Xúc tiến thương mại trên nền tảng số: Thay đổi theo xu hướng thị trường
Quy định mới về xúc tiến thương mại trên môi trường mạng | |
Hỗ trợ xúc tiến thương mại trực tuyến | |
Tăng tốc xúc tiến thương mại nội địa |
Trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng đáng ghi nhận. Theo số liệu Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2020 của Việt Nam ước tính đạt 543,9 tỷ USD, tăng 5,1% so với năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5%; nhập khẩu hàng hóa đạt 262,4 tỷ USD, tăng 3,6%. Như vậy, cán cân thương mại hàng hóa năm 2020 xuất siêu khoảng 19,1 tỷ USD, mức cao nhất trong 5 năm liên tiếp xuất siêu kể từ năm 2016.
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, trong thành công đó, đó có sự đóng góp đáng kể của hoạt động XTTM. Các cơ quan XTTM đã tích cực nâng cao hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của DN trong điều kiện hội nhập quốc tế càng sâu rộng, giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng có hiệu quả các cơ hội mà hội nhập quốc tế mang lại. Bên cạnh những khó khăn do hoạt động XTTM truyền thống bị ngưng trệ thì Bộ cũng như các địa phương đã nhanh chóng áp dụng phương thức XTTM trên nền tảng số, trên TMĐT. Đẩy nhanh tiến độ các hoạt động thông tin, truyền thông quảng bá sản phẩm xuất khẩu, kết nối giao thương trực tuyến…
Cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên môi trường trực tuyến |
Thời gian qua Cục XTTM đã sáng tạo, chủ động xây dựng và thực hiện thí điểm hoạt động XTTM trên môi trường trực tuyến như tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến; Tổ chức và tham gia các Hội chợ ảo, triển lãm, gian hàng trực tuyến, đẩy mạnh hỗ trợ DN xuất khẩu qua các sàn TMĐT lớn trên thế giới như phối hợp với Amazon, Alibaba… Tuyên truyền, quảng bá sản phẩm thương hiệu Việt Nam; Đào tạo, tập huấn online… Đến nay, Cục đã tổ chức thành công trên 50 hội nghị quốc tế trực tuyến và trên 500 phiên giao thương trực tuyến trên rất nhiều thị trường xuất khẩu, trong đó có những thị trường lớn, tiềm năng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản … Đồng thời, hoạt động XTTM trực tuyến cũng đã hỗ trợ hơn 100 nghìn lượt DN kết nối giao thương, tìm kiếm đơn hàng, duy trì chuỗi cung ứng trong giai đoạn dịch.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM cho biết, thời gian qua, Cục đã chủ động đổi mới phương thức hoạt động XTTM như tăng cường ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong hoạt động, phối hợp với tổ chức quốc tế nhằm đẩy mạnh các hoạt động XTTM thông qua nền tảng công nghệ số nhằm hỗ trợ các DN tiếp cận và sử dụng các ứng dụng của các nhà thương mại điện tử hàng đầu thế giới.
Các kịch bản và giải pháp phục hồi nền kinh tế đang được Chính phủ chỉ đạo thực hiện nhằm giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn và có thể đón các cơ hội mới sau đại dịch, tận dụng cơ hội từ các FTA đặt ra sự cần thiết phải điều chỉnh nói chung cho cả nền kinh tế, cũng như riêng cho hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, hoạt động XTTM.
Mới đây, để phù hợp với tình hình mới, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 40/2020/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2019/TT-BCT, hướng dẫn thực hiện hoạt động xúc XTTM phát triển ngoại thương, thuộc Chương trình cấp quốc gia về XTTM. Trong đó có nhiều bổ sung đối với những quy định về “Tổ chức, tham gia các hoạt động XTTM trên môi trường mạng”.
Theo đó, các tỉnh, thành phố cần hỗ trợ xây dựng khu vực trưng bày, giới thiệu hàng hóa xuất khẩu trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Sàn giao dịch thương mại điện tử được chọn để tổ chức gian hàng, phải thuộc 50 sàn giao dịch thương mại điện tử hàng đầu thế giới, theo xếp hạng của tổ chức đánh giá được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công thương. Đồng thời có những quy định mới về việc tổ chức hội chợ, triển lãm trên môi trường mạng cũng như tham gia gian hàng của các hội chợ, triển lãm quốc tế trên môi trường mạng. Thông tư sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2021.