Cần thay đổi tư duy phát triển
NHHT Chi nhánh Đắk Lắk: Trợ lực phát triển và liên kết hệ thống | |
Đăk Lăk: Hiệu quả từ tín dụng chính sách |
Phát triển ì ạch…
Đăk Lăk không chỉ được mệnh danh là thủ phủ cà phê của Việt Nam, mà còn là vùng đất du lịch nổi tiếng, hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp của núi rừng trùng điệp, đại ngàn xanh thẳm kỳ bí với những hồ nước, thác nước tuyệt đẹp.
Trong đó nổi bật là những địa danh, độc đáo như Buôn Đôn nổi tiếng về nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng; những ngọn thác hùng vĩ như D’ray Sáp thượng, K’rông K’mar, Thủy Tiên, D’ray Nur, D’ray Nao, thác Bay…; nhiều hồ lớn thơ mộng như hồ Lăk, hồ Ea Kao, hồ Ea Đờn, hồ Đăk Minh, hồ Ea Nhái…
Đăk Lăk có nhiều tiềm năng du lịch chưa được khai thác |
Tuy có nhiều tiềm năng, lợi thế cạnh tranh trong phát triển du lịch, nhưng nhiều năm qua ngành du lịch của Đăk Lăk vẫn phát triển một cách ì ạch, không bắt kịp xu hướng chung. Hoạt động du lịch vẫn còn nghèo nàn, dịch vụ kém chất lượng nên không thu hút được du khách.
Trong giai đoạn 2012-2017, Đăk Lăk thu hút được khoảng 2.300 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển các dự án du lịch, đạt trên 300% so với kế hoạch. Cũng trong thời gian này Đăk Lăk có 11 dự án được đầu tư, phát triển và đi vào hoạt động.
Đơn cử như khách sạn Sài Gòn - Ban Mê, khách sạn Hai Bà Trưng, khu du lịch sinh thái, văn hóa, cộng đồng Ko Tam, khu du lịch Đồi Thông Mêhycô, dự án Mường Thanh Buôn Ma Thuột, trung tâm đào tạo nghề du lịch và khách sạn Đam San, thác Dray K’Nao, điểm du lịch sinh thái Hồ Lăk, điểm du lịch thác Thủy Tiên, trang trại du lịch Vườn Troh Bư, dự án tu bổ di tích Tháp Yang Prông…
Nhưng nhìn vào con số trung bình chưa đến 500 tỷ đồng/năm, thì thấy quá nhỏ so với nhu cầu và tiềm năng cần phát triển đối với ngành du lịch của Đăk Lăk.
Đối với dịch vụ lưu trú tại Đăk Lăk vẫn còn nhiều việc phải làm. Hiện cả tỉnh Đăk Lăk có khoảng 22 khách sạn và 24 nhà nghỉ, với tổng số 4.082 phòng. Song có rất ít khách sạn đảm bảo chất lượng để phục vụ các hội nghị, sự kiện lớn.
Còn nhớ, sự kiện Lễ hội cà phê và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Đăk Lăk được tổ chức hồi tháng 3/2017, các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột không đảm bảo được chức năng phục vụ du khách. Thậm chí, nhiều du khách đã đến với Buôn Ma Thuột đành phải về các thị trấn huyện để lưu trú, hoặc phải chấp nhận lưu trú tại các nhà trọ trên địa bàn, với chất lượng rất kém. Nhiều du khách rất phàn nàn về dịch vụ lưu trú tại địa phương này.
Còn sản phẩm du lịch thì khỏi phải bàn, quanh quẩn lại cũng chỉ các điểm du lịch như Buôn Đôn với dịch vụ cưỡi voi là chấm hết… Về hồ Lăk chỉ có lên Dinh Bảo Đại ngắm hồ… Có thể nói, chưa địa phương nào có nhiều tiềm năng phát triển mà sản phẩm du lịch lại nghèo nàn như Đăk Lăk.
Cần thay đổi tư duy…
Trước thực tế này, có lần Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Đăk Lăk như “một cô gái đẹp ngủ quên, chưa được đánh thức”. Vì vậy, để phát triển hơn, Thủ tướng chỉ đạo trong thời gian tới, Đăk Lăk tập trung đầu tư du lịch, chú trọng giữ gìn văn hoá bản địa; hình thành các vùng chuyên canh lớn, phát triển nông nghiệp sạch; chú trọng bảo vệ và phát triển rừng; tập trung hết các nguồn lực để có những công trình hạ tầng then chốt; phát triển liên kết vùng. Đặc biệt, cần phải cải thiện môi trường đầu tư…
Trước những thách thức đó, chính quyền Đăk Lăk đã xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Đồng thời, để khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương, thúc đẩy ngành du lịch Đăk Lăk phát triển tương xứng, ngày 17/7/2017, Tỉnh ủy Đăk Lăk đã ban hành Chương trình Phát triển du lịch Đăk Lăk giai đoạn 2016 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
Trong đó, đặt ra mục tiêu đến năm 2020, du lịch Đăk Lăk tăng trưởng bình quân 25%/năm và doanh thu đạt trên 1.300 tỷ đồng/năm. Đến năm 2030, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, với lợi thế về loại hình du lịch văn hóa – cộng đồng và sinh thái.
Để đạt được mục tiêu đó, Chương trình đề ra các giải pháp để thực hiện như tuyên truyền, đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch mang thương hiệu Đăk Lăk có tính cạnh tranh cao, bền vững. Tập trung quy hoạch, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ ngành du lịch; hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy mạnh mẽ ngành kinh tế quan trọng này; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá và liên kết phát triển du lịch; tạo môi trường thuận lợi cho DN, cộng đồng làm du lịch; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch; tăng cường năng lực và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn.
Song điều quan trọng hơn là làm sao chuyển biến từ định hướng sang thực tiễn, cụ thể hóa các chương trình. Cùng với đó, cần sự vào cuộc và chủ động của các cấp chính quyền thì mới mong tạo được cú hích cần thiết trong phát triển ngành du lịch địa phương.