Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cân nhắc nguồn ngân sách cho siêu đô thị

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Từ nay đến 2020 mỗi năm TP.HCM cần khoảng 120.000 tỷ đồng để phát triển mô hình siêu đô thị.
aa
Cân nhắc nguồn ngân sách cho siêu đô thị Không chuyển nợ doanh nghiệp sang nợ Chính phủ
Cân nhắc nguồn ngân sách cho siêu đô thị Thu, chi ngân sách có cần “cào bằng”?
Cân nhắc nguồn ngân sách cho siêu đô thị Phải giữ nghiêm kỷ luật ngân sách

Cuối tuần qua, chính quyền TP.HCM phối hợp với Viện Kinh tế Việt Nam đã tổ chức hội thảo bàn về các vấn đề cơ chế chính sách đột phá nhằm phát triển TP.HCM trở thành một “siêu đô thị”. Trong số các vấn đề nổi cộm bàn bạc tại hội thảo, nhiều ý kiến tập trung vào các định hướng xây dựng một cơ chế tài chính đặc thù riêng cho TP.HCM.

Tính toán lại cách chi ngân sách

Trong tham luận của mình TS. Vũ Thành Tự Anh (Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright) cho rằng, trục trặc lớn nhất trong cơ chế phân bổ ngân sách hiện nay tại Việt Nam là không có các tiêu chí rõ ràng có thể đoán định để tạo ra sự công bằng và động cơ phấn đấu cho các địa phương.

Theo đó, hiện nay thứ tự chi ngân sách (theo vùng) được thực hiện từ cao đến thấp là: miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam bộ và ĐBSCL. Cách phân bổ này theo ông Tự Anh là “chủ quan và được quyết định bởi khả năng của các địa phương trong việc thương lượng với Chính phủ”.

Trong khi đó, nếu tính theo nguyên tắc vùng kinh tế nào thu ngân sách được nhiều thì phân bổ nguồn chi nhiều hơn hoặc căn cứ vào mức GDP bình quân đầu người của từng vùng thì thứ tự sẽ phải là: Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Hồng sau đó mới đến các vùng kinh tế khác.

Cân nhắc nguồn ngân sách cho siêu đô thị
Để hoàn thiện hạ tầng đô thị trung tâm, mỗi năm TP.HCM cần nguồn vốn bằng 11% GDP của địa phương

Để phân bổ ngân sách hợp lý hơn trong bối cảnh xây dựng TP.HCM trở thành một “siêu đô thị”, vị chuyên gia này cho rằng trước hết phải tính toán lại cách phân bổ nguồn chi ngân sách. Làm sao để TP.HCM được đối xử công bằng so với các địa phương khác. Bởi như hiện nay tỷ lệ ngân sách được giữ lại của TP.HCM đã giảm liên tục từ 29% xuống chỉ còn 18%; tổng mức chi cho hoạt động phát triển cơ sở hạ tầng tại TP.HCM hiện tại chỉ đạt khoảng 1% GDP của địa phương. Trong khi đó, theo thông lệ ở nhiều nước có mức thu nhập trung bình tỷ lệ này thường đạt khoảng 3%-6% GDP đối với các thành phố lớn.

Đề xuất một cách thức phân chia ngân sách riêng cho TP.HCM, chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch, cho rằng cần có sự phân định rạch ròi trong thẩm quyền chi dùng các nguồn ngân sách. Chính quyền TP.HCM cần được tự chủ trong phần thu ngân sách của địa phương; còn phần ngân sách do Trung ương tài trợ đối với các dự án đầu tư trên địa bàn thì được cân đối hàng năm khi lập ngân sách.

Ngoài ra theo ông Lịch, Chính phủ cũng nên thí điểm mô hình không lồng ghép ngân sách Trung ương và địa phương như hiện nay. Đối với nguồn ngân sách thứ nhất đề nghị ổn định trong khoảng 10 năm và do chính quyền TP.HCM quyết định. Đối với những dự án đầu tư mang tính quốc gia (kể cả các dự án ODA do Trung ương cho vay lại) sẽ do Chính phủ quyết định. “Theo nguyên tắc này thì hàng năm TP.HCM chỉ xin Trung ương phê duyệt phần ngân sách do Trung ương tài trợ, không phải thỏa thuận chung về tổng thu, tổng chi của địa phương như hiện nay”- ông Lịch nêu ý kiến.

Đề xuất cơ chế tài chính ngoại lệ

Trong một nghiên cứu chi tiết về dự toán nhu cầu vốn cho TP.HCM nhằm thực hiện đề án phát triển TP.HCM trở thành đô thị trung tâm của cả nước và có tầm vóc quốc tế (theo Nghị quyết 16-NQ/TW của Bộ Chính trị); nhóm chuyên gia Vũ Sĩ Cường và đồng sự thông tin rằng, trong giai đoạn 2016-2020 nhu cầu vốn để phát triển hạ tầng TP.HCM ước khoảng 120 nghìn tỷ đồng/năm. Mức này bằng khoảng 11% GDP TP.HCM trong điều kiện mức tăng trưởng 10%/ năm liên tục. Tuy nhiên, hiện nay dự toán ngân sách năm 2017 của TP.HCM chỉ đạt khoảng 1/5 con số này. Vì vậy rất khó để địa phương giải quyết hàng loạt vấn đề của một siêu đô thị.

