Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Mở lối cho xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Việc một DN xuất khẩu thành công sản phẩm thịt lợn sang thị trường Myanmar được cho sẽ mở lối XK cho ngành chăn nuôi.
aa
Mở lối cho xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi Thị trường thức ăn chăn nuôi: Doanh nghiệp ngoại “bao sân”
Mở lối cho xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi Thay đổi để hội nhập

Tín hiệu vui cho ngành chăn nuôi

Tháng 5/2018 đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành chăn nuôi khi Tập đoàn Mavin đã có lô hàng thịt lợn đầu tiên XK sang Myanmar.

Mở lối cho xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi
Tập đoàn Mavin đã XK lợn sang thị trường Myanmar

Ông Đào Mạnh Lương, Tổng giám đốc Tập đoàn Mavin chia sẻ, tại thời điểm đàm phán, so với giá bán thịt lợn trong nước thì giá XK sang thị trường này cao hơn rất nhiều. Mức giá này tùy thuộc vào các loại thịt xẻ mảnh khác nhau. Tuy nhiên, so với mức giá trung bình của thế giới, thì giá thịt lợn XK của Mavin cao hơn khoảng 15%.

Được đối tác đánh giá cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, với phương châm sản xuất đảm bảo sản phẩm thịt heo sạch từ nguồn, an toàn vệ sinh tuyệt đối và có thể truy xuất được nguồn gốc, lô hàng thịt lợn đầu tiên cập cảng Yagoon - Myanmar và được đơn vị nhập khẩu thực hiện việc thông quan, kiểm dịch thành công.

Đến thời điểm này, tức là sau gần 2 tháng XK, toàn bộ lượng thịt này đã đưa ra siêu thị ở Yagoon và được tiêu thụ hết hoàn toàn. Để có được kết quả này là do Mavin cùng với Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) làm việc rất chặt chẽ với phía đối tác Myanmar để đảm bảo mọi yếu tố đều được suôn sẻ. “Bản thân chúng tôi cũng đã cùng với đối tác của Sojitz sang tận Myanmar đi đến từng siêu thị để xem bốc dỡ sản phẩm”, ông Đào Mạnh Lương cho biết.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đánh giá, vượt qua nhiều rào cản về kỹ thuật và thú y của quốc gia nhập khẩu, Tập đoàn Mavin đã trở thành DN đầu tiên tại Việt Nam chính thức XK thành công thịt lợn tươi (lợn cấp đông) ra nước ngoài. Đây không chỉ là thành công của riêng DN mà còn là thành công của ngành chăn nuôi Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là một kênh quan trọng để đưa các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam đến thị trường thế giới.

Trên thực tế, Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp với năng lực sản xuất chăn nuôi hiện nay vượt quá nhu cầu nội địa, trong đó chăn nuôi lợn chiếm khoảng 60% toàn ngành. Có những thời điểm diễn ra khủng hoảng thừa, phải “giải cứu” thịt lợn như thời điểm năm 2017.

Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, tính đến hết năm 2017, Việt Nam mới có 5 DN XK thành công với sản phẩm trứng ăn liền và 1 DN có lô thịt gà đầu tiên XK và chưa có DN nào chinh phục được các rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng của quốc gia nhập khẩu để XK thịt lợn. Đây là điểm yếu của ngành.

Ông David John Whitehead, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mavin nhận định, dù có sản lượng thịt lợn đứng thứ ba thế giới nhưng nhiều năm qua Việt Nam chưa XK được vì hạn chế về chất lượng và an toàn thực phẩm. 26 tấn thịt lợn tươi cấp đông của Tập đoàn Mavin đã được XK thành công sang thị trường Myanmar sẽ mở ra những khởi đầu mới cho ngành chăn nuôi Việt.

Sẽ không chỉ dừng ở Myanmar

Theo ông Đào Mạnh Lương, Myanmar chỉ là thị trường tham chiếu đầu tiên. Mục tiêu của Tập đoàn là thị trường toàn thế giới. Theo đó, Tập đoàn Mavin đã ký Biên bản ghi nhớ với Công ty Sojitz Việt Nam - thành viên của Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản). Theo đó, Công ty Sojitz cam kết kết nối và hỗ trợ Tập đoàn Mavin với khách hàng toàn cầu nhằm XK sản phẩm nông nghiệp với sản lượng lớn hơn nữa.

