Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bamboo Airways: Tất cả đã sẵn sàng cho ngày cất cánh

Dương Công Chiến thực hiện
Dương Công Chiến thực hiện  - 
Dự kiến ngày 10/10 tới, Bamboo Airways sẽ có chuyến bay đầu tiên sau khi được cấp phép. 
aa
Bamboo Airways: Tất cả đã sẵn sàng cho ngày cất cánh
Chủ tịch Trịnh Văn Quyết

Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ: tuyến đầu tiên là Sài Gòn - Quy Nhơn hoặc Hà Nội - Quy Nhơn, sau đó có thể là Vân Đồn - Quảng Bình, Vân Đồn - Quy Nhơn, hoặc Thanh Hóa - Quy Nhơn, Thanh Hóa - Cần Thơ... Chúng tôi sẽ ưu tiên phục vụ các đường bay trong nước mà các hãng hàng không khác chưa ưu tiên. Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Văn Quyết về hãng hàng không non trẻ này.

Thông tin về sự ra đời của Bamboo Airways được dư luận chào đón. Song có ý kiến cho rằng, việc Bamboo Airways đầu tư lớn mua các máy bay Airbus 3 tỷ USD và Boeing hơn 5 tỷ USD là quá mạo hiểm?

Chủ trương của Chính phủ là cho phép thành lập Bamboo Airways nhưng để bay được còn phải tuân thủ quy trình rất nghiêm ngặt. Chúng tôi đang làm việc với Cục Hàng không để triển khai các quy trình cần thiết để được cấp phép. Sự chuẩn bị cần vài tháng, nhanh nhất thì ngày 10/10 tới chúng tôi sẽ có chuyến bay đầu tiên sau khi đã bay thử nghiêm ngặt với đầy đủ các cơ quan xét duyệt.

Về việc mua máy bay của FLC, tháng 3/2018 chúng tôi đã mua 24 máy bay Airbus, đến tháng 6/2018 chúng tôi mua thêm 20 máy bay Boeing 787 đường dài để bay châu Âu và Mỹ. FLC đã ký với 2 hãng hàng không thỏa thuận và thanh toán tiền. Nếu không có gì thay đổi, tháng 1/2020 đối tác sẽ bàn giao máy bay Airbus và có thể giao sớm hơn nếu điều kiện cho phép. Chúng tôi đã chuẩn bị 4 năm cho sự ra đời này và quyết liệt 2 năm trở lại đây cả về nhân sự, tài chính.

Về câu hỏi có mạo hiểm hay không, chúng tôi cho là không vì đã có sự chuẩn bị rất kỹ. Đến năm 2019-2020, FLC có trên 20 quần thể nghỉ dưỡng. Với sự chuẩn bị hạ tầng du lịch, chúng tôi rất tâm đắc với sự phát triển của cặp “song sinh” du lịch - hàng không. Bamboo Airways sẽ có đường hướng riêng để phát triển.

Trước đây chúng tôi đã chuẩn bị hạ tầng du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng và đã mang lại hiệu quả cho hãng hàng không khác. Nay tự thành lập hãng hàng không thuộc tập đoàn thì không có lý do để FLC không phát huy hiệu quả.

Điểm khác của hãng Bamboo Airways với các hãng hàng không chết yểu trước đây là họ chỉ bay với vài ba chiếc, còn chúng tôi sẽ bay ngay 20 chiếc trong năm 2018. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng 20 máy bay về Việt Nam, cả thuê khô và thuê ướt.

Hơn nữa, khi bước vào lĩnh vực mới chúng tôi đã chuẩn bị rất chu đáo, chưa có hãng hàng không nào chuẩn bị chu đáo như FLC. Vào năm 2019, chúng tôi tiếp tục cho về Việt Nam khoảng 20 đến 30 máy bay. Chúng tôi muốn để cho du khách cũng như người dân không cần phải lo lắng về khả năng thiếu chỗ.

Bamboo Airways: Tất cả đã sẵn sàng cho ngày cất cánh
Bamboo Airways sẽ bay với đội bay gồm 20 chiếc trong năm 2018

Nhưng còn vấn đề năng lực quản trị thì sao khi FLC chưa có kinh nghiệm?

Về khâu quản trị, FLC hiện có 10.000 nhân viên, tôi có 18 năm làm luật sư và chuyển sang bất động sản tôi vẫn quản được 10.000 nhân viên. Đến mùa Đông năm nay chúng tôi sẽ tuyển thêm 5.000 nhân viên nữa để phục vụ cho công trình ở Quy Nhơn và Quảng Ninh. Chúng tôi sẽ có thêm 1.000 phòng nữa ở Quảng Ninh mừng năm du lịch Quảng Ninh, 2.500 phòng ở Quy Nhơn, với con số 15.000 người, năng lực quản trị của FLC vẫn đang rất tốt.

