Cải cách hành chính hỗ trợ doanh nghiệp
NHNN: Năm thứ hai dẫn đầu Par Index | |
Chung tay cải cách hành chính công |
Theo đó, TP. Đà Nẵng dẫn đầu 63 tỉnh, thành với tổng số điểm 90,32/100 điểm, còn NHNN đứng đầu các bộ ngành về chỉ số cải cách hành chính trong năm 2016. Đà Nẵng cũng là địa phương duy nhất được Bộ Nội vụ đánh giá thuộc nhóm A trong 63 tỉnh, thành...
TP. Đà Nẵng có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính |
Par Index (Public Administration Reform Index, Chỉ số Cải cách hành chính) là một công cụ quản lý quan trọng giúp theo dõi, đánh giá hoạt động cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực như, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách hành chính công và hiện đại hóa nền hành chính...
Theo kết quả công bố, TP. Đà Nẵng có một số tiêu chí đạt điểm tuyệt đối như: công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính; công tác cải cách thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Ngoài ra, một số lĩnh vực đạt điểm khá cao, gần đạt mức tuyệt đối như, xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm trên địa bàn thành phố, các tiêu chí thuộc nội dung hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Trước đó, nhằm thực hiện việc cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân đặc biệt là DN, ngay từ đầu năm 2016, TP Đà Nẵng đã chú trọng việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thủ tục hành chính hoặc các quy định có liên quan không cần thiết, không phù hợp nhằm cắt giảm chi phí về thời gian, kinh phí cho người dân lẫn DN. Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, địa phương đã ban hành Đề án kiểm soát thủ tục hành chính theo mô hình một cửa và đang triển khai thí điểm tại 4 sở, ngành.
Bên cạnh, ban hành đề án tích hợp dữ liệu từ máy xếp hàng tự động tại các cơ quan, đơn vị có số lượng lớn DN, cá nhân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công để cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu, tránh lãng phí thời gian. Đến nay, thành phố đã xây dựng mô hình một cửa hiện đại tại 56/56 (100%) phường, xã điện tử trên địa bàn.
Trong thời gian qua, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện phân cấp quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực. Trong đó, tập trung ở những lĩnh vực quan trọng như, quản lý ngân sách nhà nước, quản lý đầu tư công, quản lý đất đai, quản lý đô thị và quản lý tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, hàng loạt các thủ tục hành chính liên quan đến DN đã được rút ngắn thời gian giải quyết như, chọn địa điểm xây dựng công trình, cấp giấy phép xây dựng công trình, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh...
Việc cải cách thủ tục hành chính và cải thiện văn hóa ứng xử, giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức góp phần tạo môi trường thông thoáng, thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế ở địa phương. Năm 2016, số DN thành lập mới trên địa bàn đạt con số kỷ lục 4.000 DN, cao nhất từ trước đến nay.
Ông Nguyễn Thanh Phúc, Phó Tổng giám đốc công ty TNHH nhà máy bia Heineken Việt Nam tại Đà Nẵng cho rằng, những năm qua môi trường đầu tư tại TP. Đà Nẵng đã thông thoáng, cải thiện rõ rệt. Các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn; cán bộ, công chức thân thiện và đặc biệt là quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng DN đã tạo niềm tin, sự yên tâm cho DN làm ăn ổn định trên địa bàn.
Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng cho biết, thành phố sẽ tiếp tục tập trung cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, chỉ đạo điều hành, quản lý công việc của UBND thành phố;
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính quyền điện tử, tăng cường phân cấp và quản lý phân cấp có hiệu quả; sắp xếp và đổi mới hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh cải cách tài chính công, xã hội hóa các dịch vụ công ngoài xã hội có khả năng đảm đương;
Đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và hướng đến mục tiêu cuối cùng là sự hài lòng cao nhất của người dân lẫn DN.