Bán lẻ trực tuyến: Nhà đầu tư nhỏ không lo thất thế
Bán lẻ Việt Nam: Cốc mò cò xơi? | |
Financial Times: Ngành bán lẻ Việt Nam hút vốn ngoại | |
Thúc đẩy ngành bán lẻ Việt Nam bằng thương mại điện tử |
Internet đang biến đổi ngành bán lẻ và cuộc sống của người mua hàng. Và mô hình bán lẻ đa kênh, vừa bán lẻ tại cửa hàng, vừa bán hàng điện tử sẽ là xu hướng mới. Đây là nội dung được đưa ra tại Diễn đàn Bán lẻ Việt Nam 2016, một hoạt động thường niên của Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) được tổ chức vào ngày 8/12 với chủ đề “Thương mại điện tử, công nghệ di động với ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam”.
Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi
Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, tốc độ tăng trưởng bán lẻ gần đây vẫn đạt khá cao, ở mức khoảng 10%/năm và bán lẻ truyền thống vẫn chiếm tỷ trọng cao, tới 80% tổng doanh thu toàn thị trường bán lẻ. Trong đó, tỷ trọng của kênh bán lẻ trực tuyến, kênh thương mại điện tử vẫn rất thấp, chỉ ở mức khoảng 2-3%, khi mà ở một số nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tỷ trọng này là 12% trong tổng doanh thu bán lẻ.
Diện mạo ngành bán lẻ đang thay đổi nhanh chóng cùng sự phát triển của công nghệ |
Hiện nay 55% người Việt sở hữu điện thoại thông minh, đến năm 2020, cứ 10 người Việt sẽ có 8 người dùng điện thoại di động. Thói quen của người tiêu dùng cũng đang thay đổi. Trước khi quyết định mua sắm, 70% người mua lên mạng tìm kiếm thông tin địa chỉ mua hàng; 82% người mua dùng điện thoại truy cập thông tin để quyết định mua gì ngay khi đang ở trong cửa hàng, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch AVR cho biết.
Không bỏ lỡ xu hướng này, ngày càng nhiều DN tận dụng được kênh thương mại điện tử và công nghệ di động để phát triển kênh bán hàng, mang lại một diện mạo mới cho ngành phân phối bán lẻ. Thương mại điện tử khắc phục nhược điểm thiếu mặt bằng của các nhà bán lẻ truyền thống, hơn nữa, với việc ứng dụng công nghệ thì sự cạnh tranh giữa DN nhỏ với DN lớn trong ngành bán lẻ sẽ trở nên cân bằng hơn.
Tuy thế, số lượng DN Việt phát triển mô hình thương mại điện tử cũng chưa nhiều: năm 2015 có khoảng 2.000 DN tham gia, năm nay có thêm 1.000 DN. Nếu tính chung cả nước thì số lượng này không cao và chủ yếu là DN lớn.
Cơ hội để gia tăng cạnh tranh
Vì thế bà Đinh Thị Mỹ Loan lưu ý “Sự phổ cập của internet, kỹ thuật số và công nghệ di động chắp thêm sức mạnh cho thương mại điện tử cất cánh và tạo những cơ hội, những bước phát triển ngoạn mục cho ngành dịch vụ bán lẻ trong tương lai”.
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cho biết, giai đoạn 2006-2015, thương mại điện tử phát triển sôi động với rất nhiều NĐT gia nhập thị trường, nhiều người thành công. Tuy nhiên vì xuất phát điểm thấp nên tới nay, quy mô của kênh bán hàng này ở Việt Nam vẫn rất nhỏ.
Trong ngày bán hàng trực tuyến Online Friday vừa qua, có khoảng 5 triệu lượt khách hàng truy cập vào trang chủ website, mang về 170 tỷ đồng cho hơn 20 DN thương mại điện tử có quy mô lớn nhất. “Con số này dù gấp đôi năm ngoái, song cũng chỉ là “dấu chấm nhỏ” so với ngày Black Friday như của Mỹ hay Trung Quốc”, ông Hưng so sánh.
Hiện nay, thương mại điện tử đã bước sang giai đoạn 3 của quá trình phát triển. Kế hoạch tổng thể trong giai đoạn 2016-2020 đặt ra tốc độ tăng trưởng cho bán lẻ trực tuyến là 20%/năm. Nếu đạt được như thế thì đến năm 2020, doanh số bán lẻ trực tuyến sẽ đạt ngưỡng 10 tỷ USD.
Theo ông Hưng, với quy mô này Việt Nam có thể tự tin đứng vào top 20 thế giới và nếu duy trì được 10 năm nữa thì thị trường bán lẻ trực tuyến sẽ rất lớn. Nhiều hãng nghiên cứu nổi tiếng thế giới cũng xếp Việt Nam vào nhóm 5-6 quốc gia tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới. Đây là cơ sở để các DN, NĐT mạnh dạn phát triển kênh bán hàng này.
Ông Trần Trọng Tuyến, Giám đốc CTCP công nghệ DKT cho biết, DN này đang cung cấp nền tảng điện toán đám mây, phục vụ khoảng hơn 28.000 đơn vị bán lẻ và dịch vụ ở Việt Nam. Công nghệ này giúp các đơn vị bán hàng tự động xử lý đơn hàng trên hệ thống, điều phối đơn hàng, sắp xếp các giao dịch một cách khoa học, qua đó tiết giảm tối đa chi phí. Vì vậy, ông Tuyến khẳng định các DN bán lẻ quy mô nhỏ và vừa cần tận dụng lợi thế công nghệ. Khi có công nghệ tốt sẽ cạnh tranh tốt.
Bên cạnh đó, các DN bán lẻ đang ngày càng vận dụng đồng thời cả 2 kênh bán hàng truyền thống ở cửa hàng, siêu thị và kênh bán lẻ trực tuyến. Nếu yếu tố quan trọng nhất với dịch vụ bán lẻ là mặt bằng, thì website đã khắc phục được nhược điểm thiếu mặt bằng của DN. Vì vậy, ứng dụng thương mại điện tử là xu thế tất yếu.
AVR cũng chỉ ra rằng, một dự báo gần đây giờ đã thành hiện thực, đó là bán lẻ kiểu thuần tuý đơn kênh, chỉ bán lẻ cửa hàng hoặc chỉ bán hàng trực tuyến sẽ dần biến mất, thay vào đó là bán hàng đa kênh. Ví dụ Amazon nổi tiếng là nhà bán lẻ trực tuyến, song ngày nay đã có cửa hàng thực với tên gọi Amazon Go. Walmart là nhà bán lẻ truyền thống lâu đời song mới đây lại phát triển thêm kênh bán hàng trực tuyến. “Mô hình đa kênh có ý nghĩa then chốt trong tiếp cận, gắn kết khách hàng trong thời đại mới”, AVR đưa ra thông điệp cho các nhà bán lẻ.