Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hàng ngoại ở siêu thị ngoại gây thất vọng

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Trước làn sóng nhà đầu tư ngoại sở hữu các trung tâm thương mại, siêu thị lớn tại Việt Nam như Big C, Aeon Mall, Lotte… người tiêu dùng trong nước hy vọng có một nguồn hàng nhập khẩu có chất lượng và giá cả chấp nhận được. Tuy nhiên, sau thời gian dài, vẫn chưa thấy bóng dáng hàng ngoại “thứ thiệt” ở siêu thị ngoại.
aa
Hàng ngoại ở siêu thị ngoại gây thất vọng Hàng ngoại thứ cấp lấn sân Việt
Hàng ngoại ở siêu thị ngoại gây thất vọng Áp lực từ hàng ngoại nhập
Hàng ngoại ở siêu thị ngoại gây thất vọng
Sản phẩm tại các siêu thị chưa có được chất lượng như mong đợi

Chị Nguyễn Bích Ngọc, nhân viên một công ty chứng khoán tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh so sánh, đến hội chợ nhượng quyền thương mại 2016, rất nhiều DN Hàn Quốc, Nhật Bản mang hàng tiêu dùng (gia dụng, gốm sứ, quà tặng mỹ nghệ, thực phẩm…) sang để nhượng quyền kinh doanh.

Hàng hóa rất độc đáo, khác biệt, giá cũng không quá đắt đỏ. Hay khi đến hội chợ hàng tiêu dùng Thái Lan, từ đồ hộp, bánh kẹo, giày dép, hàng gia dụng đến quần áo đều có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp.

Vì thế, khi đến các siêu thị ngoại, chị cũng hy vọng sẽ có những mặt hàng tương tự để mua sắm bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, điều đáng thất vọng là ở đó hoàn toàn không có dòng hàng ngoại nhập đúng chất lượng như từng biết.

Nhà bán lẻ Aeon Mall đã mở trung tâm mua sắm thứ hai tại TP. Hồ Chí Minh, quy mô, diện tích hoành tráng, khu vực tự chọn có không gian bán thực phẩm chế biến, đồ uống nhập khẩu từ Nhật Bản với trên 500 mặt hàng.

Nhưng khi người tiêu dùng muốn mua những sản phẩm gia dụng giá trị cao như điện gia dụng, điện máy, điện tử, thì ở đây có chưa quá chục mẫu nồi cơm điện hàng Nhật “thứ thiệt” là Tiger, Toshiba… trong khi tràn ngập những nhãn hàng Kangaroo, Aqua… lắp ráp tại Trung Quốc.

Nhóm những sản phẩm rất nổi tiếng, tiện lợi cho gia đình của Nhật Bản như gốm sứ, nhựa gia dụng, cân điện tử nhà bếp nhỏ gọn không có ở quầy tự chọn. Nếu có, chỉ ở các cửa hàng đồng giá với mức giá cao. Hệ thống siêu thị Lotte Mart của nhà đầu tư Hàn Quốc hiện đã mở rộng đến 14 siêu thị khắp Việt Nam.

Tuy nhiên tại các siêu thị này, nhóm hàng nhập khẩu cũng chỉ là thực phẩm đồ uống, một số hàng điện tử, điện máy của những thương hiệu quen thuộc, không thể hơn được các trung tâm điện máy trong nước như Thiên Hòa, Nguyễn Kim. Với nhóm sản phẩm nhãn hàng riêng Lotte, nhiều nhất vẫn chỉ là thực phẩm đóng gói, không mang dấu ấn Hàn Quốc đặc sắc.

DN sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng Việt Nam đã chật vật cạnh tranh với hàng Thái Lan từ thành thị đến nông thôn nhiều năm nay. Riêng kênh bán lẻ hiện đại, hiện nay người Thái đã sở hữu số lượng lớn siêu thị, cửa hàng tự chọn không thua DN Việt.

Cụ thể, hệ thống siêu thị Big C có đến 33 siêu thị, 10 cửa hàng tự chọn, 1 trang thương mại điện tử của người Thái. Hệ thống Metro có 19 siêu thị quy mô lớn, bán sỉ và lẻ. Hay nhà bán lẻ Robins đã có hai trung tâm mua sắm lớn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với tham vọng đưa hàng Thái vào Việt Nam. Với sự đầu tư khổng lồ này, người tiêu dùng Việt hy vọng sẽ có nơi mua sắm hàng ngoại đúng nghĩa

. Tuy nhiên, tại các siêu thị, trung tâm mua sắm này, cũng như những “nhà ngoại” khác, nhiều nhất vẫn là nhóm thực phẩm, tiêu dùng, thời trang… giá bán ở mức trung bình, phù hợp nhiều đối tượng, chưa có gì đặc sắc.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong 11 tháng năm 2025, với các hoạt động cấp mới, điều chỉnh vốn và góp vốn mua cổ phần đều tăng trưởng. Vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh Việt Nam. Dòng vốn tiếp tục tập trung mạnh vào công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản, cùng sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.