Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Chạy đua” công nghệ ngân hàng

 - 
Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, nhiều ngân hàng đã tận dụng thế mạnh về công nghệ của mình đưa đến cho khách hàng những dịch vụ và tiện ích tốt nhất.
aa

Làm việc ở một công ty nước ngoài, công việc bận rộn khiến chị Hoài Thương không có nhiều thời gian đi ra ngoài mua sắm, công việc đó thường được chị sắp xếp vào những ngày nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, chị Thương cho biết, thói quen mua sắm của chị đã hoàn toàn thay đổi khi giờ đây chỉ cần có trong tay chiếc thẻ ngân hàng kết nối Internet.

Sau khi chọn được món đồ phù hợp, chị sẽ đặt lệnh thanh toán qua ngân hàng, ngay ngày hôm sau hàng hóa đã có mặt tại nhà. Hiện nay, hầu hết các cửa hàng đều có dịch vụ bán hàng online nên thông tin hàng hóa đầy đủ, mẫu mã đa dạng, chị chỉ cần tìm nhà cung cấp uy tín và chuyển khoản nhằm tiết kiệm thời gian.


Khách hàng được hưởng lợi từ sự phát triển của các NH

Đối với chị Thương, cách thức giao tiếp mà ngân hàng điện tử mang lại cho chị rất nhiều sự tiện lợi. Chỉ cần ngồi một chỗ là chị có thể giao dịch với ngân hàng với nhiều nhu cầu khác nhau. Không chỉ đơn thuần giao dịch một chiều, giờ đây những băn khoăn của chị đã được các chuyên gia ngân hàng giải đáp, thông qua các dịch vụ tư vấn trực tuyến hay các trang mạng xã hội.

Tiết kiệm được thời gian, mua được sản phẩm phù hợp, giao dịch nhanh chóng là những ưu thế mà Internet mang lại và được nhiều người bận rộn, năng động như chị Thương lựa chọn. Báo cáo về Internet và di động năm 2014 của We are Social cũng cho thấy, Việt Nam nằm trong nhóm những nước có tốc độ phát triển nhanh về số lượng người sử dụng Internet, đặc biệt là mạng xã hội.

Số người dùng Internet chiếm đến 39% dân số và đã có 20 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook. Thời gian trung bình người dùng sử dụng internet trên máy tính trong một ngày là 4 giờ 37 phút và cho mạng xã hội là 2 giờ 34 phút, thời gian này càng lớn thì người dùng càng có khả năng tiếp nhận nhiều nguồn thông tin, sử dụng Internet với nhiều nhu cầu và mục đích khác nhau.

Báo cáo khảo sát ngân hàng bán lẻ toàn cầu 2014 của Ernst & Young cũng cho biết, 90% khách hàng Việt Nam được hỏi cam kết sẽ sẵn sàng trả thêm cho các dịch vụ/tài khoản tăng thêm nếu được đáp ứng nhu cầu về các dịch vụ tư vấn có thể mang lại giá trị gia tăng như tư vấn tài chính.

Nắm bắt nhu cầu trao đổi thông tin của khách hàng trên các trang mạng xã hội, mới đây NHTMCP Quốc tế (VIB) đã đưa vào triển khai dịch vụ tư vấn trực tuyến (LiveChat) cho khách hàng qua Web và Facebook. Ngân hàng này đang khai thác Internet, mạng xã hội như một kênh giao tiếp hữu hiệu để giải đáp 24/7 mọi thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.

Tính năng này được triển khai trên nền giao thức kết nối Internet an toàn HTTPS, cho phép xác thực máy chủ và trao đổi thông tin một cách bảo mật. Tất cả nội dung trao đổi của người dùng với VIB trên website và facebook được đảm bảo bảo mật nhờ thuật toán mã hóa mạnh của nhà cung cấp chứng thư bảo mật thế giới là GlobalSign. Hoạt động trao đổi, tư vấn này không xuất hiện trên facebook của người dùng.

Ông Rahn Wood, Giám đốc Ngân hàng bán lẻ VIB cho biết: “Với việc ra mắt tính năng Live Chat, khách hàng còn có thể trao đổi trực tiếp và nhận tư vấn từ chuyên gia ngay trên website VIB và mạng xã hội facebook. Khi LiveChat mới được VIB thử nghiệm thời gian ngắn, số lượng khách hàng tại các “quầy giao dịch trực tuyến” này của VIB đã đạt gần 2.000 khách hàng, hay fanpage trên facebook với hàng loạt chương trình tương tác với người dùng được triển khai thường xuyên thu hút hơn 75.000 thành viên.

Đây là bước tiếp theo trong kế hoạch mở rộng các kênh giao tiếp khách hàng và nâng cao tính tương tác giữa khách hàng với VIB.

Tận dụng thế mạnh về công nghệ, NHTMCP Tiên Phong (TPBank) cũng vừa trình làng phiên bản Internet Banking mới với những ưu điểm như xử lý nhanh chóng, đa dạng tính năng và dễ sử dụng. Chỉ mất 8 giây cho vài thao tác, khách hàng có thể chuyển tiền đến ngay tài khoản mở tại 24 ngân hàng thông qua số thẻ nhận tiền hoặc tới 9 ngân hàng thông qua số tài khoản nhận tiền. Hiện tại, một giao dịch chuyển tiền thông thường theo các kênh truyền thống có thể mất nhiều giờ, việc chuyển tiền với đơn vị tính bằng giây được coi là bước đột phá của TPBank.

Tiếp đó, khách hàng của TPBank còn có thể ứng sổ tiết kiệm tự động, quản lý tài chính tổng quan, tích điểm đổi quà theo chương trình khách hàng thân thiết, công cụ hỗ trợ tính toán để giúp khách hàng tính lãi vay, lịch trả nợ hàng tháng trước mỗi quyết định vay vốn hoặc gửi tiết kiệm.

Khuyến khích khách hàng thực hiện chuyển khoản trên eBank, TPBank còn giảm 20% phí chuyển tiền so với giao dịch tại quầy. TPBank phối hợp với Smartlink triển khai nhiều ưu đãi cho khách hàng đăng ký mới và khách hàng đang sử dụng eBank: miễn phí duy trì dịch vụ trong 6 tháng (áp dụng cho khách hàng đăng ký mới); tính điểm cho mỗi giao dịch eBank và tặng 100.000 đồng cho khách hàng đạt tổng điểm cao nhất; tặng 50.000 đồng cho 5 khách hàng nạp tiền điện thoại nhiều nhất mỗi ngày.

Tăng lợi thế cạnh tranh, NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đầu tư phát triển hệ thống công nghệ tạo ra sự khác biệt cho 3 nhóm khách hàng khác nhau khi sử dụng dịch vụ E-Banking. Nhóm thứ nhất sẽ thích nghi và sử dụng dịch vụ ngay bởi họ quý trọng thời gian và muốn tiết kiệm chúng.

Nhóm khách hàng thứ hai có sự thích nghi chậm hơn vì họ lo lắng về sự an toàn dịch vụ này. Đối với nhóm khách hàng này, ngân hàng phải giúp họ hiểu được sự an toàn và tin cậy của dịch vụ kết hợp với ưu đãi khuyến mãi nhằm khuyến khích họ sử dụng thử sản phẩm. Nhóm khách hàng cuối cùng có sự thích nghi chậm nhất sẽ sử dụng khi thấy 2 nhóm trên đã dùng. Để khách hàng yên tâm khi sử dụng dịch vụ, BIDV gửi tin nhắn tới di động của khách hàng ngay sau khi họ hoàn tất việc chuyển khoản.

Phố Giang

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.