Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chăn nuôi cũng phải hướng tới xuất khẩu

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Xây dựng chiến lược để Việt Nam sớm trở thành quốc gia an toàn thực phẩm....
aa
Chăn nuôi cũng phải hướng tới xuất khẩu VIETSTOCK 2018: Kết nối thị trường tiềm năng cho các sản phẩm chăn nuôi, thủy sản
Chăn nuôi cũng phải hướng tới xuất khẩu Mở lối cho xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi

Mới làm tốt khâu sản xuất

Theo thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), kim ngạch xuất khẩu nông – lâm – thủy sản những năm gần đầy đều đạt trên 30 tỷ USD và ước tính năm nay kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này có thể đạt tới 40 tỷ USD.

Chăn nuôi cũng phải hướng tới xuất khẩu
DN Việt cần đầu tư về công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm

Tuy nhiên, dù Việt Nam là quốc gia có tiềm năng chăn nuôi lớn với năng suất sản xuất 27,5 đến 28 triệu con lợn, 300 triệu con gia cầm… nhưng sản phẩm ngành chăn nuôi chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp. Trong đó, phần lớn là xuất khẩu lợn hơi sang Trung Quốc bằng con đường tiểu ngạch.

Đáng chú ý, mặc dù chất lượng con giống hiện đã được cải thiện ngang bằng với các nước phát triển trong khu vực; lượng thức ăn chăn nuôi đứng thứ nhất trong khu vực với sản lượng 31 triệu tấn/năm; công nghệ, quy trình luôn được nâng cao… nhưng ngành chăn nuôi mới chỉ làm tốt khâu thúc đẩy sản xuất.

Thị trường sản phẩm chăn nuôi khá ảm đạm khi vẫn đang trong tình trạng cung vượt cầu và phải đối mặt với các hàng rào nhập khẩu của các nước dựng lên để ngăn ngừa dịch bệnh. Bên cạnh đó, ngành chăn nuôi vẫn chịu nhiều áp lực lớn khi kim ngạch nhập khẩu ngày càng tăng.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, nửa đầu năm 2018, Việt Nam đã nhập khẩu gần 140.000 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, với trị giá 216,3 triệu USD, tương đương mức giá trung bình 35.500 đồng/kg. Đáng chú ý, trong tháng 6/2018, Việt Nam đã nhập khẩu thịt lợn đã qua giết mổ đạt 678 tấn, trị giá 1,03 triệu USD.

Ông Nguyễn Xuân Dương - Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho hay, chế biến và thị trường là hai điểm yếu nhất của ngành chăn nuôi hiện nay. Đang yếu chỗ nào thì cần phải bù đắp cung cấp chỗ đó và phải xác định con đường đi của ngành chăn nuôi, thủy sản là tăng cường chế biến và kết nối thị trường. Đã đáp ứng đủ trong nước thì cần kết nối thị trường tiềm năng hướng đến xuất khẩu.

Chủ động liên kết xuất khẩu

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hội nhập, thì việc phát triển xuất khẩu nói chung và xuất khẩu chăn nuôi nói riêng là một tiến trình không thể đảo ngược. Do vậy, việc chủ động liên kết xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi từ Việt Nam vào các thị trường sẽ mở ra hướng phát triển mới cho ngành chăn nuôi Việt Nam trong thời gian tới.

Để khơi thông thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, ông Đào Quang Vinh - Giám đốc Công ty Công nghệ thực phẩm Minh Anh (Hà Nội) chia sẻ, việc liên kết theo chuỗi giá trị rất quan trọng, cần đề cao vai trò của DN đầu tàu trong chuỗi, có cơ chế hỗ trợ DN, hợp tác xã trong chuỗi, tuyên truyền cho bà con nông dân về vai trò của chuỗi. Đồng thời, đề xuất xây dựng Hiệp hội Sản xuất thịt lợn an toàn, trong đó, sẽ thực hiện nhiệm vụ kiểm soát việc thực thi các khâu sản xuất trong chuỗi, củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

Ông Vũ Trọng Nghĩa - Giám đốc CTCP Đầu tư và Thương mại Biển Đông nhấn mạnh, sản phẩm thịt lợn Việt Nam còn “rộng cửa” ở nhiều thị trường, thậm chí là các thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, để xuất khẩu thịt lợn sang các thị trường này, DN Việt Nam cần quan tâm và đầu tư thích đáng về vấn đề công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Một số ý kiến lại cho rằng, khác với xuất khẩu sản phẩm thông thường, xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi sẽ chịu rất nhiều hàng rào kiểm dịch động thực vật và thú y khiến cho từng DN, thậm chí ngành chăn nuôi cũng không thể đơn phương giải quyết được.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ NN&PTNT), giá trị xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi tháng 8/2018 ước đạt 46 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi 8 tháng đầu năm 2018 ước đạt 355 triệu USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2017. Theo đánh giá của các nhà nhập khẩu, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm chủ lực có thể mở rộng xuất khẩu điển hình như: Thịt heo sữa đông lạnh, trứng vịt muối, mật ong…

Thông tin về chuyến làm việc của Bộ NN&PTNT tại Malaysia nhằm khảo sát nắm bắt thị trường và tháo gỡ những rào cản xuất nhập khẩu hàng nông sản Việt Nam tại thị trường mới đây cho thấy, các DN nước này đã thể hiện sự quan tâm đến một số mặt hàng của Việt Nam như thịt bò, sữa, các sản phẩm từ sữa, thức ăn chăn nuôi.

Hiện tại, về mặt hàng sữa, các DN Malaysia mới đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu thị trường nội địa, mặt hàng thịt bò mới được 23%. Rõ ràng, Việt Nam có nhiều cơ hội để xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi sang quốc gia này cũng như nhiều nước khác nếu đáp ứng được yêu cầu về an toàn thực phẩm và giá cả cạnh tranh.

Hiện, Bộ NN&PTNT đã và đang đàm phán về xuất khẩu thịt bò, sữa vào Malaysia; thịt heo, trứng vào Singapore; thịt heo, sữa, thủy sản vào Trung Quốc; hay mở rộng thị trường xuất khẩu thịt gà vào Nhật Bản…

Đồng thời, Bộ sẽ ký thỏa thuận với Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) để Tổ chức này cử chuyên gia sang giúp ngành thú y Việt Nam đáp ứng được yêu cầu của các nước nhập khẩu, xây dựng chiến lược để Việt Nam sớm trở thành quốc gia an toàn thực phẩm. Những vùng nuôi sạch bệnh sẽ là cơ sở để ngành nông nghiệp đàm phán với các nước để mở rộng thị trường cho xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi Việt Nam.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.