Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ Việt Nam: Cốc mò cò xơi?

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Nhà nước đã hỗ trợ cho các DN bán lẻ về đất đai, vị trí, cũng như chế độ chính sách thuế và vốn vay… nhưng điều đáng buồn là sau khi ổn định và phát triển hệ thống của mình, một số DN đã thẳng thừng bán hết cho DN nước ngoài.
aa
Bán lẻ Việt Nam: Cốc mò cò xơi? Financial Times: Ngành bán lẻ Việt Nam hút vốn ngoại
Bán lẻ Việt Nam: Cốc mò cò xơi? Thúc đẩy ngành bán lẻ Việt Nam bằng thương mại điện tử
Bán lẻ Việt Nam: Cốc mò cò xơi? Khủng hoảng kinh tế thế giới tạo cơ hội cho bán lẻ Việt Nam

Đây có thể là một nỗi lo lớn khi thời gian qua, Nhà nước đã hỗ trợ cho các DN bán lẻ về đất đai, vị trí, cũng như chế độ chính sách thuế và vốn vay… nhưng điều đáng buồn là sau khi ổn định và phát triển hệ thống của mình, một số DN đã thẳng thừng bán hết cho DN nước ngoài. Điều này khiến cho các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cũng như Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã phần nào mất đi ý nghĩa…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng, Việt Nam đang có trên 90 triệu dân, lực lượng dân số trẻ chiếm hơn một nửa. Mức GDP trung bình của Việt Nam khoảng gần 2.000 USD/người. Trong tương lai, giá trị này sẽ ngày càng tăng và đó là tiền đề cho sự phát triển của bán lẻ Việt Nam, đặc biệt là bán lẻ hiện đại.

Bán lẻ Việt Nam: Cốc mò cò xơi?
Sau khi được Nhà nước hỗ trợ, nhiều DN ổn định và phát triển nhưng lại bán hết cho nước ngoài

Tuy nhiên, việc mở cửa thị trường bán lẻ từ ngày 1/1/2009 đồng nghĩa là sự cạnh tranh sẽ tăng lên. Hàng loạt các DN nước ngoài đã và đang ồ ạt vào Việt Nam. Mới đây nhất, Tập đoàn bán lẻ số 1 Hàn Quốc là Lotte đặt mục tiêu 60 siêu thị tại Việt Nam vào năm 2020 và Aeon, một "ông lớn" khác trong ngành bán lẻ Nhật Bản cũng mở trung tâm thương mại (TTTM) thứ 2 vào tháng 10/2014 đã không giấu ý định thống lĩnh thị trường Việt với mong muốn tới 2020 sẽ mở 20 TTTM tại Việt Nam.

Tập đoàn bán lẻ Central Group của Thái Lan vừa mua lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam gồm 33 siêu thị, 10 cửa hàng tiện lợi và một trang thương mại điện tử với giá 1,05 tỷ USD. Trước đó Tập đoàn bán lẻ của Thái là BCJ Group cũng đã mua lại Metro Việt Nam gồm 19 siêu thị và các bất động sản liên quan với giá 876 triệu USD…

Để hóa giải khó khăn của DN, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Nhà nước đã tạo nhiều điều kiện để các DN được tiếp cận vị trí đất đẹp, có nhiều ưu đãi về chính sách thuế và nguồn vốn. Bộ Chính trị đã mở Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm giúp các DN bán hàng, tăng doanh số, nâng cao năng lực cạnh tranh. Song sau một thời gian có nhiều luồng dư luận trái chiều khiến cơ quan quản lý Nhà nước cần xem xét lại việc hỗ trợ này bởi khi được hỗ trợ vị trí đẹp, nhiều DN ổn định và phát triển nhưng lại bán 100% cho nước ngoài.

“Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với Hiệp hội bán lẻ và một số các nhà bán lẻ lớn. Cách đây 5 năm, các nhà bán lẻ Việt Nam đưa ra yêu cầu rất chính đáng là Nhà nước cần có sự ưu đãi hỗ trợ DN vị trí đẹp để có hệ thống bán hàng, thậm chí về thuế, vay vốn ưu đãi…

Nhưng vừa qua chính những DN đó sau khi ổn định phát triển hệ thống của mình đã bán hết cho nước ngoài. Điều này chẳng khác nào yêu cầu Chính phủ đi ủng hộ và giúp cho hệ thống bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam?! Chính vì vậy, việc hỗ trợ DN bán lẻ cần phải tính toán lại và nhìn nhận một cách khách quan chứ không thể lúc nào cũng đề cập đến chuyện Nhà nước phải hỗ trợ cho DN bán lẻ”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Ưu tiên song quyền quyết định cuối cùng vẫn thuộc về DN, thậm chí người ta có thể bán 100% DN của mình. Phú Thái, Kinh Đô, Nguyễn Kim… là những ví dụ điển hình. Đó toàn là những ông rất lớn, được Chính phủ hỗ trợ rất nhiều, nhưng cuối cùng họ đã bán cho nước ngoài - Thứ trưởng Bộ Công Thương điểm danh thêm.

Không những thế, tính thụ động đang làm các DN bán lẻ nội yếu dần. Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, giá của nhiều mặt hàng cao vô lý là do lỗi ở hệ thống phân phối. Nhiều siêu thị Việt Nam ngồi máy lạnh chờ người cung hàng đến, rồi ban phát cho vào siêu thị. Chúng ta không thể cạnh tranh được khi quả trứng gà ở Vĩnh Phúc ngon nhất cũng chỉ phân nửa giá bán tại siêu thị.

Song điều đáng buồn hơn là không có DN bán lẻ Nhà nước nào quan tâm thu mua cho người dân khiến sản xuất chết, người tiêu dùng thì bị móc túi. “Tôi đã dẫn thử một số DN muốn cung cấp hàng hóa cho siêu thị, nhưng siêu thị nội cũng có tình trạng ép chiết khấu thông qua tăng chi phí tạo mã, phí đầu kệ, phí sinh nhật… Siêu thị nội có hàng trăm tỷ đồng bình ổn nhưng giá vẫn cao hơn bên ngoài. Tôi cho là có lợi ích nhóm”, ông Phú nói.

Chính vì vậy, theo ông, chủ yếu là chúng ta tự hại chúng ta. Bởi sức ép của Thái, Úc, Mỹ… cũng chỉ 30%, 70% còn lại do chính chúng ta tự tạo ra. “Tôi đã kêu gọi phải có “Hội nghị diên hồng về bán lẻ” xem nó thế nào nhưng cứ bàn chung chung tất cả, nào là đòi hỗ trợ nhưng dư địa hỗ trợ đã không còn nữa, giờ là lúc phải cạnh tranh, nếu không DN sẽ bị phá sản”, ông Phú khuyến cáo.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.