Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bamboo Airways: Tất cả đã sẵn sàng cho ngày cất cánh

Dương Công Chiến thực hiện
Dương Công Chiến thực hiện  - 
Dự kiến ngày 10/10 tới, Bamboo Airways sẽ có chuyến bay đầu tiên sau khi được cấp phép. 
aa
Bamboo Airways: Tất cả đã sẵn sàng cho ngày cất cánh
Chủ tịch Trịnh Văn Quyết

Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ: tuyến đầu tiên là Sài Gòn - Quy Nhơn hoặc Hà Nội - Quy Nhơn, sau đó có thể là Vân Đồn - Quảng Bình, Vân Đồn - Quy Nhơn, hoặc Thanh Hóa - Quy Nhơn, Thanh Hóa - Cần Thơ... Chúng tôi sẽ ưu tiên phục vụ các đường bay trong nước mà các hãng hàng không khác chưa ưu tiên. Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Văn Quyết về hãng hàng không non trẻ này.

Thông tin về sự ra đời của Bamboo Airways được dư luận chào đón. Song có ý kiến cho rằng, việc Bamboo Airways đầu tư lớn mua các máy bay Airbus 3 tỷ USD và Boeing hơn 5 tỷ USD là quá mạo hiểm?

Chủ trương của Chính phủ là cho phép thành lập Bamboo Airways nhưng để bay được còn phải tuân thủ quy trình rất nghiêm ngặt. Chúng tôi đang làm việc với Cục Hàng không để triển khai các quy trình cần thiết để được cấp phép. Sự chuẩn bị cần vài tháng, nhanh nhất thì ngày 10/10 tới chúng tôi sẽ có chuyến bay đầu tiên sau khi đã bay thử nghiêm ngặt với đầy đủ các cơ quan xét duyệt.

Về việc mua máy bay của FLC, tháng 3/2018 chúng tôi đã mua 24 máy bay Airbus, đến tháng 6/2018 chúng tôi mua thêm 20 máy bay Boeing 787 đường dài để bay châu Âu và Mỹ. FLC đã ký với 2 hãng hàng không thỏa thuận và thanh toán tiền. Nếu không có gì thay đổi, tháng 1/2020 đối tác sẽ bàn giao máy bay Airbus và có thể giao sớm hơn nếu điều kiện cho phép. Chúng tôi đã chuẩn bị 4 năm cho sự ra đời này và quyết liệt 2 năm trở lại đây cả về nhân sự, tài chính.

Về câu hỏi có mạo hiểm hay không, chúng tôi cho là không vì đã có sự chuẩn bị rất kỹ. Đến năm 2019-2020, FLC có trên 20 quần thể nghỉ dưỡng. Với sự chuẩn bị hạ tầng du lịch, chúng tôi rất tâm đắc với sự phát triển của cặp “song sinh” du lịch - hàng không. Bamboo Airways sẽ có đường hướng riêng để phát triển.

Trước đây chúng tôi đã chuẩn bị hạ tầng du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng và đã mang lại hiệu quả cho hãng hàng không khác. Nay tự thành lập hãng hàng không thuộc tập đoàn thì không có lý do để FLC không phát huy hiệu quả.

Điểm khác của hãng Bamboo Airways với các hãng hàng không chết yểu trước đây là họ chỉ bay với vài ba chiếc, còn chúng tôi sẽ bay ngay 20 chiếc trong năm 2018. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng 20 máy bay về Việt Nam, cả thuê khô và thuê ướt.

Hơn nữa, khi bước vào lĩnh vực mới chúng tôi đã chuẩn bị rất chu đáo, chưa có hãng hàng không nào chuẩn bị chu đáo như FLC. Vào năm 2019, chúng tôi tiếp tục cho về Việt Nam khoảng 20 đến 30 máy bay. Chúng tôi muốn để cho du khách cũng như người dân không cần phải lo lắng về khả năng thiếu chỗ.

Bamboo Airways: Tất cả đã sẵn sàng cho ngày cất cánh
Bamboo Airways sẽ bay với đội bay gồm 20 chiếc trong năm 2018

Nhưng còn vấn đề năng lực quản trị thì sao khi FLC chưa có kinh nghiệm?

Về khâu quản trị, FLC hiện có 10.000 nhân viên, tôi có 18 năm làm luật sư và chuyển sang bất động sản tôi vẫn quản được 10.000 nhân viên. Đến mùa Đông năm nay chúng tôi sẽ tuyển thêm 5.000 nhân viên nữa để phục vụ cho công trình ở Quy Nhơn và Quảng Ninh. Chúng tôi sẽ có thêm 1.000 phòng nữa ở Quảng Ninh mừng năm du lịch Quảng Ninh, 2.500 phòng ở Quy Nhơn, với con số 15.000 người, năng lực quản trị của FLC vẫn đang rất tốt.

