Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ trước áp lực cạnh tranh

Nam Minh
Nam Minh  - 
Ngành bán lẻ vẫn là một trong những lĩnh vực được xem là có tiềm năng của Việt Nam, đi cùng với quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng, cùng xu thế mua sắm thông qua các kênh hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, e-commerce được dự đoán sẽ dần dần thay thế vị thế của các cửa hàng tạp hóa truyền thống.
aa
Bán lẻ trước áp lực cạnh tranh Hỗ trợ ngành bán lẻ có khả thi?!
Bán lẻ trước áp lực cạnh tranh Rủi ro với chuỗi sản phẩm Việt
Bán lẻ trước áp lực cạnh tranh Thách thức với ngành bán lẻ

Thế giới di động (mã cổ phiếu MWG) - một trong những nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam đã niêm yết trên sàn chứng khoán - mới đây đã công bố kế hoạch tăng trưởng rất tham vọng trong năm nay, khi kỳ vọng doanh thu đạt hơn 63.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.200 tỷ đồng, tăng gần 60% so với năm trước. Nhà bán lẻ này thậm chí còn tự tin hướng đến cột mốc doanh thu 10 tỷ USD vào 2020 khi cho rằng chuỗi cửa hàng Điện máy Xanh và chuỗi thực phẩm Bách hóa Xanh sẽ “ăn nên làm ra”.

Nhưng, thị trường chứng khoán lại phản ánh không mấy tích cực với tham vọng của thế giới di động. Trong hơn tháng qua, giá cổ phiếu MWG chỉ dao động trong biên độ hẹp 160-170 nghìn đồng/cổ phiếu. Một số nhà đầu tư lớn của MWG cũng lên tiếng hoài nghi tính khả thi của kế hoạch tăng trưởng của công ty. Bởi để đạt được cột mốc 10 tỷ USD từ đây cho đến 2020, tốc độ tăng trưởng trung bình mỗi năm mà thế giới di động phải đạt được là gần 50%/năm.

Bán lẻ trước áp lực cạnh tranh
Ảnh minh họa

Thực tế thì ngành bán lẻ vẫn là một trong những lĩnh vực được xem là có tiềm năng của Việt Nam, đi cùng với quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng, cùng xu thế mua sắm thông qua các kênh hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, e-commerce được dự đoán sẽ dần dần thay thế vị thế của các cửa hàng tạp hóa truyền thống.

Tuy nhiên, điều mà các nhà đầu tư lo ngại chính là sức ép cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ trong khi thị trường bán lẻ gần như đã mở toang cửa cho nhà đầu tư ngoại, buộc các DN này phải chịu các chi phí vận hành, thuê mặt bằng, marketing và khuyến mãi siêu lớn… có thể xói mòn lợi nhuận.

Áp lực cạnh tranh phần nào khiến cho thế giới di động khá thận trọng việc chi trả cổ tức cho các cổ đông. Ngoại trừ năm 2016 DN này chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ khiêm tốn 15%, còn lại DN này luôn duy trì chính sách giữ lại lợi nhuận để tái đầu tư.

Thị trường bán lẻ Việt Nam cho đến nay vẫn giống như một chiến trường hỗn độn, khi các bên tham chiến vẫn đang mày mò nghiên cứu, xây dựng các mô hình kinh doanh sao cho hiệu quả. Hầu hết trong số họ đều muốn mở rộng quy mô, tham gia hầu hết các phân khúc từ siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại đến triển khai mô hình cửa hàng tiện lợi và đầu tư vào kênh thương mại điện tử. Nguồn lực dàn trải có thể không phải là một định hướng hay nếu năng lực quản trị không kịp cải thiện.

Ví dụ sau hệ thống kinh doanh siêu thị, Saigon Co.op đang tập trung nguồn lực vào hệ thống cửa hàng tiện lợi. Mới đây, nhà bán lẻ này tiếp tục cho ra mô hình Co.op Smile với 12 cửa hàng đầu tiên ở TP. Hồ Chí Minh. Dự kiến trong 2017, hệ thống Co.op Smile sẽ đạt đến con số 200 cửa hàng. Nếu như chuỗi cửa hàng Co.op Food trước đó tập trung phân phối các sản phẩm thực phẩm thì lần này, chuỗi Co.op Smile sẽ đi theo mô hình của một chuỗi bách hóa với sản phẩm đa dạng hơn, từ thực phẩm, mỹ phẩm đến may mặc.

Sau khi xây dựng được hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, hay hệ thống cửa hàng tiện lợi mang các thương hiệu Vinmart, Vinmart+ ở các đô thị lớn, Tập đoàn Vingroup đặt mục tiêu trong các năm tới sẽ đánh về các tỉnh thành xa xôi với khoảng 1.500 cửa hàng Vinmart+, 70 siêu thị Vinmart để gia tăng độ phủ, chiếm được thị phần trước khi các đối thủ khác đặt chân đến.

Các nhà bán lẻ ngoại cũng đang chịu khó đầu tư, khi mới đây Tập đoàn Auchan (Pháp) tiếp tục nâng quy mô chuỗi siêu thị tại Việt Nam của mình lên con số 10 bằng thương vụ đầu tư thêm một siêu thị mới tại quận 6, TP. Hồ Chí Minh, gây sức ép cạnh tranh lên các chuỗi siêu thị vốn cũng rất đông đúc tại khu vực phía Tây của thành phố đông dân nhất Việt Nam này, như Aeon, Big C, Coop Mart, Emart hay Lotte Mart.

Trong năm nay, nhiều khả năng thị trường bán lẻ sẽ ghi nhận sự có mặt của một nhà bán lẻ rất lớn là 7-Eleven của Nhật Bản. Không loại trừ để nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng, 7-Eleven sẽ sử dụng công cụ M&A với một chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi khác đã hiện diện.

Mô hình kinh doanh của DN hiện khá đa dạng. Nếu như chuỗi Bách hóa Xanh của Thế giới di động tập trung vào các mặt hàng nông sản tươi sống, lựa chọn vị trí tại các chợ và các khu dân cư đông đúc để phục vụ cho số đông, chuỗi siêu thị Auchan lựa chọn mở siêu thị tại tầng đế của các dự án nhà ở tầm trung, cung cấp các mặt hàng có giá phải chăng để phù hợp với túi tiền của các cư dân trong tòa nhà, thì Aeon chọn các khu vực xa trung tâm có quỹ đất lớn để phát triển các đại siêu thị, hướng tới tầng lớp bình dân.

Ngược lại, nhà bán lẻ Takashimaya (Nhật Bản) lại lựa chọn khu vực trung tâm để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cao cấp, phù hợp với đối tượng khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu trở lên.

Tuy vậy, không có nghĩa là cứ chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi ngoại, thuộc sở hữu các tập đoàn lớn… là “ăn đứt” các DN khác. Việc Parkson phải đóng cửa 3 trung tâm thương mại tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong 2 năm cho thấy việc tìm được vị trí tốt để kinh doanh, cũng như thay đổi để thích nghi với xu thế tiêu dùng của khách hàng không phải là dễ dàng.

Nam Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.