FLC cần tuyển 600 người cho hãng hàng không Bamboo, đến nay đã tuyển được 300 người. Là hãng hàng không “5 sao”, nhưng giá vé của chúng tôi chưa đến “1 sao”. Nếu khách nghỉ ở Thanh Hóa, thì từ Sài Gòn ra chúng tôi chỉ tính tiền phòng, không tính tiền vé.

Để có thể làm việc cho Bamboo Airways, điều kiện tiên quyết phải nói được ngoại ngữ, trong hãng, các cuộc giao ban đều phải nói được bằng tiếng Anh. Cán bộ chủ chốt, tiếp viên trưởng, phó cũng đều là người nước ngoài và có nhiều năm kinh nghiệm. Chúng tôi đã chuẩn bị hạ tầng cực tốt để đạt chuẩn 5 sao trong thời gian sớm nhất. Việc quản trị của Bamboo Airways sánh ngang các hãng lớn trên thế giới.

Bên cạnh việc khai thác đường bay khi hãng Bamboo Airways đi vào hoạt động, ông có ý định tham gia đầu tư sân bay hay không?

Tôi cho rằng số lượng cảng hàng không hiện nay đã rất đủ, nhưng cơ quan quản lý nhà nước còn bỏ ngỏ và chưa có sự phân luồng. Nếu làm tốt, tôi tin rằng cảng hàng không của Nội Bài hay Tân Sơn Nhất sẽ không bị tắc như bây giờ.

Theo tôi là cần tạo ra cơ chế chính sách, thậm chí phải cưỡng chế các hãng hàng không phải bay những tuyến bay nào đó giúp giảm áp lực cho Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tránh tình trạng như hiện nay là muốn đi Cần Thơ, hay Cà Mau mà từ Thanh Hóa, Ninh Bình đều phải ra tận Hà Nội. Ngược lại các tỉnh miền Tây, miền Đông muốn đến Thanh Hóa đều phải ra TP. Hồ Chí Minh.

Theo tính toán của chúng tôi, một máy bay như FLC chuẩn bị thuê khoảng 400 nghìn USD/tháng, cao lắm khoảng 500 nghìn USD. 10 máy bay là 100 tỷ đồng/tháng.

Mỗi máy bay phải đảm bảo bay 3 lần khứ hồi, tức là 6 chuyến/ngày. Với một máy bay khoảng 200 chỗ và nhân với con số 5,4 triệu đồng, thì bình quân thu về khoảng 1,1 tỷ đồng/chuyến khứ hồi. Như vậy, một ngày một máy bay sẽ cho thu về 3,3 tỷ đồng, nhân lên một tháng, hãng sẽ thu về khoảng 100 tỷ đồng.

Trong khi chi phí chỉ có 10 tỷ đồng tiền thuê máy bay và khoảng 1 triệu USD tiền xăng dầu, tức là khoảng 23 tỷ đồng/tháng. Nếu cộng với chi phí khác vào khoảng 6 đến 7 tỷ đồng cho một máy bay, thì tổng chi phí khoảng 40 tỷ đồng. Tính như vậy để thấy, một chiếc máy bay có thể thu về khoảng từ 1 đến 1,5 triệu USD, trung bình 10 máy bay là trên 10 triệu USD.

Với 40 máy bay trên đường bay vàng như vậy, lợi nhuận không phải tính toán gì thêm nữa cũng lý giải tại sao hãng hàng không nào cũng muốn bay trên “đường bay vàng”.

Trong khi đó, hạ tầng Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh dù có đầu tư hơn nữa cũng khó đáp ứng được nhu cầu. Nếu cưỡng chế phân luồng, giảm tải, giảm chi phí cho khách hàng, chắc chắn hạ tầng hàng không sẽ giảm thiểu, giá vé cũng sẽ giảm đi.

Chúng tôi cũng đang có ý định đầu tư phát triển cảng hàng không để đáp ứng yêu cầu trong tương lai của ngành hàng không. Nhưng với thông tin tôi được biết, việc một doanh nghiệp đầu tư hãng hàng không rồi thì không được phép đầu tư cảng. Nhưng nếu cơ chế chính sách có thì chúng tôi sẽ đầu tư, không chỉ trong nước mà còn quốc tế.

Xin cảm ơn ông!

Dương Công Chiến thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.