FLC cần tuyển 600 người cho hãng hàng không Bamboo, đến nay đã tuyển được 300 người. Là hãng hàng không “5 sao”, nhưng giá vé của chúng tôi chưa đến “1 sao”. Nếu khách nghỉ ở Thanh Hóa, thì từ Sài Gòn ra chúng tôi chỉ tính tiền phòng, không tính tiền vé.

Để có thể làm việc cho Bamboo Airways, điều kiện tiên quyết phải nói được ngoại ngữ, trong hãng, các cuộc giao ban đều phải nói được bằng tiếng Anh. Cán bộ chủ chốt, tiếp viên trưởng, phó cũng đều là người nước ngoài và có nhiều năm kinh nghiệm. Chúng tôi đã chuẩn bị hạ tầng cực tốt để đạt chuẩn 5 sao trong thời gian sớm nhất. Việc quản trị của Bamboo Airways sánh ngang các hãng lớn trên thế giới.

Bên cạnh việc khai thác đường bay khi hãng Bamboo Airways đi vào hoạt động, ông có ý định tham gia đầu tư sân bay hay không?

Tôi cho rằng số lượng cảng hàng không hiện nay đã rất đủ, nhưng cơ quan quản lý nhà nước còn bỏ ngỏ và chưa có sự phân luồng. Nếu làm tốt, tôi tin rằng cảng hàng không của Nội Bài hay Tân Sơn Nhất sẽ không bị tắc như bây giờ.

Theo tôi là cần tạo ra cơ chế chính sách, thậm chí phải cưỡng chế các hãng hàng không phải bay những tuyến bay nào đó giúp giảm áp lực cho Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tránh tình trạng như hiện nay là muốn đi Cần Thơ, hay Cà Mau mà từ Thanh Hóa, Ninh Bình đều phải ra tận Hà Nội. Ngược lại các tỉnh miền Tây, miền Đông muốn đến Thanh Hóa đều phải ra TP. Hồ Chí Minh.

Theo tính toán của chúng tôi, một máy bay như FLC chuẩn bị thuê khoảng 400 nghìn USD/tháng, cao lắm khoảng 500 nghìn USD. 10 máy bay là 100 tỷ đồng/tháng.

Mỗi máy bay phải đảm bảo bay 3 lần khứ hồi, tức là 6 chuyến/ngày. Với một máy bay khoảng 200 chỗ và nhân với con số 5,4 triệu đồng, thì bình quân thu về khoảng 1,1 tỷ đồng/chuyến khứ hồi. Như vậy, một ngày một máy bay sẽ cho thu về 3,3 tỷ đồng, nhân lên một tháng, hãng sẽ thu về khoảng 100 tỷ đồng.

Trong khi chi phí chỉ có 10 tỷ đồng tiền thuê máy bay và khoảng 1 triệu USD tiền xăng dầu, tức là khoảng 23 tỷ đồng/tháng. Nếu cộng với chi phí khác vào khoảng 6 đến 7 tỷ đồng cho một máy bay, thì tổng chi phí khoảng 40 tỷ đồng. Tính như vậy để thấy, một chiếc máy bay có thể thu về khoảng từ 1 đến 1,5 triệu USD, trung bình 10 máy bay là trên 10 triệu USD.

Với 40 máy bay trên đường bay vàng như vậy, lợi nhuận không phải tính toán gì thêm nữa cũng lý giải tại sao hãng hàng không nào cũng muốn bay trên “đường bay vàng”.

Trong khi đó, hạ tầng Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh dù có đầu tư hơn nữa cũng khó đáp ứng được nhu cầu. Nếu cưỡng chế phân luồng, giảm tải, giảm chi phí cho khách hàng, chắc chắn hạ tầng hàng không sẽ giảm thiểu, giá vé cũng sẽ giảm đi.

Chúng tôi cũng đang có ý định đầu tư phát triển cảng hàng không để đáp ứng yêu cầu trong tương lai của ngành hàng không. Nhưng với thông tin tôi được biết, việc một doanh nghiệp đầu tư hãng hàng không rồi thì không được phép đầu tư cảng. Nhưng nếu cơ chế chính sách có thì chúng tôi sẽ đầu tư, không chỉ trong nước mà còn quốc tế.

Xin cảm ơn ông!

Dương Công Chiến thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.