Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cao su chuyển hướng vào thị trường nội

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Thị trường xuất khẩu khó khăn, song đây lại là cơ hội để DN cao su cơ cấu, chuyển hướng tập trung vào thị trường trong nước.
aa
Cao su chuyển hướng vào thị trường nội Để phát triển ổn định cho cao su
Cao su chuyển hướng vào thị trường nội Giải cứu cây cao su
Cao su chuyển hướng vào thị trường nội
Ảnh minh họa

Ông Lê Bạch Long, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) cho biết, thay vì chỉ chú trọng xuất khẩu nguyên liệu mủ cao su thô như trước kia sang thị trường các nước, một vài năm trở lại đây do tình hình xuất khẩu gặp khó khăn nên công ty đã chuyển hướng vào sản xuất loại sản phẩm găng tay cao su bán ngay tại thị trường trong nước.

Đến nay, trung bình mỗi năm Nam Long sản xuất cung ứng ra thị trường 20 triệu sản phẩm găng tay cao su các loại. Trong đó, có đến 70% sản phẩm được tiêu thụ trong nước, còn lại 30% bán sang một số nước ASEAN như Thái Lan, Malaysia...

“Nhu cầu tiêu thụ trong nước đối với nhiều loại sản phẩm tiêu dùng có nguồn gốc từ cao su thiên nhiên trong nước đang ngày càng gia tăng. Năm qua công ty đã lắp đặt thêm 1 dây chuyền sản xuất, nhập khoảng 2.400 cặp khuôn mẫu để gia tăng thêm năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng” – ông Long nói.

Tương tự, CTCP Cao su Kỹ thuật Đồng Phú được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến với nhiều loại sản phẩm nệm, gối từ 100% cao su thiên nhiên. Ngoài thị trường xuất khẩu ngay từ năm 2010 đến nay công ty đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất, cải tiến công nghệ cao để cho ra đời nhiều sản phẩm tiêu dùng, có giá trị gia tăng cao giúp công ty đứng vững và vượt qua giai đoạn khó khăn.

Với việc tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, kết hợp với việc đưa kỹ thuật sản xuất mới vào thay vì chỉ chú trọng tập trung xuất khẩu nguyên liệu thô, nên Đồng Phú khá tự tin vào khả năng của bản thân mỗi khi thị trường lên xuống, trồi sụt, bấp bênh.

Cách làm của cao su Đồng Phú hay Nam Long không phải nhiều DN trong ngành có thể “theo” được. Bởi thực tế, trong một vài năm trở lại đây giá cao su nguyên liệu xuất khẩu sang thị trường các nước có sự sụt giảm mạnh, ế hàng không bán được do nguồn cung tăng cao.

Chính trong bối cảnh này, nhiều DN xuất khẩu cao su trong nước đã gặp không ít khó khăn, doanh thu lợi nhuận sụt giảm, thậm chí thua lỗ. Việc quay lại thị trường nội địa cũng không đơn giản bởi từ lâu những DN này không có sự chú trọng nên các sản phẩm của DN nước ngoài lấn sân.

Hơn nữa việc đầu tư sản xuất ra thành phẩm đòi hỏi cả một quá trình từ nghiên cứu, sản xuất, phân phối đến làm thị trường, chứ không phải dễ dàng chen chân vào, chứ chưa nói gì đến chuyện có thương hiệu, chỗ đứng.

Bàn về vấn đề này, nhiều DN cao su đã tự nhận thấy sự thiếu năng động của chính mình. Từ lâu vốn quen tồn tại theo lối “cài gì dễ, ít tốn công sức thì làm”, việc gì khó, đòi hỏi nhiều thời gian, tiền của thì bỏ qua. Và đương nhiên, việc khai thác và xuất khẩu nguyên liệu thô bao giờ cũng là lựa chọn ban đầu bởi không phải đầu tư quá nhiều công sức, tiền bạc, tâm huyết.

Ngược lại, muốn cho ra đời được những sản phẩm đã qua quá trình chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao, được thị trường chấp nhận dù đó là những nhỏ nhất như chiếc găng tay, đôi ủng cao su cũng phải nỗ lực, tập trung tâm huyết mới có thể thành công.

Theo ông Võ Hoàng An, Tổng Thư ký Hiệp hội cao su Việt Nam, hiện nay một số chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu đối với thiết bị máy móc, dây chuyền công nghệ phục vụ sản xuất chế biến trong nước đã có.

Đồng thời để khuyến khích DN cao su đẩy mạnh sản xuất các loại sản phẩm đang sẵn có nguồn nguyên liệu dồi dào trong nước, các DN chế biến trong ngành còn được ưu tiên giảm thuế thu nhập DN (nhất là các DN trong giai đoạn 5 – 10 năm đầu khi sản xuất kinh doanh chưa ổn định), vay vốn với lãi suất ưu đãi phục vụ đầu tư... vấn đề quan trọng là các DN biết nắm bắt cơ hội và tự vận động, thay đổi như nào trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh hiện nay mới có thể làm chủ vận mệnh của mình.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.