Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Financial Times: Ngành bán lẻ Việt Nam hút vốn ngoại

 - 
Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành bán lẻ Việt Nam đang tăng mạnh cùng với sự bùng nổ sản xuất.
aa
Financial Times: Ngành bán lẻ Việt Nam hút vốn ngoại
Ảnh minh họa

Bình luận về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, tờ Financial Times của Anh nhận định, các số liệu kinh tế vĩ mô cho thấy kinh tế Việt Nam đang đi lên với tăng trưởng GDP quý I vừa qua đạt 6%. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sau những tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Mặc dù vậy, kinh tế Việt Nam vẫn đang trong đà phục hồi và tầng lớp trung lưu đô thị là một trong những nhóm hưởng lợi trước tiên. Sự kết hợp giữa sự bùng nổ sản xuất, lượng kiều hồi và lãi suất tiền gửi, lãi suất cho vay giảm giúp tăng mức thu nhập khả dụng của người Việt.

Một thành quả nữa đó là khiến lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành bán lẻ Việt Nam tăng mạnh. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, ngành bán lẻ hiện đại ở Việt Nam đang thu hút khoảng 20-25% tiêu dùng của người Việt, tỷ lệ này ở Thái Lan là 46%, Malaysia là 53% và Trung Quốc là 64%. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một trong những nước có tỷ lệ đô thị hóa nhanh nhất châu Á.

Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan hồi năm ngoái đã đàm phán chi 876 triệu USD để mua lại chuỗi 19 siêu thị của Metro tại Việt Nam, chuỗi siêu thị lớn thứ 2 sau Co-opmart Mart. BJC cũng mua lại chuỗi cửa hàng tiện ích B’s Mart và dự định mở thêm 300 cửa hàng tiện ích khác.

Ngoài BJC, các hãng bán lẻ khác như Big C của Pháp, Aeon Mall, Family Mart và Ministop của Nhật Bản, Lotte Mart của Hàn Quốc cũng lên kế hoạch mở rộng thị trường tại Việt Nam. Trong đó, Lotte Mart dự kiến mở nâng tổng số trung tâm thương mại của hãng tại Việt Nam lên 60 trung tâm. Nhiều đối thủ khác từ Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN cũng đang đổ bộ vào Việt Nam.

Hiện các nhà bán lẻ nước ngoài mới chiếm khoảng 5% thị phần nhưng nhóm này đang phát triển mạnh nhất. Nhóm này tuy nhiên cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ doanh nghiệp nội. Mới đây, Vingroup đã chính thức nhảy vào lĩnh vực bán lẻ và dự kiến mở 100 siêu thị, 1.000 cửa hàng tiện lợi thương hiệu VinMart trong vòng 3-4 năm tới.

VinE-com, công ty con của Vingroup cũng có kế hoạch ra mắt trang web mua sắm trực tuyến để cạnh tranh với Lazada.

Mới đây, Vingroup đã hoàn tất mua lại 100% vốn sở hữu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tại Công ty Thương mại và Thời trang Việt Nam (Vinatexmart). Sau thương vụ này, Vingroup trở thành chủ sở hữu mới chuỗi 39 siêu thị chuyên bán đồ thời trang, may mặc trên 19 tỉnh thành trong cả nước. Ngoài ra, Vingroup cũng đề xuất mua lại 80% cổ phần cảng Hải Phòng và Sài Gòn.

Nếu các kế hoạch này thành hiện thực, trong vòng 3 năm tới, Việt Nam sẽ có thêm khoảng 250 – 300 siêu thị, trung tâm thương mại mới, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TPHCM và thêm khoảng 1.500 cửa hàng tiện ích, gấp 3 lần hiện tại.

Theo Financial Times, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn chỗ trống. Bởi nếu so sánh với Thái Lan, họ có hơn 10.000 cửa hàng tiện ích phục vụ nhóm dân cư chỉ bằng 3/4 dân số Việt Nam.

Tuy nhiên, thị trường này cũng tiềm ẩn những rủi ro, việc các hãng ồ ạt cạnh tranh thị phần có thể dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn cung, ít nhất là cho đến khi kinh tế Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

Nhipcaudautu.vn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.