Đề xuất một cơ chế tài chính ngân sách đặc thù cho TP.HCM theo Luật NSNN 2015, nhóm nghiên cứu cho rằng về mặt nguyên tắc, cơ chế này phải thể hiện đầy đủ nội dung của Nghị quyết 16-NQ/TW. Theo đó, TP.HCM phải được phép thí điểm các chính sách vượt trội, chưa có quy định hay những quy định hiện hành của Nhà nước không còn phù hợp. Các ưu đãi mới về tài chính cho TP.HCM cần không thấp hơn so với các ưu đãi quy định tại các Nghị định 124/2004 và Nghị định 64/2014 của Chính phủ.

Trên nguyên tắc này, nhóm nghiên cứu đề nghị trong các năm tới Trung ương nên xem xét cho phép TP.HCM được mở rộng thu phí đối với việc sử dụng cơ sở hạ tầng như đường bộ, khu vực sân bay, cảng hoặc một số tuyến phố trung tâm nhằm điều chỉnh hành vi và tạo nguồn cải tạo, nâng cấp, bù đắp chi phí hạ tầng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính và Chính phủ cũng cần xem xét khả năng cho phép TP.HCM phụ thu một số khoản như: thuế tiêu thụ đặc biệt với việc tiêu dùng một số mặt hàng; thuế thu nhập DN đối với một số DN có thu nhập lớn khi kinh doanh dựa trên lợi thế hạ tầng của thành phố (như: bưu chính viễn thông, ngân hàng, chứng khoán, vận chuyển, taxi, Grab, Uber…).

Về chi ngân sách, Chính phủ cần cho phép TP.HCM quyết định toàn bộ các khoản chi được phân cấp; cho phép thành phố chủ động quy định các định mức chi, kể cả tiền lương trong một giới hạn nhất định; đồng thời Chính phủ cần tính toán lại định mức chi cho TP.HCM trên cơ sở tính đủ chi phí, kể cả các chi phí có tính chất di chuyển như nhập cư, vãng lai và các chi phí đắt đỏ của đô thị trung tâm.

Về hỗ trợ của ngân sách Trung ương, nhóm nghiên cứu đề nghị Trung ương tiếp tục hỗ trợ TP.HCM qua hình thức cấp vốn bổ sung có mục tiêu. Theo đó, các chương trình, dự án đầu tư có ý nghĩa phát triển vùng, các chương trình đầu tư có tính đột phá như chống ngập, xây dựng khu công nghệ cao cần được hỗ trợ tối đa.

Ngoài ra, ngân sách Trung ương cần đảm bảo thưởng và đầu tư trở lại cho ngân sách TP.HCM bằng 100% số tăng thu vượt dự toán các khoản thu của ngân sách Trung ương trên địa bàn thành phố, chỉ với một điều kiện giảm trừ duy nhất là không vượt quá tổng vượt thu của ngân sách Trung ương.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 6381/UBND-ĐT nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cầu vượt sông trên địa bàn. Văn bản yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, bảo đảm nguồn vật liệu, xử lý kịp thời vướng mắc về đê điều và huy động thi công liên tục để đáp ứng các mốc tiến độ, trong đó phấn đấu hoàn thành một số công trình trước Hội nghị APEC 2027.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.
Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi thống nhất, minh bạch và chuẩn hóa dữ liệu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên, việc thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý có thể sẽ gây tăng chi phí ngân sách và phát sinh bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh.
Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất của giai đoạn 10 tháng trong 5 năm qua.
“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng từ lâu được xem là điểm tựa quan trọng của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nơi hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar có thể vươn ra biển nhanh nhất. Lợi thế địa lý đặc biệt, kết hợp cùng tầm nhìn phát triển bài bản đang mở ra những hướng đi mới cho Đà Nẵng. Đó là: phát triển logistics hiện đại, thu hút công nghiệp công nghệ cao và hoàn thiện hạ tầng số - 3 trụ cột then chốt nâng tầm xuất khẩu của toàn vùng.
Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của tòa nhà Embassy, mới đây, Regal Group đã chính thức kickoff tòa Mira - tuyệt tác cuối cùng của Regal Complex. Mira Tower đánh dấu bước tiên phong khi đưa mô hình căn hộ flagship về Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội sở hữu khan hiếm trong quần thể phức hợp sang trọng bậc nhất Nam Đà Nẵng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Trước thực trạng hoạt động môi giới bất động sản trái phép diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho thị trường và an ninh trật tự xã hội, TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm lập lại trật tự, minh bạch hóa hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.