Ấn tượng với khuôn hình đẹp!
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại thủ đô Hà Nội trong 2 ngày (27-28/2). Đây là một sự kiện quốc tế quan trọng, thu hút sự quan tâm rất lớn từ báo chí, truyền thông cũng như dư luận quốc tế. Khoảng 2.600 phóng viên đến từ 218 hãng thông tấn báo chí trên toàn thế giới đã đổ về thủ đô của Việt Nam để tác nghiệp. Trong số đó có hơn 700 phóng viên, kỹ thuật viên tới từ Hàn Quốc và 500 phóng viên, kỹ thuật viên tới từ Nhật Bản đến tác nghiệp, có lẽ bởi cuộc gặp này vốn là chủ đề được người Hàn Quốc cũng như Nhật Bản rất quan tâm trong bối cảnh giới quan sát kỳ vọng rằng cuộc họp lần này có thể mang lại những biến chuyển tích cực cho tình hình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên cũng như chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài 70 năm.
“Trường quay” trên nóc tòa nhà cao tầng được MBC chọn để đưa tin về hội nghị thượng đỉnh |
Sự có mặt của họ cho thấy sức nóng của sự kiện. Việt Nam chỉ có khoảng 2 tuần để chuẩn bị cho sự kiện quốc tế này. Nhưng mối quan tâm rất lớn luôn được dành cho các nhà báo không chỉ là những điều kiện tác nghiệp phải được đảm bảo ở mức cao nhất mà một thực đơn đa dạng, giàu bản sắc với nhiều món ăn đặc sản của Hà Nội cũng đã được phục vụ tới các phóng viên. Qua đó Việt Nam được giới thiệu rộng rãi đến bạn bè quốc tế về một nền ẩm thực tinh túy, đặc sắc của thủ đô Hà Nội trong dịp đặc biệt này. Phở, bún chả, bún thang, chả cốm, cà phê trứng… hầu như tất cả các đặc sản của Hà Nội đều có tại Trung tâm báo chí quốc tế nằm trong khuôn viên rộng hơn 1.000 m2 ngay trong trung tâm báo chí.
Ngoài lực lượng đông đảo phóng viên trực tiếp có mặt ở hiện trường, nhiều đài truyền hình lớn như MBC, SBS, MBN, KBSNews, đài truyền hình cáp JTBC, Yonhap... lại chọn dựng trường quay "trên cao", mà hậu cảnh là toàn thành phố hoặc những địa danh nổi tiếng của Hà Nội nhằm thu vào ống kính những khuôn hình đặc trưng nhất của Thủ đô như: Hồ Hoàn Kiếm, Tháp Rùa, cầu Thê Húc… bởi vẻ đẹp cổ kính và nguyên sơ của nó.
Với trường quay "dã chiến" trên nóc khách sạn Daewoo của Đài truyền hình MBCNews, hay nhiều toà nhà cao tầng trên những con đường như Nguyễn Chí Thanh, Thanh Niên, Liễu Giai… vừa có thể bao quát toàn thành phố Hà Nội - một hậu cảnh cực kỳ đắt giá và sống động vừa trở thành trung tâm kỹ thuật để có thể tổ chức sản xuất những bản tin trực tiếp một cách nhanh nhất. Từ đây, hình ảnh về Hà Nội và các sự kiện liên quan đến Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều được phát đi khắp thế giới.
