Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Áp dụng Fintech hay bị bỏ lại phía sau: 4 lời khuyên cho ngành dịch vụ tài chính

M.Hồng
M.Hồng  - 
PwC vừa công bố kết quả khảo sát toàn cầu với 500 nhà điều hành ngành dịch vụ tài chính và công nghệ về cách thành công trong thời đại của công nghệ tài chính (Fintech), cho thấy đây không những là xu hướng tất yếu mà còn là “cuộc đua để chọn người thắng cuộc”.
aa
Áp dụng Fintech hay bị bỏ lại phía sau: 4 lời khuyên cho ngành dịch vụ tài chính Trung tâm tài chính bắt đầu từ fintech
Áp dụng Fintech hay bị bỏ lại phía sau: 4 lời khuyên cho ngành dịch vụ tài chính Thúc đẩy thanh toán điện tử: Cần người tiêu dùng mạnh dạn trải nghiệm

Kỳ vọng tăng trưởng doanh thu nhờ Fintech

“Fintech đang tạo ra các cơ hội kinh doanh mới”, PwC nhìn nhận.

Thông tin thu thập được cho thấy các ngành dịch vụ tài chính, công nghệ đang sử dụng Fintech để nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu các chi phí, cải thiện trải nghiệm của khách hàng, gia tăng sức hấp dẫn của sản phẩm và dịch vụ.

Những công nghệ mới nổi cho phép các doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tiện lợi, được cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu trực quan với chi phí thấp. Fintech cũng đã làm giảm các rào cản thâm nhập thị trường đối với các doanh nghiệp, bao gồm cả các tập đoàn dịch vụ tài chính, các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp công nghệ…

Chẳng hạn, nhiều ngân hàng số đang tiếp cận khách hàng bằng những hồ sơ năng lực và cơ cấu chi phí hoàn toàn mới. Nhiều quỹ đầu tư đang sử dụng các robot tư vấn có khả năng cá nhân hóa cho từng khách hàng. Một số công ty bảo hiểm sử dụng cảm biến để theo dõi sức khỏe và giúp khách hàng phòng ngừa bệnh tốt hơn.

“Bản thân người tiêu dùng cũng đã sẵn sàng cho cuộc cách mạng kỹ thuật số”, PwC cho biết.

Đón xu hướng trên, 3/4 các nhà điều hành trong khảo sát của PwC cho biết, họ sẽ đẩy mạnh đầu tư vào Fintech trong vòng 2 năm tới. Hơn 90% số người được khảo sát cho rằng Fintech sẽ mang lại sư tăng trưởng doanh thu trong vòng 2 năm tới. Tuy nhiên, lĩnh vực áp dụng chính, mức độ trưởng thành của công nghệ và tốc độ tiếp cận thị trường tại mỗi doanh nghiệp áp dụng Fintech sẽ khác nhau.

“Những doanh nghiệp đã áp dụng Fintech đang thay đổi thị trường, còn những doanh nghiệp chưa áp dụng đang dần bị bỏ lại phía sau”, PwC cho hay.

Cho nên, câu hỏi đặt ra giờ đây không phải là liệu Fintech có thay đổi ngành dịch vụ tài chính hay không, mà là công ty nào sẽ áp dụng Fintech tốt nhất để vươn lên dẫn đầu?

Áp dụng Fintech hay bị bỏ lại phía sau: 4 lời khuyên cho ngành dịch vụ tài chính

4 lời khuyên cho ngành dịch vụ tài chính

Có 4 lời khuyên PwC dành cho doanh nghiệp ngành dịch vụ tài chính để áp dụng Fintech thành công và vượt lên so với đối thủ.

Thứ nhất, xây dựng chiến lược lấy Fintech làm trọng tâm là một yêu cầu bắt buộc. Khảo sát cho thấy 47% các doanh nghiệp công nghệ, truyền thông và viễn thông và 48% các doanh nghiệp dịch vụ tài chính đã tích hợp Fintech một cách toàn diện vào mô hình hoạt động chiến lược. Bên cạnh đó, 44% các doanh nghiệp công nghệ, truyền thông và viễn thông và 37% các doanh nghiệp dịch vụ tài chính đã kết hợp các công nghệ mới nổi vào các sản phẩm và dịch vụ của mình.

“Những thay đổi lớn cần bắt đầu từ ban lãnh đạo và phải mang tính chiến lược. Ban lãnh đạo, hội đồng quản trị và các giám đốc điều hành đều phải tham gia sâu vào quá trình quyết định và triển khai những thay đổi này”, ông John Garvey, Lãnh đạo Toàn cầu về Tư vấn dịch vụ tài chính của PwC chia sẻ.

