Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ Việt Nam: Cốc mò cò xơi?

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Nhà nước đã hỗ trợ cho các DN bán lẻ về đất đai, vị trí, cũng như chế độ chính sách thuế và vốn vay… nhưng điều đáng buồn là sau khi ổn định và phát triển hệ thống của mình, một số DN đã thẳng thừng bán hết cho DN nước ngoài.
aa
Bán lẻ Việt Nam: Cốc mò cò xơi? Financial Times: Ngành bán lẻ Việt Nam hút vốn ngoại
Bán lẻ Việt Nam: Cốc mò cò xơi? Thúc đẩy ngành bán lẻ Việt Nam bằng thương mại điện tử
Bán lẻ Việt Nam: Cốc mò cò xơi? Khủng hoảng kinh tế thế giới tạo cơ hội cho bán lẻ Việt Nam

Đây có thể là một nỗi lo lớn khi thời gian qua, Nhà nước đã hỗ trợ cho các DN bán lẻ về đất đai, vị trí, cũng như chế độ chính sách thuế và vốn vay… nhưng điều đáng buồn là sau khi ổn định và phát triển hệ thống của mình, một số DN đã thẳng thừng bán hết cho DN nước ngoài. Điều này khiến cho các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cũng như Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã phần nào mất đi ý nghĩa…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng, Việt Nam đang có trên 90 triệu dân, lực lượng dân số trẻ chiếm hơn một nửa. Mức GDP trung bình của Việt Nam khoảng gần 2.000 USD/người. Trong tương lai, giá trị này sẽ ngày càng tăng và đó là tiền đề cho sự phát triển của bán lẻ Việt Nam, đặc biệt là bán lẻ hiện đại.

Bán lẻ Việt Nam: Cốc mò cò xơi?
Sau khi được Nhà nước hỗ trợ, nhiều DN ổn định và phát triển nhưng lại bán hết cho nước ngoài

Tuy nhiên, việc mở cửa thị trường bán lẻ từ ngày 1/1/2009 đồng nghĩa là sự cạnh tranh sẽ tăng lên. Hàng loạt các DN nước ngoài đã và đang ồ ạt vào Việt Nam. Mới đây nhất, Tập đoàn bán lẻ số 1 Hàn Quốc là Lotte đặt mục tiêu 60 siêu thị tại Việt Nam vào năm 2020 và Aeon, một "ông lớn" khác trong ngành bán lẻ Nhật Bản cũng mở trung tâm thương mại (TTTM) thứ 2 vào tháng 10/2014 đã không giấu ý định thống lĩnh thị trường Việt với mong muốn tới 2020 sẽ mở 20 TTTM tại Việt Nam.

Tập đoàn bán lẻ Central Group của Thái Lan vừa mua lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam gồm 33 siêu thị, 10 cửa hàng tiện lợi và một trang thương mại điện tử với giá 1,05 tỷ USD. Trước đó Tập đoàn bán lẻ của Thái là BCJ Group cũng đã mua lại Metro Việt Nam gồm 19 siêu thị và các bất động sản liên quan với giá 876 triệu USD…

Để hóa giải khó khăn của DN, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Nhà nước đã tạo nhiều điều kiện để các DN được tiếp cận vị trí đất đẹp, có nhiều ưu đãi về chính sách thuế và nguồn vốn. Bộ Chính trị đã mở Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm giúp các DN bán hàng, tăng doanh số, nâng cao năng lực cạnh tranh. Song sau một thời gian có nhiều luồng dư luận trái chiều khiến cơ quan quản lý Nhà nước cần xem xét lại việc hỗ trợ này bởi khi được hỗ trợ vị trí đẹp, nhiều DN ổn định và phát triển nhưng lại bán 100% cho nước ngoài.

“Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với Hiệp hội bán lẻ và một số các nhà bán lẻ lớn. Cách đây 5 năm, các nhà bán lẻ Việt Nam đưa ra yêu cầu rất chính đáng là Nhà nước cần có sự ưu đãi hỗ trợ DN vị trí đẹp để có hệ thống bán hàng, thậm chí về thuế, vay vốn ưu đãi…

Nhưng vừa qua chính những DN đó sau khi ổn định phát triển hệ thống của mình đã bán hết cho nước ngoài. Điều này chẳng khác nào yêu cầu Chính phủ đi ủng hộ và giúp cho hệ thống bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam?! Chính vì vậy, việc hỗ trợ DN bán lẻ cần phải tính toán lại và nhìn nhận một cách khách quan chứ không thể lúc nào cũng đề cập đến chuyện Nhà nước phải hỗ trợ cho DN bán lẻ”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Ưu tiên song quyền quyết định cuối cùng vẫn thuộc về DN, thậm chí người ta có thể bán 100% DN của mình. Phú Thái, Kinh Đô, Nguyễn Kim… là những ví dụ điển hình. Đó toàn là những ông rất lớn, được Chính phủ hỗ trợ rất nhiều, nhưng cuối cùng họ đã bán cho nước ngoài - Thứ trưởng Bộ Công Thương điểm danh thêm.

Không những thế, tính thụ động đang làm các DN bán lẻ nội yếu dần. Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, giá của nhiều mặt hàng cao vô lý là do lỗi ở hệ thống phân phối. Nhiều siêu thị Việt Nam ngồi máy lạnh chờ người cung hàng đến, rồi ban phát cho vào siêu thị. Chúng ta không thể cạnh tranh được khi quả trứng gà ở Vĩnh Phúc ngon nhất cũng chỉ phân nửa giá bán tại siêu thị.

Song điều đáng buồn hơn là không có DN bán lẻ Nhà nước nào quan tâm thu mua cho người dân khiến sản xuất chết, người tiêu dùng thì bị móc túi. “Tôi đã dẫn thử một số DN muốn cung cấp hàng hóa cho siêu thị, nhưng siêu thị nội cũng có tình trạng ép chiết khấu thông qua tăng chi phí tạo mã, phí đầu kệ, phí sinh nhật… Siêu thị nội có hàng trăm tỷ đồng bình ổn nhưng giá vẫn cao hơn bên ngoài. Tôi cho là có lợi ích nhóm”, ông Phú nói.

Chính vì vậy, theo ông, chủ yếu là chúng ta tự hại chúng ta. Bởi sức ép của Thái, Úc, Mỹ… cũng chỉ 30%, 70% còn lại do chính chúng ta tự tạo ra. “Tôi đã kêu gọi phải có “Hội nghị diên hồng về bán lẻ” xem nó thế nào nhưng cứ bàn chung chung tất cả, nào là đòi hỗ trợ nhưng dư địa hỗ trợ đã không còn nữa, giờ là lúc phải cạnh tranh, nếu không DN sẽ bị phá sản”, ông Phú khuyến cáo.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.