Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cho vay đóng tàu 67: Đã đến lúc cần sửa đổi

Đức Nghiêm
Đức Nghiêm  - 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm đầu mối phối hợp với các bộ ngành trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 67
aa
Cho vay đóng tàu 67: Đã đến lúc cần sửa đổi Xem xét sửa đổi Nghị định 67/2014/NĐ-CP
Cho vay đóng tàu 67: Đã đến lúc cần sửa đổi Cận cảnh hạ thủy tàu “67” lớn nhất miền Trung
Cho vay đóng tàu 67: Đã đến lúc cần sửa đổi Nghệ An có tàu vỏ thép đầu tiên phục vụ ngư dân

Thành công, nhưng quá nhiều khó khăn, vướng mắc

Nghị định 67/2014/NĐ-CP (Nghị định 67) về một số chính sách phát triển thủy sản đã thực sự đi vào cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo ngư dân, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ; mang lại hiệu quả và thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với ngư dân... Nhưng chỉ còn khoảng một tháng rưỡi nữa nghị định này còn hiệu lực thi hành (ngày 31/12/2017), nên đây là thời điểm các cơ quan quản lý nhìn nhận, đánh giá để sửa đổi bổ sung nghị định này theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ở góc độ cho vay đóng tàu theo Nghị định 67 đến nay, các NHTM đã ký hợp đồng tín dụng để đóng mới, nâng cấp 1.055 tàu với tổng số tiền cam kết cho vay là 10.489 tỷ đồng; giải ngân cho vay theo tiến độ đóng mới, nâng cấp tàu đạt 9.622 tỷ đồng, dư nợ đạt 9.373 tỷ đồng, tăng 22,2% so với 31/12/2016.

Hệ thống NHTM cũng đã giải quyết 93% tổng số hồ sơ đề nghị vay vốn của chủ tàu. Trong đó, UBND các tỉnh, thành phố đã phê duyệt 1.986 tàu đóng mới, nâng cấp đủ điều kiện hưởng chính sách và các NHTM mới nhận được 1.249 bộ hồ sơ đề nghị vay vốn của chủ tàu. Có một số chủ tàu chủ động rút hồ sơ vay vốn hoặc ngân hàng từ chối cho vay.

Cho vay đóng tàu 67: Đã đến lúc cần sửa đổi
Cần sự đôn đốc của địa phương tới các chủ tàu trong thực hiện trả nợ NH

Theo thông tin từ các NHTM thì kết quả bước đầu là đáng ghi nhận nhưng khi triển khai cho vay đóng tàu, phía NH cũng gặp một số vướng mắc khó khăn: Tàu đóng mới không đảm bảo chất lượng, không khai thác được phải nằm bờ hoặc tàu đã đưa vào khai thác nhưng phải sửa chữa thường xuyên. Chủ tàu không có khả năng tiếp tục đóng mới hoặc khai thác tàu do bị bệnh hoặc qua đời. Trong khi Nghị định 67 và các văn bản liên quan không có quy định về cơ chế chuyển đổi chủ tàu gây khó khăn cho ngành ngân hàng trong việc xử lý nợ vay. Chủ tàu khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài, bị nước ngoài đánh chìm tàu, không được bảo hiểm bồi thường, mất tài sản bảo đảm là con tàu hình thành từ vốn vay. Nhưng trong Nghị định 67 chưa có quy định về việc xử lý rủi ro do nguyên nhân này để bảo toàn vốn vay cho NHTM.

Ngoài ra, việc khai thác của chủ tàu không hiệu quả do nguồn lợi hải sản có dấu hiệu suy giảm, thời tiết diễn biến bất thường, thị trường tiêu thụ không ổn định, dẫn đến chủ tàu không có nguồn thu để trả nợ ngân hàng đúng hạn…

Phải có giải pháp bảo toàn vốn vay cho NH

Tại buổi họp báo Chính phủ đầu tháng 11 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn cho biết, hiện Chính phủ đang chỉ đạo bộ phối hợp với các bộ, ngành xem xét để trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Nghị định 67. Được biết những khó khăn vướng mắc trên của Ngành NH đã được chuyển tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – đơn vị đầu mối trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 67 trong thời gian tới.

Cho vay đóng tàu 67: Đã đến lúc cần sửa đổi

Để đảm bảo việc thu hồi vốn theo Điều 4 của Nghị định 67, Chính phủ đã quy định chủ tàu vay đóng mới, nâng cấp tàu có công suất lớn được sử dụng chính con tàu đóng mới, nâng cấp hình thành từ vốn vay để làm tài sản bảo đảm. Tuy vậy, thời gian qua, việc khá nhiều tàu mới đi vào khai thác nhưng đã hư hỏng cho thấy NH sẽ rất khó khăn trong việc thu hồi vốn. Hiện nay quy trình cho vay của NHTM được thực hiện đúng từ khâu xét duyệt hồ sơ theo đúng đối tượng được UBND tỉnh phê duyệt, giải ngân vốn vay đúng mục đích, đúng tiến độ đóng tàu trên cơ sở biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành có xác nhận kỹ thuật của Cơ quan đăng kiểm và phù hợp với quy định tại Nghị định 67.

