Chỉ đạo của Thống đốc về điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng 2016
Những bước chuyển cho một hệ thống TCTD an toàn | |
Tái cơ cấu ngân hàng: Không ngủ quên trên chiến thắng | |
Điều hành chính sách tiền tệ: Nền tảng vững chắc tạo sức bật mới |
Theo đó, bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và trên cơ sở phân tích, dự báo diễn biến kinh tế vĩ mô, NHNN xác định mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng năm 2016 là tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán 16-18%; dư nợ tín dụng tăng khoảng 18% nhưng tối đa không quá 20%.
Ảnh minh họa |
Để thực hiện được mục tiêu này, Thống đốc yêu cầu các đơn vị liên quan và các TCTD tập trung tổ chức thực hiện các định hướng, giải pháp sau:
Thứ nhất, tiếp tục chủ động điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, đồng thời hỗ trợ tổ chức tín dụng cung ứng vốn hiệu quả cho nền kinh tế, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý. Tiếp tục duy trì ổn định mặt bằng lãi suất.
Thứ hai, kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng tín dụng và chất lượng tín dụng của toàn hệ thống cũng như từng TCTD theo đúng mục tiêu, định hướng đề ra, hạn chế tối đa hoạt động đầu tư tín dụng vào các lĩnh vực phi sản xuất, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là lĩnh vực bất động sản. Xử lý nghiêm các TCTD vi phạm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.
Thứ ba, điều hành tỷ giá và thị trường ngoại hối chủ động, linh hoạt theo tín hiệu thị trường, phù hợp với cung cầu ngoại tệ và diễn biến kinh tế vĩ mô, tiếp tục chuyển từ quan hệ huy động, cho vay ngoại tệ sang quan hệ mua bán, khắc phục triệt để tình trạng đô la hóa. Nghiên cứu để tiến tới cơ chế điều hành tỷ giá mới phù hợp với các điều kiện kinh tế thế giới có những biến động; thực hiện đa dạng hóa các công cụ phái sinh trong hoạt động ngoại hối.
Thứ tư, tiếp tục triển khai các giải pháp tái cơ cấu các TCTD theo mục tiêu, định hướng phát triển hệ thống các TCTD đến năm 2020 phấn đấu đưa hệ thống về mức khoảng 15 tổ chức trong 5 năm tiếp theo - triển khai chuẩn mực vốn mới và các nguyên tắc quản trị rủi ro theo thông lệ chuẩn mực Basel II. Xử lý kiên quyết, dứt điểm các TCTD yếu kém và đẩy mạnh cơ cấu lại các NHTM được NHNN mua lại.
Thứ năm, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nêu tại Đề án xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD nhằm duy trì bền vững tỷ lệ nợ xấu dưới 3% - tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD và Công ty quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) xử lý có hiệu quả nợ xấu, đặc biệt là phát triển thị trường mua bán nợ và hướng tới xây dựng Luật riêng cho VAMC.
Thứ sáu, khuyến khích các ngân hàng phát triển, nâng cao các dịch vụ ngân hàng mới có nhiều tiện ích trong thời gian tới. Tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ ngân hàng và dịch vụ thanh toán theo thông lệ quốc tế.
Thứ bảy, tích cực triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính theo Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ; tăng cường cải cách hành chính của tổ chức tín dụng với doanh nghiệp, người dân theo hướng công khai, minh bạch, rõ ràng.
Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị từ Trung ương đến địa phương bám sát các Nghị quyết văn kiện Đại hội Đảng các cấp, cụ thể là các báo cáo chính trị, báo cáo về kinh tế - xã hội để cụ thể hóa thành nhiệm vụ của Ngành gắn với nhiệm vụ của địa phương, của nền kinh tế trong năm tới và những năm tiếp theo, qua đó góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nói riêng và của cả nước nói chung.
Cùng với đó là củng cố và phát huy hơn nữa sự gắn kết chặt chẽ giữa NHNN với TCTD từ Trung ương đến địa phương; tiếp tục phát huy vai trò quản lý Nhà nước tại địa phương của NHNN chi nhánh đối với các TCTD trên địa bàn; duy trì và phát huy mối quan hệ giữa hệ thống ngân hàng trên địa bàn với cấp ủy, chính quyền địa phương... để tạo điều kiện cho hệ thống ngân hàng phục vụ ngày càng đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương và tạo sự đồng thuận của chính quyền địa phương đối với việc triển khai nhiệm vụ của Ngành.
Thống đốc NHNN cũng chỉ đạo các TCTD tăng cường quản trị rủi ro thanh khoản, trong đó cân đối việc huy động trái phiếu Chính phủ, tránh tạo áp lực lên lãi suất thị trường và tuân thủ nghiêm chỉnh hạn mức tín dụng do NHNN giao.