng sản xuất đảm bảo yêu cầu mã số vùng trồng của nước nhập khẩu. Bên cạnh đó, cần tổ chức lại sản xuất để vừa giảm chi phí đầu vào, vừa đảm bảo tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Nguyễn Như Cường nhấn mạnh.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.