Chỉ khi tin tức được phát đi, người xem Việt Nam mới thực sự cảm nhận hết được sự chuyên nghiệp và tư duy sáng tạo của các cơ quan truyền thông quốc tế. Không chỉ là đưa tin, mà thực chất họ đã truyền được "không khí" thực qua mỗi thước hình. Quan trọng hơn, hình ảnh về một thủ đô an toàn, thân thiện, mến khách cùng những cảnh sắc tự nhiên, hùng vĩ được khán giả trên khắp thế giới biết đến, là cơ hội để Hà Nội được quảng bá “miễn phí” rộng rãi hơn ra khắp năm châu, phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Vì vậy, "cuộc chiến" chọn địa điểm ghi hình trên cao cũng diễn ra hết sức sôi động và “đắt đỏ”. Phóng viên của ABC News chia sẻ, Hồ Hoàn Kiếm luôn là tâm điểm để có một khung hình rất đẹp vì đó là biểu tượng đặc trưng của Hà Nội lại gần khách sạn Metropole, nơi tổ chức hội nghị. Quan trọng là không phải cứ có tiền là có thể thuê được trường quay ưng ý. Hãng truyền thông này đã phải đến Việt Nam khảo sát từ rất sớm.
Chưa kể, công tác hậu cần, hậu trường cũng cần thời gian và sự chuẩn bị công phu, chu đáo. Việc chênh lệch múi giờ giữa Việt Nam với các nước cũng khiến nhiều trường quay "dã chiến" thường làm việc xuyên đêm…
Chứng kiến “cuộc đổ bộ” của hàng nghìn phóng viên trên toàn thế giới đến Hà Nội “săn” tin về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 đủ thấy tầm quan trọng không chỉ với bán đảo Triều Tiên, mà sẽ là “cú hích” lớn với danh tiếng của ông Kim Jong-un cả ở trong nước và trên trường quốc tế đúng vào thời điểm Bình Nhưỡng đang tìm cách nâng cao mức sống của người dân và hiện đại hóa nền kinh tế bằng việc tập trung nhiều hơn vào khoa học và công nghệ.
Đón đầu xu thế cởi mở, “mở cửa” với thế giới của Bình Nhưỡng, ngay trong tháng 3 này, Tổng cục Du lịch sẽ có buổi làm việc với Cơ quan Du lịch Triều Tiên để không chỉ thúc đẩy công tác du lịch giữa hai nước mà để Việt Nam có thể trở thành điểm trung chuyển khách du lịch từ các nước khác đến Triều Tiên, đại diện Tổng cục Du lịch cho biết.
Điểm nhấn khác được một số công ty lữ hành trong nước tập trung khai thác vào các tour du lịch đến để khám phá cuộc sống, xã hội của người dân Triều Tiên – đất nước "bí ẩn" nhất thế giới, cũng là lý do thu hút du khách, chưa đề cập đến cảnh quan thiên nhiên. Cụ thể, Công ty Vietravel mở bán tour Bình Nhưỡng - Khai Thành - Myohyang, 5 ngày 4 đêm, khởi hành từ TP. HCM, áp dụng cho khách mang hộ chiếu thuộc Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), khu vực Đông Nam Á. Khởi hành từ Hà Nội có Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cũng đang mở bán tour khám phá Triều Tiên bí ẩn (Bình Nhưỡng – Diệu Hương Sơn – Khai Thành), tour 5 ngày 4 đêm.
Riêng giá tour tại Hanoiredtours đi Triều Tiên mùa hoa mơ từ 33,9 triệu đồng/khách và tour Mỹ mùa hoa anh đào từ 69,9 triệu đồng/khách. Song tour đi Triều Tiên của HanoiRedtours khởi hành trong tháng 3 đã hết toàn bộ chỗ.
Nhằm tăng thêm sức hấp dẫn cho 2 tour này, HanoiRedtours tổ chức “Cuộc thi tìm hiểu về văn hóa, đất nước Mỹ, Triều Tiên”: trên website: www.thegioidulich.com.vn và fanpage: https://www.facebook.com/HanoiRedtours với nhiều phần thưởng hấp dẫn là các voucher du lịch có giá trị từ 200.000 đồng – 5.000.000 đồng tương ứng với số câu trả lời đúng. Đặc biệt, tham gia cuộc thi, du khách sẽ có cơ hội giành được giải thưởng đặc biệt là tour du lịch miễn phí 5 ngày tại Triều Tiên với hành trình: Bình Nhưỡng – Khai Thành – DMZ (5 ngày), giá trọn gói 33.900.000 đồng.