Hiện, Mavin đang chuẩn bị các thủ tục để thực hiện XK các container hàng tiếp theo. Dự kiến trong thời gian tới, mỗi tháng Mavin sẽ XK ít nhất một container 40 feet thịt lợn sang Myanmar. Cạnh đó, Mavin và Sojitz cũng đang đàm phán để XK các sản phẩm thịt chế biến như: Giăm bông, xúc xích, thịt xông khói vào thị trường này.

“Với số lượng mỗi tháng XK 1 container sang thị trường Myanmar đây là con số quá nhỏ so với quy mô của Mavin cũng như tiềm năng phát triển của ngành chăn nuôi lợn của Việt Nam. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là tạo ra nền tảng, tiền đề để không chỉ Mavin mà các DN chăn nuôi khác của Việt Nam cũng có thể tham gia chuỗi để thúc đẩy XK các sản phẩm chăn nuôi”, ông Đào Mạnh Lương cho biết.

Lợi thế về quy mô, giá thành sản xuất, Việt Nam được đánh giá tiềm năng về XK thịt lợn ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nông nghiệp, để có thể XK thịt lợn tươi sang các thị trường nước ngoài cần đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của thị trường và cần có chứng nhận của Tổ chức Thú y thế giới (OIE). Đây là việc không dễ và bản thân một mình DN không thể tự làm được.

Ông Nguyễn Xuân Dương – Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi nhận định: Cùng với việc tạo môi trường thuận lợi cho các DN chăn nuôi phát triển, thì vai trò của các bộ ngành, địa phương là hết sức quan trọng. Theo đó, các bộ, ngành địa phương cần đồng hành với các DN trong việc xây dựng các vùng an toàn dịch bệnh, các cơ sở an toàn dịch bệnh. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng cần định hướng rõ ràng về nghiên cứu thị trường từ đó đưa ra các tín hiệu để DN có thể nghiên cứu và tổ chức đạt được yêu cầu về thực phẩm của quốc gia dự kiến XK.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám chia sẻ thêm, tới đây, Bộ NN&PTNT sẽ ký một thỏa thuận với OIE. Theo đó, tổ chức sẽ cử chuyên gia sang giúp ngành thú y đáp ứng được yêu cầu của các nước nhập khẩu, đồng thời xây dựng chiến lược để Việt Nam sớm trở thành quốc gia an toàn thực phẩm với dịch lở mồm long móng có tiêm phòng và hướng đến là quốc gia an toàn thực phẩm với dịch lở mồm long móng không tiêm phòng.

Cùng với việc đẩy mạnh thu hút các DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, hiện Bộ NN&PTNT cũng đang tiến hành tổ chức lại các hộ chăn nuôi nhỏ theo hướng liên kết các hộ thành tổ hợp tác, hợp tác xã, gắn kết trong tiêu thụ sản phẩm.

Không lo ngại cạnh tranh về giá kể cả với các quốc gia chăn nuôi hàng đầu như Brazin, Tây Ban Nha, Ba Lan… Việt Nam là quốc gia có quy mô chăn nuôi lợn lớn nhất Đông Nam Á và hoàn toàn có lợi thế để XK đi các nước trong khu vực này. Giá thành chăn nuôi lợn của Việt Nam thấp hơn nhiều so với Philippines, Thái Lan. Ngay cả đối với thị trường Trung Quốc, giá thành lợn của Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh, đây là thị trường đang thiếu hụt về nguồn cung.

Tuy nhiên, đối với thị trường này, chúng ta đang vướng ở Hiệp định về Thú y. Bộ NN&PTNT mong muốn và kỳ vọng thị trường Trung Quốc sẽ được mở cho ngành chăn nuôi của Việt Nam trong thời gian tới. Không chỉ dừng lại ở thịt lợn, Mavin còn hướng đến phát triển chuỗi sản phẩm vịt XK ra thị trường quốc tế. Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về quy mô đàn vịt, đây là một trong những lợi thế mà Mavin mong muốn phát triển, dự kiến, cuối năm 2018 này, lô thịt vịt đầu tiên sẽ của Mavin sẽ được xuất ngoại, ông Đào Mạnh Lương cho biết thêm.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.