Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Rủi ro với chuỗi sản phẩm Việt

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
FDI gần như không còn rào cản nào khi thâm nhập thị trường bán lẻ Việt Nam
aa
Rủi ro với chuỗi sản phẩm Việt Việt Nam sẽ hút mạnh vốn FDI
Rủi ro với chuỗi sản phẩm Việt Thu hút FDI: Niềm vui 6 tháng và bài toán dài hạn
Rủi ro với chuỗi sản phẩm Việt Thách thức với ngành bán lẻ

Xuất khẩu nguyên liệu thô vẫn là chủ đạo. Liên kết giữa các DN có cùng lợi ích rất lỏng lẻo. Đó là những điểm yếu của chuỗi sản phẩm Việt Nam mà lâu nay đã được chỉ ra. Tuy nhiên, vấn đề có thể còn xấu đi hơn nữa nếu hệ thống phân phối bán lẻ dần bị lấn át bởi các DN nước ngoài đưa hàng ngoại vào tiêu thụ ngay tại thị trường nội địa. Trong bối cảnh hội nhập, nguy cơ đó lại càng lớn hơn.

Lo ngại này đã được đưa ra thảo luận tại Toạ đàm tham vấn “Nhận diện các rủi ro về chính sách đối với ngành bán lẻ trong bối cảnh hội nhập TPP và EVFTA”, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức ngày 6/7.

Hàng rào cuối sẽ nhanh chóng vô hiệu

Theo VCCI, về tổng thể, ngành bán lẻ đang chiếm một lực lượng đáng kể trong nền kinh tế. Đây chắc chắn là ngành kinh doanh có số lượng chủ thể kinh doanh và lao động cao nhất trong tất cả các ngành nghề. Vì vậy, ngành bán lẻ Việt Nam đang đóng góp tỷ lệ đáng kể vào tổng số các DN, cơ sở kinh doanh cá thể và giải quyết việc làm cho khoảng 3-4 triệu lao động Việt Nam.

Hơn thế nữa, với vai trò là đầu ra, ngành bán lẻ, đặc biệt là mảng bán lẻ hàng hoá còn là khâu quan trọng của toàn bộ chuỗi sản xuất. Do đó sự phát triển của ngành bán lẻ cũng đồng thời quyết định một phần không nhỏ tới hiệu quả, lợi nhuận và sự phát triển của hầu hết các ngành sản xuất trong nền kinh tế.

Rủi ro với chuỗi sản phẩm Việt
Ảnh minh họa

Vấn đề hiện nay của ngành bán lẻ giống với nhiều lĩnh vực khác, khi nhóm các chủ thể có vốn đầu tư nước ngoài chỉ chiếm một lượng rất nhỏ nhưng lại có doanh thu và hiệu quả kinh doanh lớn hơn nhiều so với mặt bằng chung.

i nhập, VCCI cho biết, hiện nay Việt Nam vẫn còn một công cụ cuối cùng để hạn chế các nhà bán lẻ nước ngoài thành lập thêm cơ sở, đó là kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT). Theo đó, một DN bán lẻ muốn mở thêm điểm bán lẻ tại địa phương bất kỳ sẽ phải trải qua thủ tục này để xem xét cấp phép. Tuy nhiên, chỉ 5 năm sau khi TPP và EVFTA có hiệu lực, theo đúng cam kết, công cụ này cũng sẽ hoàn toàn bị vô hiệu hoá.

Bên cạnh đó, theo bà Trang “trên thực tế nhiều địa phương vì nhu cầu thu hút FDI nên thời gian qua đã tiến hành kiểm tra nhu cầu kinh tế đối với DN FDI cực kỳ dễ dàng, thậm chí thuận lợi hơn so với DN trong nước”. Điều này khiến DN bán lẻ FDI, trên thực tế đã gần như không còn rào cản nào khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Hàng nhập khẩu ngày càng lấn át

Một cảnh báo khác cũng được Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) đưa ra. Kết quả điều tra của AVR cho thấy một số tín hiệu đáng lo ngại về mức độ thuận lợi của các nguồn hàng nội địa trong đánh giá của các nhà bán lẻ. Về mặt logic, nguồn cung hàng nội địa được suy đoán là phải rất thuận lợi, bởi việc kết nối giữa nhà bán lẻ và nhà sản xuất (hoặc trung gian) ở Việt Nam rõ ràng là dễ dàng hơn, cũng có khả năng mang lại lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên thực tế lại khác.

TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch AVR dẫn kết quả khảo sát, khi được hỏi về mức độ thuận lợi của việc mua hàng có nguồn gốc nội địa, chỉ có 50,72% các DN đánh giá là thuận lợi, trong khi 34,78% đánh giá ở mức bình thường, số còn lại cho rằng khó khăn. Nói cách khác, mặc dù mua hàng trực tiếp tại nguồn, ở chính thị trường nội địa, với chính các DN bán lẻ Việt Nam cũng không hẳn đã hoàn toàn dễ dàng.

Việc mua hàng nội địa gián tiếp qua các khâu trung gian thậm chí còn khó khăn hơn, bà Loan bổ sung. Có tới trên 23% số DN cho rằng việc mua hàng nội qua trung gian là khó khăn, số đánh giá mua qua nguồn này dễ dàng cũng chỉ chiếm có 23%. AVR phân tích, việc các DN bán lẻ được điều tra ít sử dụng nguồn này (chỉ chiếm có 4% tỷ trọng nguồn hàng), và đánh giá thấp tính thuận tiện của nguồn này càng khẳng định thực tế đang có vấn đề lớn về thị trường trong lưu thông hàng hoá và phân phối ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, hàng nhập khẩu hiện đang chiếm khoảng 30% nguồn cung hàng hoá của nhóm DN bán lẻ. Tuy mới chỉ bằng một nửa tỷ trọng của hàng nội địa, song từ góc độ lợi thế so sánh thì rõ ràng tỷ trọng của hàng nhập khẩu là rất đáng kể. Bởi trên thực tế hàng nhập khẩu vốn gặp phải nhiều bất lợi để có thể hiện diện ở hệ thống bán lẻ nếu so với hàng nội địa, do chi phí vận chuyển, thủ tục hải quan, thủ tục kiểm tra chuyên ngành…

Ngoài ra, hàng nhập khẩu đang ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Việt Nam thông qua các nhà phân phối nước ngoài gia nhập thị trường bán lẻ, qua việc gỡ bỏ thuế quan theo lộ trình cam kết, đặc biệt là ưu thế của hàng nhập khẩu trong tâm lý tiêu dùng của người dân… “Các DN hiện nay thậm chí còn cho rằng mua hàng nhập khẩu qua trung gian còn dễ dàng hơn mua hàng nội địa qua trung gian”, bà Loan lưu ý.

Do vậy, việc hàng hoá nhập khẩu sẽ từng bước mở rộng tỷ trọng trong các nguồn cung của ngành bán lẻ Việt Nam là việc có thể dự đoán được. Tuy nhiên quá trình này nhanh hay chậm còn tuỳ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có việc các DN sản xuất nội địa có biện pháp gì để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm cũng như cải thiện trong hệ thống logistic, lưu chuyển hàng hoá trên thị trường.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.