“Nhưng cái khó là theo quy định tại Nghị định 67 chủ tàu có quyền được tự quyết định việc vay vốn, lựa chọn mẫu tàu, máy móc trang thiết bị, ngư lưới cụ, cơ sở đóng tàu để đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản và tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ. Như vậy, chủ tàu sẽ là người chịu trách nhiệm chính về việc kiểm tra, giám sát chất lượng tàu trong suốt quá trình đóng tại xưởng và uy tín của DN đóng tàu nên khi xảy ra tàu hư hỏng sẽ làm khó NH” – một chuyên gia tài chính – ngân hàng phân tích và đề nghị, nếu tới đây sửa Nghị định 67 mà NH vẫn tiếp tục cho vay thì cần phải có những cam kết về chất lượng tàu để gỡ khó cho cả chủ tàu và NH.

Đối với vấn đề chuyển nhượng tàu cho người khác nếu không sử dụng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn cho biết, sẽ ghi nhận ý kiến này và các bộ, ngành xem xét kỹ lưỡng trong quá trình xem xét sửa đổi Nghị định 67. Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, sửa Nghị định tới đây cần đưa vào việc đầu tư của Nhà nước để đảm bảo đồng bộ các hạng mục là cảng cá loại I, khu neo đậu cấp vùng, các trung tâm nghề cá lớn; đầu tư hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản, vùng sản xuất giống tập trung.

Với chính sách cho vay vốn lưu động cần bổ sung đối tượng vay là chủ cơ sở nuôi biển quy mô công nghiệp vùng biển xa bờ, ven các đảo; tăng hạn mức cho vay tối đa cho một chuyến biển. Đồng thời, quy định thời hạn vay theo cơ chế tự thỏa thuận và thời hạn duy trì hạn mức tín dụng đối với khách hàng tối đa là 12 tháng. Ngoài ra, để tránh xảy ra tình trạng nợ quá hạn, ảnh hưởng đến việc bảo toàn vốn vay của các NHTM, thì cần nêu rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến đâu, đồng thời có cơ chế xử lý rủi ro đối với các khoản vay bị rủi ro do các nguyên nhân không được quy định tại Nghị định 67 và Thông tư số 114/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính. Và đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp cùng ngành NH trên địa bàn đôn đốc các chủ tàu đã được vay vốn theo Nghị định 67 thực hiện trả nợ vay ngân hàng đúng hạn theo hợp đồng tín dụng đã ký kết.

Đức Nghiêm

Tin liên quan

Tin khác

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
Ngành Ngân hàng triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Ngành Ngân hàng triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn số 10825/NHNN-TD hướng dẫn một số nội dung để triển khai thực hiện Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược.
Quỹ tín dụng nhân dân - “bà đỡ” cho phát triển kinh tế nông thôn

Quỹ tín dụng nhân dân - “bà đỡ” cho phát triển kinh tế nông thôn

Với sự hỗ trợ từ ngành Ngân hàng, nỗ lực tự hoàn thiện của chính mình, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) tại Hà Tĩnh đã và đang khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn. Những dòng vốn nhỏ nhưng thiết thực giúp người dân mạnh dạn đầu tư, mở rộng sinh kế, cải thiện đời sống và xây dựng nông thôn mới theo hướng ngày càng bền vững.
Dòng vốn tín dụng tiếp tục hướng mạnh vào khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Dòng vốn tín dụng tiếp tục hướng mạnh vào khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sáng nay (10/12) tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7). Về phía ngành Ngân hàng có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự.
Tín dụng chính sách - điểm tựa sinh kế cho người dân Quảng Trị

Tín dụng chính sách - điểm tựa sinh kế cho người dân Quảng Trị

Tín dụng chính sách, đặc biệt là nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, đã và đang được xác định là một trong những “đòn bẩy” quan trọng, giúp người dân ở địa phương có điều kiện khôi phục sản xuất, phát triển sinh kế, vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai và từng bước vươn lên ổn định cuộc sống ngay trên quê hương Quảng Trị.
Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Những tháng cuối năm, nhu cầu chi tiêu, mua sắm thường tăng mạnh, kéo theo nhu cầu vay tiêu dùng. Cùng với tín dụng cho sản xuất - kinh doanh, liệu tín dụng tiêu dùng có thể trở thành “điểm tựa” cho tăng trưởng tín dụng chung hay không, và rủi ro nợ xấu sẽ được kiểm soát thế nào khi các ngân hàng tăng tốc giải ngân? Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng (Học viện Ngân hàng) đã phân tích động lực vĩ mô, cảnh báo rủi ro và gợi ý giải pháp quản trị, minh bạch để vừa thúc đẩy cầu nội địa vừa bảo đảm an toàn hệ thống.
Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Kết quả tín dụng tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai qua 9 tháng của năm 2025 đã phản ánh xu hướng tăng trưởng, đồng thời có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ và tăng trưởng kinh tế.
Tín dụng ngân hàng góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh vùng lũ

Tín dụng ngân hàng góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh vùng lũ

Việc kết hợp các giải pháp cơ cấu nợ, miễn giảm lãi và cho vay mới đã góp phần quan trọng giúp nhanh chóng phục hồi sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động và giúp người dân địa phương sớm ổn định cuộc sống sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.