Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Chặt chém” ở phố cổ

Bài và ảnh Nghi Anh
Bài và ảnh Nghi Anh  - 
Phải thường xuyên kiểm tra việc niêm yết, bán đúng giá, ngăn chặn hiện tượng lừa đảo.
aa
“Chặt chém” ở phố cổ Và đó, “Hội An xưa”
“Chặt chém” ở phố cổ Bỏ chặt chém, khách sẽ đông
“Chặt chém” ở phố cổ
Hội An đang nỗ lực ngăn chặn vấn nạn “chặt chém”

Nảy sinh những tiêu cực

Mới đây, dư luận xôn xao khi xem đoạn clip về một nhà thuốc ở Cửa Đại, TP. Hội An (Quảng Nam), bị khách hàng tố cáo khi cố tình “chặt chém” du khách nước ngoài. Theo nội dung của clip, cửa hàng bán thuốc tây này đã tính tiền cho du khách lên đến hơn 500 nghìn đồng, trong khi giá trị thực tế của số thuốc chỉ gần 200 nghìn đồng.

Theo đó, những thứ thuốc rất đơn giản và ít tiền, như thuốc chống say tàu xe có giá 5 nghìn đồng, được nhân viên quầy thuốc “chém” đến 50 nghìn đồng. Tương tự, loại thuốc khác có giá 30 nghìn đồng, cũng được nhân viên này kê lên đến 100 nghìn đồng…

Khi chính quyền TP. Hội An vào cuộc kiểm tra, buộc hoàn trả tiền cho du khách thì nữ nhân viên bán hàng giải thích rằng vì mới bán hàng nên không biết giá và “nghĩ khách Tây có nhiều tiền”...

Thực tế, trong thời gian gần đây tình trạng nâng giá, chèo kéo du khách… xảy ra khá phức tạp ở Hội An, trái hẳn với nét yên bình vốn có ở nơi đây. Bởi, trước đó cơ quan chức năng ở địa phương cũng đã làm việc với bà Đặng Thị K. trú tại phường Minh An về hành vi nâng giá, chửi bới du khách tham quan.

Còn du khách Nguyễn Ngọc Khánh trú tại TP. Vinh (Nghệ An) từng có chuyến du lịch tại Hội An lại than phiền về việc khi đến bến thuyền du lịch ở đường Bạch Đằng, đã bị các chủ thuyền chèo kéo rất phức tạp, giá cả không rõ ràng, không đi thì nhà thuyền tỏ thái độ khó chịu…

Du lịch phố cổ Hội An nói riêng và Quảng Nam nói chung đã tạo được nhiều dấu ấn trong lòng du khách cả trong và ngoài nước. Tham gia vào làm du lịch có đông đảo người dân địa phương và cả những nơi khác đến. Thực tế, kinh doanh thương mại là lĩnh vực gắn chặt với ngành “công nghiệp không khói” của địa phương.

Hiện, trên địa bàn Hội An có hơn 400 hộ bán vải kèm theo dịch vụ “may nóng”, hơn 450 hộ bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, giày dép, túi xách, đèn lồng và đồ lưu niệm các loại... Các cơ sở buôn bán này tập trung chủ yếu trong phố cổ và các tuyến đường chính như: Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Lợi, Phan Châu Trinh, Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng và khu vực lân cận với mật độ dày đặc.

Điều đáng nói, trong thời gian gần đây do công tác quản lý, kiểm tra còn hạn chế đã xuất hiện những hiện tượng tiêu cực, ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch của Hội An. Số lượng ý kiến phản hồi của các “thượng đế” đến Hội An về Trung tâm Hỗ trợ du khách Quảng Nam đang có dấu hiệu tăng lên.

Trong đó, phần đông là phàn nàn chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ du khách, môi trường du lịch và tình trạng chặt chém. Trong đó, 32 vụ việc du khách phàn nàn về thái độ phục vụ, nguyên nhân chủ yếu là do các chủ cửa hàng lưu niệm, các tiệm giày tại phố cổ Hội An gian lận, không thỏa thuận được giá cả, giao kèo, nhiều nơi không trả đủ tiền thừa cho khách hàng…

Sẽ “mạnh tay” ngăn chặn

Quay trở lại câu chuyện nhà thuốc ở Cửa Đại, bị khách hàng tố cáo khi cố tình “chặt chém” du khách nước ngoài, theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND TP. Hội An, việc phân biệt khách tây hay ta trong buôn bán của một số cửa hàng kinh doanh ở Hội An đã ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu du lịch của đô thị cổ Hội An.

Thu tiền khách cao hơn giá niêm yết chủ yếu tập trung vào những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, những người bán hàng rong. Dù chính quyền địa phương đã cương quyết xử lý nhưng chưa thể ngăn chặn triệt để. Bởi, vì lợi nhuận trước mắt khi thấy khách tây là hét giá lên để thu lợi nhiều chứ không nghĩ đến thương hiệu du lịch chung của Hội An.

Thực tế, để ngăn chặn vấn nạn “chặt chém”, bảo vệ môi trường du lịch ở địa phương TP. Hội An đã có nhiều giải pháp ngăn chặn như, nếu phát hiện trường hợp chặt chém du khách, tùy theo mức độ vi phạm mà xử phạt từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng.

Ngoài ra, còn tổ chức tuyên truyền, mở các lớp tập huấn văn hóa kinh doanh cho các tiểu thương, hộ kinh doanh. Đặc biệt, sẽ cấm kinh doanh vĩnh viễn đối với những cơ sở hay hộ kinh doanh nào tái phạm, làm hoen ố hình ảnh du lịch của Hội An.

Đối với việc xử lý vấn nạn buôn bán hàng rong, chèo kéo du khách ông Hồ Tấn Cường, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cho rằng, hàng rong là nét văn hóa truyền thống của phố cổ Hội An. Tuy nhiên, thời gian gần đây lại xuất hiện nhiều loại hàng rong biến tướng. Đây là đối tượng cần phải chỉnh đốn lại, thậm chí là nghiêm cấm để giữ trật tự cho phố cổ.

Bên cạnh, những ý kiến của các cơ quan chức năng nhiều du khách cho rằng, để bảo vệ môi trường du lịch phố cổ, tiếp tục đưa Hội An thành điểm đến ưa thích của du khách cả trong và ngoài nước, UBND TP. Hội An cần tiếp tục chấn chỉnh các loại hình hàng rong.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm để hạn chế nạn cò mồi, đeo bám, chèo kéo du khách. Các điểm du lịch cần tổ chức thực hiện niêm yết công khai giá dịch vụ của tất cả các cơ sở kinh doanh phục vụ du khách. Thường xuyên kiểm tra việc niêm yết và bán đúng giá, ngăn chặn hiện tượng lừa đảo, bán không đúng giá và tình trạng cò mồi...

Về lâu dài cần có quy hoạch tổng thể việc bày bán hàng rong trong địa bàn phố cổ. Điều này, vừa bảo tồn được nét văn hoá xưa trong phố cổ, đặc biệt góp phần ngăn chặn được tình trạng “chặt chém” hay chèo kéo du khách…

Bài và ảnh Nghi Anh

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.