Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cao ốc tràn lan, tất yếu kẹt xe!

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Các chuyên gia nhận định, tình trạng ùn tắc kẹt xe trên địa bàn TP. HCM gần đây là do các cơ quan chức năng không quan tâm đúng mức đến mở rộng giao thông.
aa
Cao ốc tràn lan, tất yếu kẹt xe! Bổ sung 3 công trình giao thông vào quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM
Cao ốc tràn lan, tất yếu kẹt xe! Những con đường “thất thủ”

Tràn lan xây cao ốc

Hiện nay, giao thông ở TP HCM đang bị ách tắc trầm trọng. Và, trên nhiều tuyến đường cửa ngõ đang là nỗi ám ảnh về kẹt xe, thì các dự án cao ốc cao tầng vẫn được cấp phép mọc lên san sát. Điển hình là các tuyến đường như Cộng Hòa, Hoàng Minh Giám (khu vực sân bay), Phan Văn Trị… nơi cửa ngõ giao thông vào trung tâm thành phố.

Cao ốc tràn lan, tất yếu kẹt xe!
Nguy cơ tắc nghẽn giao thông đang trở nên ngày càng hiện hữu

Như vậy, một lượng lớn phương tiện giao thông từ các khu dân cư này cũng sẽ đổ ra đường, và hệ số sử dụng mặt đường sẽ lại tăng thêm khiến tình hình giao thông hiện nay ngày càng trở nên tồi tệ.

Cũng vậy, tuyến cửa ngõ phía Bắc vào trung tâm TP.HCM qua đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng tập trung hàng loạt siêu dự án như Vinhomes Central Park, Vinhomes Golden River, khu căn hộ cao cấp Saigon Pearl, Sun Wah Pearl... Phân khúc chính của các dự án này là căn hộ, biệt thự và các tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cao cấp...

Dự kiến số căn hộ tại đây lên đến vài chục ngàn và hàng loạt trung tâm thương mại sẽ được mọc lên. Thế nhưng, tại khu vực này chỉ có trục đường chính vào Trung tâm quận 1 là đường Nguyễn Hữu Cảnh đang quá tải, và tuyến đường còn lại là Tôn Đức Thắng - vẫn đang là nơi thường xuyên ùn tắc và kẹt xe.

Một nghiên cứu của Công ty TNHH Savills Việt Nam cho thấy, TP. HCM và Hà Nội có tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông ở mức tương đương các thành phố đang phát triển, trong khi thấp hơn nhiều các đô thị hiện đại trong khu vực. Áp lực lên hạ tầng giao thông đang tăng lên khi thu nhập bình quân đầu người bước vào ngưỡng 3.000-10.000 USD/người/năm, theo quy luật phát triển đây là giai đoạn có tỷ lệ gia tăng nhanh chóng về tỷ lệ sở hữu ôtô cá nhân.

Doanh số bán xe ô tô du lịch tăng trung bình 35%/năm trong 5 năm gần đây. Dự báo, số lượng xe du lịch sẽ gấp 3 lần vào năm 2025 tại TP.HCM và Hà Nội. Cùng với sự tăng lên của mật độ dân số và khả năng hạn chế trong việc mở rộng hệ thống đường giao thông khu vực trung tâm, nguy cơ tắc nghẽn giao thông đang trở nên ngày càng hiện hữu.

Theo các chuyên gia của Savills, việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân ngày càng trở nên khó khăn khiến phương tiện giao thông công cộng trở thành sự lựa chọn trong tương lai. Tuy nhiên, TP. HCM và Hà Nội đang có tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng thấp nhất trong khu vực, mức độ ô nhiễm không khí cao. Hai thành phố đang ở giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển đường sắt đô thị, tương tự như trường hợp của Bangkok trong thập niên 1990.

Hậu quả của việc nghiên cứu sơ sài

TS. Phạm Sanh, chuyên gia về giao thông cho biết giống như các thành phố khác trên thế giới, kinh tế - xã hội đô thị phát triển thường kéo theo vấn đề ùn tắc giao thông. Và khi mở rộng đường, thậm chí làm mới, để giảm áp lực giao thông, lại không có được kết quả như mong đợi, do nhà cửa, công trình mọc nhiều hơn hai bên đường, hoặc nhu cầu giao thông trên con đường mới lại gia tăng đột biến.

Hệ thống giao thông TP. HCM không thoát khỏi hiệu ứng đường ống này, đã vậy lại còn chịu tác động nặng nề do hậu quả quản lý đô thị yếu kém, thể hiện qua chất lượng các đồ án quy hoạch chỉnh trang đô thị và bộ máy tổ chức quản lý quy hoạch xây dựng của thành phố.

“Trên thế giới, việc chỉnh trang phát triển đô thị đều dựa vào hiện trạng và dự báo phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, dựa theo nguyên tắc minh bạch phát triển bền vững tất cả vì cuộc sống số đông người dân. Còn ở chúng ta, quy hoạch chiếu lệ sơ sài, quản lý nhà nước chuyên ngành yếu kém, thì chuyện nghẹt xe tại TP. HCM do cao ốc cao tầng không có gì là ngạc nhiên”, TS. Sanh nhận định.

Cũng theo ông, về nguyên tắc khi quy hoạch một khu chức năng để ở, làm trung tâm thương mại hay hỗn hợp mới thì phải nghĩ ngay đến mạng lưới giao thông cả bên trong lẫn kết nối bên ngoài. Mở ra khu phức hợp quy mô tầm cỡ Ba Son mà không nghĩ đến mở rộng các trục đường bao quanh như Nguyễn Hữu Cảnh, Tôn Đức Thắng sẽ là một sai lầm lớn khi hiện nay các trục đường này đã thường xuyên bị ùn tắc kéo dài.

Trách nhiệm chính nếu để xảy ra ùn tắc giao thông khu vực này là của lãnh đạo UBND TP.HCM, khi đã duyệt quy hoạch, duyệt dự án đầu tư. Tiếp đến là các cơ quan tham mưu chuyên ngành như Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Giao thông - Vận tải.

Nói thêm về vấn đề tác động của nhà cao tầng đối với giao thông, TS. Sanh cho rằng, hiện nay cơ quan chức năng cấp bộ vẫn chưa có các nghiên cứu chi tiết, thậm chí chưa có tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.