Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xúc tiến thương mại trên nền tảng số: Thay đổi theo xu hướng thị trường

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trong bối cảnh hiện nay, việc xúc tiến thương mại (XTTM) qua internet đang trở thành xu hướng rõ nét. Bộ Công thương cũng đã đẩy mạnh các hoạt động XTTM trên không gian mạng và có nhiều quy định mới như việc tham gia triển lãm sản phẩm trên các sàn TMĐT, tham gia gian hàng của các hội chợ, triển lãm quốc tế trên môi trường mạng...
aa
xuc tien thuong mai tren nen tang so thay doi theo xu huong thi truong Quy định mới về xúc tiến thương mại trên môi trường mạng
xuc tien thuong mai tren nen tang so thay doi theo xu huong thi truong Hỗ trợ xúc tiến thương mại trực tuyến
xuc tien thuong mai tren nen tang so thay doi theo xu huong thi truong Tăng tốc xúc tiến thương mại nội địa

Trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng đáng ghi nhận. Theo số liệu Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2020 của Việt Nam ước tính đạt 543,9 tỷ USD, tăng 5,1% so với năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5%; nhập khẩu hàng hóa đạt 262,4 tỷ USD, tăng 3,6%. Như vậy, cán cân thương mại hàng hóa năm 2020 xuất siêu khoảng 19,1 tỷ USD, mức cao nhất trong 5 năm liên tiếp xuất siêu kể từ năm 2016.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, trong thành công đó, đó có sự đóng góp đáng kể của hoạt động XTTM. Các cơ quan XTTM đã tích cực nâng cao hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của DN trong điều kiện hội nhập quốc tế càng sâu rộng, giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng có hiệu quả các cơ hội mà hội nhập quốc tế mang lại. Bên cạnh những khó khăn do hoạt động XTTM truyền thống bị ngưng trệ thì Bộ cũng như các địa phương đã nhanh chóng áp dụng phương thức XTTM trên nền tảng số, trên TMĐT. Đẩy nhanh tiến độ các hoạt động thông tin, truyền thông quảng bá sản phẩm xuất khẩu, kết nối giao thương trực tuyến…

xuc tien thuong mai tren nen tang so thay doi theo xu huong thi truong
Cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên môi trường trực tuyến

Thời gian qua Cục XTTM đã sáng tạo, chủ động xây dựng và thực hiện thí điểm hoạt động XTTM trên môi trường trực tuyến như tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến; Tổ chức và tham gia các Hội chợ ảo, triển lãm, gian hàng trực tuyến, đẩy mạnh hỗ trợ DN xuất khẩu qua các sàn TMĐT lớn trên thế giới như phối hợp với Amazon, Alibaba… Tuyên truyền, quảng bá sản phẩm thương hiệu Việt Nam; Đào tạo, tập huấn online… Đến nay, Cục đã tổ chức thành công trên 50 hội nghị quốc tế trực tuyến và trên 500 phiên giao thương trực tuyến trên rất nhiều thị trường xuất khẩu, trong đó có những thị trường lớn, tiềm năng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản … Đồng thời, hoạt động XTTM trực tuyến cũng đã hỗ trợ hơn 100 nghìn lượt DN kết nối giao thương, tìm kiếm đơn hàng, duy trì chuỗi cung ứng trong giai đoạn dịch.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM cho biết, thời gian qua, Cục đã chủ động đổi mới phương thức hoạt động XTTM như tăng cường ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong hoạt động, phối hợp với tổ chức quốc tế nhằm đẩy mạnh các hoạt động XTTM thông qua nền tảng công nghệ số nhằm hỗ trợ các DN tiếp cận và sử dụng các ứng dụng của các nhà thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Các kịch bản và giải pháp phục hồi nền kinh tế đang được Chính phủ chỉ đạo thực hiện nhằm giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn và có thể đón các cơ hội mới sau đại dịch, tận dụng cơ hội từ các FTA đặt ra sự cần thiết phải điều chỉnh nói chung cho cả nền kinh tế, cũng như riêng cho hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, hoạt động XTTM.

Mới đây, để phù hợp với tình hình mới, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 40/2020/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2019/TT-BCT, hướng dẫn thực hiện hoạt động xúc XTTM phát triển ngoại thương, thuộc Chương trình cấp quốc gia về XTTM. Trong đó có nhiều bổ sung đối với những quy định về “Tổ chức, tham gia các hoạt động XTTM trên môi trường mạng”.

Theo đó, các tỉnh, thành phố cần hỗ trợ xây dựng khu vực trưng bày, giới thiệu hàng hóa xuất khẩu trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Sàn giao dịch thương mại điện tử được chọn để tổ chức gian hàng, phải thuộc 50 sàn giao dịch thương mại điện tử hàng đầu thế giới, theo xếp hạng của tổ chức đánh giá được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công thương. Đồng thời có những quy định mới về việc tổ chức hội chợ, triển lãm trên môi trường mạng cũng như tham gia gian hàng của các hội chợ, triển lãm quốc tế trên môi trường mạng. Thông tư sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2021.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.