Thứ hai, ngành dịch vụ tài chính nên học hỏi ngành công nghệ, truyền thông và viễn thông về cách tận dụng sức mạnh của Fintech. Các nhà điều hành ngành dịch vụ tài chính trong khảo sát của PwC cho biết, chìa khóa để giữ chân khách hàng là sử dụng Fintech nhằm cải thiện sự tiện lợi và tốc độ dịch vụ. Tuy nhiên, giờ đây mọi người tiêu dùng đều coi sự tiện lợi và nhanh chóng là điều đương nhiên phải có.

Do đó, nếu các doanh nghiệp chỉ khai thác Fintech để cải thiện hai phương diện này thì họ sẽ chỉ đáp ứng được mong đợi của khách hàng mà không tạo ra được sự khác biệt, nhất là khi họ phải cạnh tranh với những công ty công nghệ, truyền thông và viễn thông có trực giác kỹ thuật số sắc bén hơn.

Ông Võ Tấn Long, Phó Tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn công nghệ thông tin, Công ty Tư vấn PwC Việt Nam cho biết: “Trải nghiệm khách hàng và sự hài lòng của khách hàng là kim chỉ nam cho các doanh nghiệp. Xu hướng hiện nay là công nghệ giúp kết nối thế giới trực tuyến với thế giới thực, đồng thời làm trải nghiệm tại hai thế giới này được đồng nhất với nhau, qua đó mà đem đến sự hài lòng cho khách hàng. Đây là cách tốt nhất để thu hút và giữ được khách hàng”.

Thứ ba, hai ngành tài chính và công nghệ nên có sự trao đổi, hợp tác để giải quyết vấn đề thiếu hụt kỹ năng. Khảo sát của PwC cho thấy có 80% các doanh nghiệp công nghệ, truyền thông và viễn thông và 75% các doanh nghiệp dịch vụ tài chính đang tạo ra những công việc mới liên quan đến Fintech. Tuy nhiên, 42% các doanh nghiệp trong hai ngành này đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự phù hợp cho những công việc mới này.

73% các doanh nghiệp dịch vụ tài chính đang tuyển dụng từ khối ngành công nghệ, nhưng chỉ có 52% các doanh nghiệp công nghệ, truyền thông và viễn thông đang tìm kiếm nhân sự từ ngành dịch vụ tài chính. Việc trao đổi nhân sự giữa hai ngành này sẽ rất quan trọng cho thành công trong tương lai bởi vì mỗi lĩnh vực đều cần chuyên môn của bên còn lại. Việc nâng cao kỹ năng cũng sẽ quan trọng không kém.

Thứ tư, các công ty nên đẩy mạnh hợp tác, mua bán và sáp nhập liên ngành. Trong số các doanh nghiệp đang có kế hoạch mua bán, sáp nhập, liên minh chiến lược hoặc liên doanh để thúc đẩy tăng trưởng trên nền tảng Fintech, hơn 75% đang hướng tới các đối tượng trong chính ngành của mình. Chưa đến một nửa chọn đối tượng mục tiêu là một công ty Fintech.

“Hiện nay, các doanh nghiệp dịch vụ tài chính đang cố gắng nâng cao năng lực công nghệ, còn các doanh nghiệp công nghệ, truyền thông và viễn thông thì cần hiểu biết chuyên môn về sản phẩm và hành lang quy định để cạnh tranh trong thị trường dịch vụ tài chính. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ cơ hội nếu họ không hợp tác liên ngành”, PwC lưu ý.

“Việc hợp tác liên ngành sẽ giúp tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ toàn diện phục vụ khách hàng trong cuộc sống hàng ngày. Để lập nên các hệ sinh thái như vậy sẽ cần tích hợp các quy trình kinh doanh và công nghệ giữa các nhà cung cấp. Tại Việt Nam, một số ngân hàng thương mại quy mô lớn và vừa, các tập đoàn viễn thông và các công ty Fintech dẫn đầu thị trường đang đóng vai trò tiên phong trong quá trình này,” ông Võ Tấn Long nhận định.

“Xu hướng hợp tác đang tăng tốc tại Trung Quốc. Điển hình là các cơ quan quản lý đang kết nối 4 doanh nghiệp lớn nhất trong ngành công nghệ, truyền thông và viễn thông với 4 ngân hàng lớn nhất để thúc đẩy họ hợp tác với nhau. Chúng ta có thể gọi đây là một cuộc “hôn nhân sắp đặt”. Doanh nghiệp công nghệ, truyền thông và viễn thông cung cấp nền tảng công nghệ, còn doanh nghiệp dịch vụ tài chính sẽ cung cấp sản phẩm đến người tiêu dùng”, ông Wilson Chow, Lãnh đạo Toàn cầu phụ trách khối Công nghệ, Truyền thông và Viễn thông của PwC cho biết.

Áp dụng Fintech hay bị bỏ lại phía sau: 4 lời khuyên cho ngành dịch vụ tài chính
M.Hồng

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.