Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý: Giải pháp gia tăng giá trị nông sản

 - 
Là một nước nông nghiệp, Việt Nam có khá nhiều sản phẩm nông sản gắn liền với các địa danh mà tiếng tăm không chỉ dừng lại ở trong nước.
aa

Tuy nhiên nhận thức về việc xây dựng bảo hộ các chỉ dẫn địa lý gắn liền với những sản phẩm này vẫn còn nhiều bất cập, cho dù nhiều chuyên gia đã từng lên tiếng: việc xây dựng chỉ dẫn địa lý không chỉ nâng cao giá trị cho sản phẩm nông sản Việt Nam, mà còn giúp cho các sản phẩm này tiến nhanh ra thị trường thế giới.


Xoài cát Hoà Lộc - một sản phẩm nông sản đã đăng ký xây dựng chỉ dẫn địa lý. (Ảnh: MH)

Từ nước mắm Phú Quốc...

Với Việt Nam, chỉ dẫn địa lý bắt đầu được biết đến và thực hiện vào năm 1998 và năm 2001 với hai sản phẩm: chè Shan Tuyết, nước mắm Phú Quốc. Tuy nhiên, trong gần 10 năm trời chỉ dẫn địa lý đã không làm gia tăng giá trị trên thị trường, khi nhiều chính sách ban hành để quản lý chỉ dẫn địa lý cho nước mắm không đi vào thực tế. Nguyên nhân chính là do quy chế được xây dựng không trên cơ sở sự đồng thuận của các DN mà chủ yếu là của một số DN trong ban chấp hành Hội sản xuất nước mắm Phú Quốc tham gia. Bên cạnh đó, sự lúng túng trong việc triển khai từ các cơ quan địa phương trong việc đưa các quy chế vào áp dụng trên thực tế, nên nhiều DN không còn duy trì sự quan tâm đến việc ứng dụng chỉ dẫn địa lý.

Tháng 1/2010 đánh dấu một mốc mới, khi Trung tâm Phát triển nông thôn, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam (Rudec/Ipsard) hỗ trợ cho UBND tỉnh Kiên Giang tiến hành các hoạt động quản lý và khai thác chỉ dẫn địa lý cho nước mắm Phú Quốc trên quan điểm tiếp cận mang tính cộng đồng, sự hài hòa giữa chính sách Nhà nước và thể chế chung của cộng đồng. Thể chế quản lý được xây dựng thành công với sự đồng thuận của các DN. Quản lý và quy hoạch nước mắm được thúc đẩy với 70 DN đăng ký sử dụng chỉ dẫn địa lý, 20

DN lớn đã rà soát lại và chuẩn hóa hệ thống sản xuất. Chiến lược thương mại chung cho sản phẩm cũng được xây dựng với sự thống nhất mác sử dụng chung. Trong đó 23 DN đã từ bỏ nhãn mác cũ, thống nhất trong quản lý giá nguyên liệu đầu vào. Quan trọng hơn giá trị sản phẩm được nâng cao và sự đồng thuận về tài chính của các DN. Giá bán các sản phẩm theo chỉ dẫn địa lý đã tăng từ 4,6-14,6%.

...đến sự phát triển chỉ dẫn địa lý

Cũng kể từ những năm 2000, chỉ dẫn địa lý được Nhà nước và các bộ, ngành, địa phương quan tâm. Điều này được thể hiện bằng số lượng sản phẩm đăng ký chỉ dẫn tăng nhanh, nếu năm 2007, lượng chỉ dẫn địa lý mới chỉ dừng lại ở con số 7 thì đến nay đã đạt con số 27 chỉ dẫn địa lý các mặt hàng nông sản tại Việt Nam được chứng nhận. Trong đó có một số mặt hàng nông sản nổi tiếng như chè Tân Cương, bưởi Đoan Hùng, bưởi Phúc Trạch, vải thiều Thanh Hà, vải thiều Lục Ngạn, chuối ngự Đại Hoàng, thanh long Bình Thuận, cà phê Buôn Ma Thuột, xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Vĩnh Kim, khóm Cầu Đúc, mãng cầu Bà Đen… Tuy nhiên đây vẫn là con số rất hạn chế bởi theo ThS. Đào Đức Huấn - Trung tâm Phát triển nông thôn, có khoảng 1.000 sản phẩm đặc sản có tiềm năng xây dựng chỉ dẫn địa lý. Kinh nghiệm trên thế giới và Việt Nam cho thấy giá trị của chỉ dẫn địa lý trong nông nghiệp và nông thôn khá mạnh khi nó biến sản phẩm mang giá trị cá nhân, DN, thành một tài sản mang giá trị cộng đồng. Không chỉ bảo tồn và tăng cường lợi thế so sánh cho các ngành nghề của quốc gia, chỉ dẫn địa lý còn giúp bảo vệ văn hóa và truyền thống, bảo tồn đa dạng sinh học, nâng cao giá trị sản phẩm góp phần xây dựng sự ổn định xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở nông thôn. Ví như bưởi Đoan Hùng sau một thời gian thực hiện, chương trình Quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý, có hơn 85% người dân Đoan Hùng nộp đơn xin được hỗ trợ làm hồ sơ đăng ký quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý. Bưởi Đoan Hùng vì thế đã có giá bán cao gấp 1,5 đến 1,6 lần và được người tiêu dùng chấp nhận.

"Lợi ích từ chỉ dẫn địa lý đã rõ, nhưng để mở rộng ở Việt Nam không dễ, khi Việt Nam thiếu một khung thể chế chung ở cấp quốc gia về quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý" ông Huấn nhấn mạnh. Thêm vào đó, quá trình phát triển chỉ dẫn địa lý còn phụ thuộc vào chính sự năng động và tích cực của các cơ quan quản lý Nhà nước. Với các tổ chức tập thể, thiếu các quy định về quyền và trách nhiệm trong các thể chế hiện hành đã khiến họ chưa thực sự chủ động và làm cầu nối để xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng theo chuỗi ngành hàng. Ngoài việc tìm cách tháo gỡ những khó khăn này, ông Huấn cho rằng, cần có các chính sách chương trình quốc gia để quảng bá và nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng đối với tất cả các sản phẩm chỉ dẫn địa lý. Xa hơn Việt Nam nên bảo hộ chỉ dẫn địa lý của mình, không chỉ trong nước mà còn đăng ký tại những nước xuất khẩu chính và đẩy mạnh bảo hộ quốc tế về chỉ dẫn địa lý ngay tại các cuộc thương thảo đang diễn ra tại WTO.

Hoàng Xuân

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.